• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

แกงส้มผักรวมกุ้งสด

                                                                                              

แกงส้ม
เป็นอาหารที่นิยมกินกันทุกภาค เนื่องจากหากินได้ง่าย และจัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้ เพราะไม่มีส่วนผสมของกะทิ สามารถใส่ผักได้หลายชนิด จะใส่ผักชนิดเดียวหรือผักหลายชนิดรวมกันก็ได้ 
 
สมัยก่อนนิยมใช้ผักชนิดเดียว แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ผักหลายๆ ชนิดมารวมกัน เนื่องจากผักหลายชนิดทำให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ต่างกัน และทำให้รสชาติของน้ำแกงอร่อยขึ้น ผักที่ใช้ เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน ผักบุ้ง ผักกระเฉด

เนื้อสัตว์ที่นิยมใช้คือ ปลาและกุ้ง ส่วนหนึ่งของเนื้อสัตว์ที่ใส่ในแกงจะนำมาโขลกปนกับเครื่องแกง เครื่องแกงประกอบด้วย พริกแห้ง หอมแดง กะปิ ถ้าจะให้มีรสเผ็ดเพิ่มขึ้น อาจใช้พริกขี้หนูสดสีแดง หรือพริกชี้ฟ้าแดงแทนพริกแห้งก็ได้

วิธีทำและส่วนผสม มีดังนี้

กุ้งกุลาดำหรือกุ้งแชบ๊วย ๔ ขีด, น้ำพริกแกงส้ม ๑ ขีด, ผักกาดขาว ๑ ถ้วยครึ่ง, หัวไชเท้า ๑ ถ้วย, ถั่วฝักยาวหั่นท่อน ๑ ถ้วยครึ่ง, ผักบุ้งไทยหั่นท่อน ๑ ถ้วยครึ่ง,                 น้ำมะขามเปียก ๓ ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา ๒ ช้อนโต๊ะ, น้ำมะนาว ๑ ช้อนโต๊ะ, น้ำซุปกระดูกไก่ ๔ ถ้วยตวง

น้ำพริกแกงส้ม

พริกแห้งแกะเม็ดแช่น้ำ ๑/๓ ถ้วย, หอมแดงซอย ๑/๓ ถ้วย, กระเทียม ๑/๒ ช้อนชา, กะปิ ๑ ช้อนชาครึ่ง, เกลือป่น ๑ ช้อนชา, เนื้อปลาต้ม ๑/๒ ขีด

วิธีทำ
๑. โขลกพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม กับเกลือป่นให้ละเอียด
๒. ใส่เนื้อปลาต้มลงโขลกให้เข้ากัน
๓. ล้างกุ้ง แกะเปลือก เด็ดหัว ผ่าหลังชักเส้นดำออก
๔. ตั้งน้ำซุปให้เดือด แล้วละลายน้ำพริกแกงส้มลงไป
๕. พอน้ำแกงเดือด ใส่หัวไชเท้า ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง ผักกาดขาว พอผักนุ่มจึงใส่กุ้ง
๖. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก ยกลง แล้วจึงใส่น้ำมะนาว ตักเสิร์ฟขณะร้อน

เคล็ดลับ
  ๑. น้ำแกงต้องไม่ข้นหรือใสจนเกินไป
  ๒. ต้องให้ผักสุกก่อน จึงใส่น้ำมะขามเปียก ไม่เช่นนั้นผักจะไม่นุ่ม
  แกงส้ม เป็นแกงที่มีรสเปรี้ยวนำ เค็มและเผ็ด มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก และนิยมกินร่วมกับเครื่องเคียงที่เป็นเนื้อสัตว์ เช่น หมูทอด เนื้อทอด ปลาทอด หรือไข่เจียว

คุณค่าทางโภชนาการต่อ ๑ คน

อาหารพลังงาน (กิโลแคลอรี)โปรตีน (กรัม)ไขมัน (กรัม)คาร์โบไฮเดรต (กรัม)โคเลสเตอรอล (มิลลิกรัม)
แกงส้ม ๑ ถ้วย๑๓๕๑๗.๗๒.๐๑๒.๙๑๖๙
ข้าวสวย ๑ จาน
(๓ ทัพพี)
๒๔๐๔.๑๐.๕๕๔.๕-
รวม๓๗๕๒๑.๘๒.๕๖๗.๔๑๖๙
การกระจายพลังงาน ๒๓.๐%๖.๐%๗๑.๐% 

คุณค่าโภชนาการของแกงส้มเมื่อกินกับข้าวสวย ๓ ทัพพี จะให้พลังงานประมาณ ๓๗๕ กิโลแคลอรี  ซึ่งน้อยกว่า ๑ ใน ๓ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคในหนึ่งวัน (๑,๖๐๐-๒,๔๐๐ กิโลแคลอรี ขึ้นอยู่กับอายุ เพศและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน) และให้โปรตีน ๒๑.๘ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๔๔  ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน นอกจากนี้ ยังให้ปริมาณไขมันที่ต่ำมาก จึงนับว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนักตัว 

สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมนี้ร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก ซึ่งอาหารที่นิยมกินกับแกงส้มมักจะเป็นไข่เจียว แต่เนื่องจากแกงส้มถ้วยนี้ ให้โคเลสเตอรอลซึ่งมาจากเนื้อกุ้งประมาณ ๑๖๐ มิลลิกรัม เมื่อรวมกับไข่เจียวอีก ๑ ฟอง จะให้โคเลสเตอรอลเกือบ ๔๐๐ มิลลิกรัม  ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และยังเกินปริมาณโคเลสเตอรอลที่แนะนำในแต่ละวัน (ไม่ควรเกิน ๓๐๐ มิลลิกรัมต่อวัน)

ดังนั้น ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้โคเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้งเป็นเนื้อปลาแทน

ข้อควรระวังอีกประการคือ ปริมาณโซเดียม ซึ่งอยู่ในเครื่องแกงและเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง สำหรับผู้ที่มีปัญหาความดันสูงหรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ควรระมัดระวังการกินน้ำแกงส้มอย่าให้มากเกินไป

แกงส้มนอกจากจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันต่ำแล้ว ยังเป็นแหล่งที่สำคัญของใยอาหาร ซึ่งมาจากการใส่ผักชนิดต่างๆ ลงไป จึงมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายของร่างกายคนเรา

นอกจากนี้ การกินผักสีต่างๆ ยังทำให้ร่างกายได้รับสารพฤกษเคมี เช่น แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอีกด้วย


  

 

 

 

ข้อมูลสื่อ

324-026
นิตยสารหมอชาวบ้าน 324
เมษายน 2549
เข้าครัว
ศศพินทุ์ ดิษนิล