• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้เอวขดขัดขา

ดัดตนแก้เอวขดขัดขา

เรื่องของความสุขทางกายและใจ ทุกคนที่เกิดมาในโลกต้องการทั้งนั้น ความสุขทางใจนั้นจะมีได้ก็ ต้องฝึกจิตให้ดี ยังมีคนอีกมากคิดว่าเรื่องฝึกจิตเป็นของพระและผู้สูงอายุหรือประเทศที่ด้อยพัฒนา

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วผมได้มีโอกาสไปเมืองฮิโรชิมาประเทศญี่ปุ่น ตอนนั้นอากาศที่นั่นหนาวมาก ผมได้ไปเที่ยวงานเทศกาลที่ศูนย์การค้านั้น เขามีการออกร้านเหมือนงานวัดบ้านเราจะมีร้านแปลกจากของเราคือ ร้านขายคราดเงินคราดทองเรียงกันเป็นสิบๆร้าน คราดของเขาทำด้วยไม้ไผ่เหมือนคราดขยะใบไม้บ้านเรา แต่เขาเติมเครื่องประดับทำให้ดูสวยงามและศักดิ์สิทธิ์ขึ้น และมีขนาดต่างๆ กันตั้งแต่อันเล็กใส่กระเป๋าเสื้อได้จน ถึงอันใหญ่ต้องแบกไป คนที่นั่นเขาเล่าให้ฟังว่าเขาจัดเทศกาลคราดเงินคราดทองทุกปี และแต่ละปีเขาจะซื้อคราดอันเล็กก่อนและจะซื้อเพิ่มขนาดใหญ่ขึ้นทุกปี ผมเข้าไปในงานนั้นเห็นเขาตั้งถังไม้ขนาดจุน้ำได้เป็นพันลิตรไว้ที่ข้างหน้าปะรำพิธี และมีคนคอยตีกลองอยู่ตลอดเวลาที่ปะรำพิธีนั้นมีพระคอยถือไม้ไผ่เป็นรูปเหมือนคันเบ็ดตกปลา ที่ปลายสายคันเบ็ดจะมีคราดเล็กห้อยอยู่ ก่อน ที่คนจะเข้าไปหาพระนั้นจะต้องโยนเงินใส่ถังก่อนแล้วเข้าไปหาพระให้เอาคันเบ็ดมาแตะศีรษะเป็นการให้ศีลให้พร แล้วก็มาจับเชือกตีระฆังที่แขวนอยู่ใกล้ๆปะรำพิธีนั้น เขาบอกว่าทำแล้วจะโชคดีตลอดไป นี่แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่มีงานบุญ แม้แต่ประเทศญี่ปุ่นที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วก็ยังเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ ท่านพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านเคยพูดว่าคนเราถ้ามีจิตใจที่ดีแล้วจะทำอะไรก็ดีไปหมด

ทุกวันจันทร์ผมได้ไปสอนนวดที่ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด จันทร์ที่แล้วทางศูนย์เขาได้จัดอบรม พิเศษติดกัน ๑ เดือน เขาบอกว่าได้เงินสนับสนุนจากกรมประชาสงเคราะห์เก่าเดี๋ยวนี้เขาเปลี่ยนเป็น ชื่อใหม่ว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชื่อนี้มาสะดุดใจผมที่เคยฟังวิทยุ ตอนตี ๕ มีอดีตท่านปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มาพูดถึงความมั่นคงของมนุษย์พอสรุปสั้นๆ ว่า

๑. ต้องมีสุขภาพดี
๒. ต้องมีความรู้
๓. ต้องมีคุณธรรม

ต้องมี ๓ อย่างนี้ มนุษย์ถึงจะมีความมั่นคงในชีวิต คนเราจะมีสุขภาพ ดีได้ต้องมีการกินอาหารที่ ดีมีประโยชน์ และออกกำลัง กายสม่ำเสมอทุกวัน ถ้าท่านไม่รู้จะออกกำลังกายอย่างไร ก็ออกกำลังกายท่าฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเขียนนี้ทุกวันจะช่วยให้ท่านมีสุขภาพดีขึ้นได้ครับ
 

ข้อมูลสื่อ

288-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 288
เมษายน 2546
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี