• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ใช้บรรเทาอาการไข้และเจ็บคอถูกกล่าวถึงมากในช่วงที่ซาร์สระบาด

ใช้บรรเทาอาการไข้และเจ็บคอถูกกล่าวถึงมากในช่วงที่ซาร์สระบาด
 

เป็นสมุนไพรที่ถูกกล่าวถึงและมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลับรุนแรง หรือซาร์ส (SARS) สมุนไพรชนิดนี้ใช้ลดไข้และแก้เจ็บคอได้ แพทย์และเภสัชกรไทยได้วิจัย ทดลองทางคลินิค และผลิตเป็นแคปซูลมาหลายปีแล้ว

กรรมวิธีผลิต (GMP) นั้นต้องใช้เฉพาะใบ ไม่ใช้ก้านใบ ซึ่งจะตรวจสอบการปลอมปน รวมทั้งการปนเปื้อนโลหะหนักโดยห้องปฏิบัติการทางเคมี ใบที่ใช้ผลิตต้องมีคุณลักษณะที่ถูกต้อง มีความชื้นไม่เกินร้อยละ ๑๐ โดยน้ำหนัก และมีตัวยาสำคัญคือ Andrographolide ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๑ โดยน้ำหนักเมื่อนำความชื้นออกแล้ว การบรรจุแคปซูลใช้เครื่องมาตรฐานที่ป้องกันการปนเปื้อนได้เป็นอย่างดี จากนั้นนำไปฉายรังสีแกมมาเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา แล้วตรวจสอบการปลอดเชื้ออีกครั้ง โดยห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาทำให้สามารถเก็บยาไว้ได้นานถึง ๒ ปี ในกระบวนการผลิตมีการวิเคราะห์ตัวยาถึง ๓ ครั้ง เพื่อมั่นใจได้ว่าคุณค่าสมุนไพรยังคงมีอยู่จริงๆ

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้น คือ "ฟ้าทะลายโจรแคปซูล" ผลิตโดยบริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด ภายใต้ลิขสิทธิ์ขององค์การเภสัชกรรม

ฟ้าทะลายโจร : คุณค่าจากอดีตสู่ปัจจุบัน

ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่มีการศึกษาวิจัย ค้นพบตัวยาที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย โดยสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ คือ Andrographolide

นพ.วิษณุ ธรรมลิขิตกุล และคณะ ได้วิจัยเรื่องประสิทธิผลในการรักษาอาการไข้และเจ็บคอ โดยแบ่งกลุ่มแบบสุ่มตัวอย่างให้ได้รับสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขนาด ๖ กรัมต่อวัน กินติดต่อกัน ๗ วัน พบว่า สามารถใช้บรรเทาอาการไข้และเจ็บคอในผู้ใหญ่ได้ผลดี

พญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ และคณะ ได้ทดลองเปรียบเทียบผลการรักษาอาการเจ็บคอ ระหว่างฟ้าทะลายโจรกับเพนิซิลลินวี พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน ร้อยละ ๗๕ หายป่วย และมากกว่าร้อยละ ๑๕ มีอาการดีขึ้น

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลชุมชน ๘ แห่ง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิจัยผลการรักษาโรคท้องเสียไม่ติดเชื้อด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ทางคลินิคกับผู้ป่วยอายุ ๑๕-๕๕ ปี พบว่า ผู้ป่วยหยุดถ่ายใน ๒๔ ชั่วโมงแรกหลังจากได้รับยาฟ้าทะลายโจร

นอกจากนี้ สารสกัดจากใบฟ้าทะลายโจรยังช่วยบรรเทาและรักษาโรคบิด มาลาเรีย และต้านการอักเสบ แถมยังช่วยลดการแพ้ยาและผลข้างเคียงของยาแผนปัจจุบันด้วย

"ฟ้าทะลายโจร"จึงมีคุณค่าจากอดีตสู่ปัจจุบัน

ข้อมูลสื่อ

290-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 290
มิถุนายน 2546
ภก.สุดเหมือนฝัน ธนธัญญา