• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ภาวะไม่หลั่งปัสสาวะไม่สุด

ภาวะไม่หลั่งปัสสาวะไม่สุด


ผู้ชายวัยกลางคนถึงวัยชรา อายุ ๕๐-๗๐ ปี จำนวนมากมีปัญหาที่อึดอัดอยู่ในใจ ไม่ต้องการบอกให้ใครรู้ อาจจะมาพบแพทย์ด้วยปัญหาว่า ปัสสาวะบ่อยแต่ไม่สุด ไม่มีแรงเบ่ง ความจริงมีอาการอะไรอีกหลายอย่างที่บ่งบอกความผิดปกติมานาน แพทย์มักจะตั้งข้อสงสัยว่าเกี่ยว ข้องกับต่อมลูกหมากโตหรือไม่ แล้วทำการตรวจขนาดของต่อมลูกหมากโดยการใช้นิ้วมือล้วงเข้าไปทางทวาร สัมผัสขนาดความแข็งของต่อมลูกหมากซึ่งติดกับลำไส้ใหญ่บริเวณด้านหน้า ผู้ป่วยรายหนึ่งมาพบแพทย์ด้วยปัญหาปวดหน่วงบริเวณฝีเย็บ ท้องน้อย มีผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรัง บริเวณถุงอัณฑะ ปัสสาวะแสบ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะบ่อยๆ ๒ ชั่วโมงต่อครั้ง ปัสสาวะไม่พุ่ง (ลำเล็ก ไม่มีแรงพุ่ง) ปัสสาวะหมดแล้วยังต้องเบ่งต่ออีก (ปัสสาวะไม่สุด) กลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ (เพราะต้องตื่นขึ้นมาปัสสาวะ บ่อยๆ คืนละ ๔-๕ ครั้ง เวลากลับไปนอนก็นอนหลับยาก) นอกจากนี้ ผู้ป่วยบางรายมีปัญหาทางจิตใจร่วมด้วยที่ไม่ต้องการเปิดเผย คือภาวะไม่หลั่ง หรือหลั่งแล้วไม่มีน้ำอสุจิออก ผู้ป่วยบางรายมีเลือดผสมออกมาและมีปัญหามะเขือเผา (อวัยวะเพศไม่แข็งตัว) การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศร่วมอยู่ด้วย จากการซักประวัติย้อนหลัง ผู้ป่วยมีปัญหาต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังโดยไม่มีสาเหตุชัดเจน (ไม่ใช่จากการติดเชื้อแบคทีเรียจากภายนอก) การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษา จากสถิติพบว่ากลุ่มที่ติดเชื้อแบคทีเรียทำให้ต่อมลูกหมากอักเสบ มีร้อยละ ๕ และที่ไม่ติดเชื้อหรือเป็นแบบเรื้อรังมีร้อยละ ๙๕ อาการต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง คือปัสสาวะบ่อย ปวดแสบในลำกล้อง (ท่อปัสสาวะ) ปวดเบ่ง ปวดตึงแน่นบริเวณฝีเย็บ ท้องน้อย ปวดรอบทวารหนัก
      
แพทย์จีนมองปัญหานี้อย่างไร
ภาวะนี้ในทางศัพท์แพทย์จีน เรียกว่า หลงปี้ มักมีปัจจัย ๒ ด้านด้วยกัน

๑. ภาวะเสมหะชื้นอุดกั้น

๒. ภาวะพลังไตพร่อง

การรักษาต้องเน้นทั้งการเสริมม้ามขับเสมหะชื้น ทำให้เลือดไหลเวียน และต้องเสริมบำรุงไต

การปฏิบัติตัวที่เหมาะสมของผู้ป่วย

๑. ห้ามกินของที่เย็น (ฤทธิ์เป็นยิน) มากเกินไป
บางคนเน้นสมุนไพรที่ช่วยขับปัสสาวะสำหรับระบาย เช่น ชาเขียว ยาขับพิษทำลายเชื้อ เช่น ฟ้าทะลายโจร หรือมะระขี้นก หญ้าใต้ใบ ปัญจขันธ์ (เจียวกู่หลาน) เพราะมองว่าต่อมลูกหมากอักเสบต้องขับของเสียออกทางปัสสาวะมากๆ การกินสมุนไพรในด้านการขับมากเกินไป เป็นการรักษาทางปรากฏการณ์ซึ่งไม่ใช่ ธาตุแท้หรือรากฐาน ภาวะที่เย็นเกินไปจะทำลายพลังไต ทำให้พลังไตอ่อนแอ อาการจะเป็นมากขึ้น

๒. ต้องหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์
ภาวะร่างกายของคนที่มีต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง หรือต่อมลูกหมากโต จะไม่เอื้ออำนวยในการทำกิจกรรมทางเพศ แต่ถ้ายังพยายามฝืน นอกจากจะหลั่งไม่ออก และอาการรุนแรงมากขึ้น จะสูญเสียพลังไตมากขึ้นอีก ทำให้โรคยิ่งเป็นมากขึ้น จึงควรงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการรักษา

๓. แนะนำอาหารที่มีส่วนประกอบของสังกะสี
เพื่อป้องกันและยับยั้งการโตของต่อมลูกหมาก อาหารที่มีส่วนประกอบของสังกะสีมาก ได้แก่ เมล็ดฟักทอง หอยนางรม ถั่วลิสง อาหารประเภทปลาและหอย เนื้อแดง ตับและไตของสัตว์ นมวัว เม็ดเกาลัด แอปเปิล เป็นต้น รวมทั้งเกสรผึ้ง (bee pollen)

๔. ฝึกบริหารทวารหนัก
หายใจเข้าให้ขมิบก้น หายใจออกให้คลายตัว ทำติดต่อกัน ๑๐๐ ครั้ง เช้า-เย็น วันละ ๒ ครั้ง (ทำได้ทุกอิริยาบถ อาจเป็นท่านอน นั่ง ยืน)

๕. ผู้ป่วยต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง ต่อมลูกหมากโต
ทางแพทย์ปัจจุบัน ต้องแยกจากภาวะมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคอื่นๆ ก่อน จำเป็นต้องวินิจฉัยให้แน่ชัด ทางแพทย์จีนต้องแยกภาวะของโรคให้ชัดเจน แต่มีหลักการใหญ่ๆ ๓ ประการ

๑. ขับของเสีย เช่น เสมหะ ความชื้น

๒. ทำให้เลือดไหลเวียน

๓. บำรุงพลัง ไต เช่น ไตยิน หรือไตหยาง หรือทั้งยินและหยาง

แนวทางการรักษาด้วยแผนปัจจุบัน คืออะไร
ผู้ป่วยต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน ในขณะนี้ยังไม่มีผลที่น่าพอใจ ผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต มักจะใช้ยากินตลอด เพื่อบรรเทาอาการ หรือในรายที่เป็นมากก็แนะนำผ่าตัด หลังผ่าตัดแล้วมักกลับมาเป็นใหม่ได้อีก
      
รักษาอย่างไร ไม่กลับมาเป็นอีก
ตามหลักทฤษฎีแพทย์จีน เน้นการบำรุงไตเป็นพื้นฐานร่วมกับการขับของเสีย และทำให้เลือดไหลเวียนบริเวณต่อมลูกหมากมากขึ้น แต่ก็มีปัญหาว่ายาจะเข้าสู่บริเวณนี้ได้มากแค่ไหนและต้องใช้เวลาในการปรับสมดุลนานแค่ไหนจึงจะเห็นผลเพื่อให้การรักษาที่เห็นผลทันตา ปัจจุบันมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ที่ใช้กันอยู่มากกว่า ๒๐ มณฑลของจีน โดยภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยจี้หลิน ร่วมกับภาควิชาศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ และมีรายงานการศึกษาผลการรักษาผู้ป่วยได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องใช้ยา ไม่เจ็บปวด ปลอดภัย และค่าใช้จ่ายถูกกว่าการผ่าตัด ได้ผลรวดเร็วหลังจากทำการรักษา ๒-๓ ครั้ง (รักษา ๑๐ ครั้งต่อโปรแกรม) เครื่องมือรักษาต่อมลูกหมากดังกล่าวใช้แสง และความร้อน โดยใช้แท่งโลหะผ่านเข้าทางทวารหนักเข้าไปบริเวณด้านหลังของต่อมลูกหมาก โดยผู้ป่วยไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด แล้วปล่อยคลื่นความร้อนอินฟราเรด (๔๕-๕๐ องศาเซลเซียส) ร่วมกับแสงฮีเลียม-นีออน ที่มีแสงสีแดง ทิ้งไว้ประมาณ ๒๐-๔๐ นาที แสงอินฟราเรดให้พลังความร้อน (บำรุงไต) ทำให้ของเสียเกิดการขับทิ้ง ขับความชื้นเสมหะ ขณะเดียวกัน แสงฮีเลียม-นีออน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้การขับถ่ายของเสียดีขึ้น ช่วยการฟื้นฟูของเซลล์ต่อมลูกหมาก

เครื่องมือนี้พัฒนามาจากแนวคิดผสมผสานเชิงบูรณาการแพทย์จีนและแพทย์แผนปัจจุบัน เมื่อผนวกกับการใช้ยาสมุนไพรจีนร่วมด้วย จะทำให้ผลการรักษาดีขึ้น ทำให้การฟื้นฟูร่างกายโดยองค์รวมและป้องกันการกลับมาเป็นใหม่ได้มากกว่าการผ่าตัด ปัจจุบันทำให้การรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยการผ่าตัดลดลงอย่างมากและการรักษาต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังได้ผลดีมากโดยไม่ต้องใช้ยา เครื่องมือนี้จึงใช้รักษาต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง และต่อมลูกหมากโต รวมทั้งเป็นการทำความสะอาดช่วยการไหลเวียนของเลือดและพลังบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ โดยมีความปลอดภัยสูง ผลการรักษาชัดเจนได้ผลรวดเร็ว นับว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ ปัญหาต่อมลูกหมากเกี่ยวข้องกับปัญหาสมรรถภาพทางเพศ ปัญหาการอ่อนแอของไต (แพทย์แผนจีน) จึงเป็นข่าวดีสำหรับท่านชายทั้งหลายที่เริ่มมีอาการควรปรึกษาแพทย์แต่เนิ่นๆ ไม่ใช่สิ่งน่าอายที่ต้องเก็บความขมขื่นไว้ในใจ 

ข้อมูลสื่อ

327-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 327
กรกฎาคม 2549
แพทย์แผนจีน
นพ.วิทวัส (ภาสกิจ) วัณนาวิบูล