• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ใช้รักษาอาการแน่นจุกเสียด และมีสารสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ

ใช้รักษาอาการแน่นจุกเสียด และมีสารสำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ


ได้รับการพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้บำรุงร่างกายป้องกันโรคและการแก่ก่อนวัย โดยสามารถออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Free radical) ที่เป็นสาเหตุ ทำให้เกิดพยาธิสภาพของโรคต่างๆ นับว่าเหมาะสมกับยุคสมัยที่สิ่งแวดล้อมมีมลพิษสูงและโภชนาการที่ด้อยคุณภาพ สมุนไพรดาวเด่นของประเทศไทยนี้ได้รับการวิจัยทางด้านวิเคราะห์วัตถุดิบ การสกัดการ วิเคราะห์สารสำคัญ การทดสอบฤทธิ์ในหลอดทดลอง การพัฒนาสูตรตำรับและความคงตัวโดยองค์การเภสัชกรรม ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลองโดยสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในผู้ป่วยโรคทาลัสซีเมียโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จนเป็นที่รับรองแล้วว่ามีคุณค่าควรกับคนไทยและคนทั่วโลก ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนี้ คือ จีพีโอ เคอร์มิน (GPO curmin) สารสกัดขมิ้นชันบรรจุในแคปซูลจากพืชซึ่งมีเคอร์คูมินอยด์ ๒๕๐ มิลลิกรัม ขนาดกินวันละ ๑-๒ แคปซูล

ขมิ้นชัน : ครองแชมป์ผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพรของไทย
เนื่องจากขมิ้นชันมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์มากมาย "แคปซูลขมิ้นชัน" ได้รับการยอมรับว่าเป็นยาที่ปลอดภัยและมีผลการรักษาอาการแน่นจุกเสียดได้ดี จนได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ นอกจากเหง้าขมิ้นชันจะแก้ท้องอืดท้องเฟ้อจุกเสียดแน่นแล้ว สารสำคัญในขมิ้นชันยังมีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ในต่างประเทศมีการใช้สารสกัดขมิ้นชันกันแล้วอย่างแพร่หลาย

สารสำคัญในขมิ้นชัน : คุณค่าจากธรรมชาติ
ในเหง้าขมิ้นชันมีสารสำคัญในการออกฤทธิ์ ๒ กลุ่ม คือ กลุ่มน้ำมันหอมระเหย (volatilc oil) และกลุ่มสารสีเหลืองส้มที่เรียกว่า เคอร์คูมินอยด์ (curcuminoids) สารทั้ง ๒ กลุ่มจะออกฤทธิ์เสริมกันในการรักษาอาการแน่นจุกเสียด สารกลุ่มเคอร์มินอยด์ ประกอบด้วยสารหลัก ๓ ตัว คือ curcumin, demethoxycurcumin และ bisdemethoxy curcumin ปริมาณเคอร์คูมินอยด์ที่พบในเหง้าขมิ้นชันแตกต่างกันในแต่ละแหล่งปลูก (วัตถุดิบขมิ้นชันที่ดีควรมีเคอร์คูมินอยด์  ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕) ได้มีการศึกษาวิจัยฤทธิ์ของเคอร์คูมินอยด์อย่างกว้างขวางในต่างประเทศ พบว่า มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี นอกจากนี้ในการวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบ มีฤทธิ์บำรุงและรักษาตับ ช่วยป้องกันมะเร็ง ลดระดับโคเลสเตอรอลและป้องกันสมองเสื่อม องค์การเภสัชกรรมได้สกัดเคอร์คูมินอยด์จากขมิ้นชันและพัฒนาเป็น จีพีโอ เคอร์มิน (GPO curmin) เพื่อให้ได้สารเคอร์คูมินอยด์ที่มีความเข้มข้นสูง

สารต้านอนุมูลอิสระ : ประโยชน์ในการป้องกันโรคและการเสื่อมโทรมของเซลล์
อนุมูลอิสระ (Free radical) คือ โมเลกุลที่มีอิเล็กตรอนเดี่ยวซึ่งอยู่ในภาวะไม่คงตัว จึงว่องไวต่อการเกิดปฏิกิริยาเคมีอนุมูลอิสระ มีบทบาทสำคัญต่อการเกิดพยาธิสภาพของโรคต่างๆ รวมทั้งยังเป็นสาเหตุของการแก่ก่อนวัย ในสภาวะปกติอนุมูลอิสระถูกกำจัดโดยระบบป้องกันของร่างกาย แต่ถ้าปริมาณมากเกินกว่าจะถูกทำลาย เช่น เมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อม ที่มีมลพิษสูง กินอาหารที่ไม่เหมาะสม สูบบุหรี่ หรือเป็นโรคบางชนิด จะก่อให้เกิดภาวะ oxidative stress ส่งผลให้เกิดการทำลายส่วนประกอบของเซลล์



สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) สามารถยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระหรือทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกาย ป้องกันเนื้อเยื่อหรือ ซ่อมแซมส่วนของเซลล์ที่ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระพบมากในผักผลไม้ ดังนั้น การบริโภคอาหาร จำพวกผัก ผลไม้เป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ และช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น "จีพีโอ เคอร์มิน" ดาวเด่นของสมุนไพรไทย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการต้านอนุมูลอิสระเพื่อสุขภาพที่ดีในระดับที่สูงขึ้นจากการรักษา คือ ป้องกันโรค บำรุงและป้องกันการเสื่อมโทรมของร่างกาย สมุนไพรไทย! น่าใช้อะไรอย่างนี้!

ที่มา : สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม

ข้อมูลสื่อ

298-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 298
กุมภาพันธ์ 2547
ภก.สุดเหมือนฝัน ธนธัญญา