• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รักษาโรคแพ้ตึก

รักษาโรคแพ้ตึก

ถ้าคุณเคยมีอาการ เช่น ภูมิแพ้ หืดหอบ ระคายตา จมูก คอ อ่อนเพลีย ปวดหัว หายใจขัด โดยเฉพาะคนที่ทำงานอยู่ในตึก บ้าน หรืออาคารสำนักงานที่มีการออกแบบและตกแต่งอย่างทันสมัย และจะมีอาการที่ว่านี้เมื่อเข้าไปในที่ทำงานหรือที่พักอาศัยแต่เมื่อออกมาจากสถานที่นั้นอาการเหล่านั้นก็จะทุเลาลงหรือหายไป ก็ให้สันนิษฐานได้ว่าคุณกำลังเป็น"โรคแพ้ตึก" หรือเรียกว่าอาคารบ้านเรือนที่คุณอาศัยนั้นกำลังเป็นพิษ หรือเรียกว่า "ตึกเป็นพิษ"

อาการของโรคแพ้ตึก (sick building syndrome) ที่ว่า จะมีอาการปวดศีรษะ ที่มักมาพร้อมกับอาการหมดเรี่ยวแรง โดยจะรู้สึกปวดศีรษะบริเวณหน้าผากหรือกระบอกตาทั้ง ๒ ข้าง และบริเวณต้นคอ รู้สึกเหนื่อย ไม่มีแรง อ่อนอกอ่อนใจ ง่วงเหงาหาวนอน บางรายจะมีอาการเรื้อรังอื่นๆเช่น หอบหืด แพ้สารเคมีง่าย ไปจนถึงระบบประสาทผิดปกติ

สาเหตุใหญ่ๆ ของอาการผิดปกติมีอยู่ ๓ ประการ คือ การระบายอากาศในตึกหรือในอาคารไม่ดี ตึกหรืออาคารมีการใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่งจากวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของสารพิษ และมาจากก๊าซพิษที่ปล่อยออกจากตัวมนุษย์เองด้วย
สารพิษจากวัสดุก่อสร้างและตกแต่งถือเป็นตัวการสำคัญ เพราะเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ ในปัจจุบันไม่ได้เป็นวัสดุธรรมชาติ แต่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้อัดและกระดานไฟเบอร์เข้าแทนที่ไม้ธรรมชาติ พรมก็เป็นพรมสังเคราะห์ อาจมาจากเศษไม้ เศษพลาสติกนำมาอัดให้แน่นติดกันแล้วยึดกันให้แน่นด้วยกาวเรซินหรือยางสังเคราะห์

โดยสารสังเคราะห์เหล่านี้ล้วนปล่อยสารพิษออกสู่อากาศโดยที่เราไม่รู้ตัว ยังไม่รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งอาจปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษนานาชนิดเป็นไอระเหยออกมาสู่อากาศเป็นต้นเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

การหลีกเลี่ยงจากสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษทั้งหลายคงเป็นทางออกเดียว แต่ก็ทำได้ยากสำหรับวิถีชีวิตของคน ในเมือง อย่างน้อยขอให้ได้รู้กันไว้ว่า มีโรคนี้เกิดขึ้นแล้ว และหากจะให้ดีถ้ามีโอกาสควรหาเวลาไปสูดอากาศบริสุทธิ์ตามสวนสาธารณะ (ที่ค่อน ข้างจะหายากในเมือง) กันบ้าง

ข้อมูลสื่อ

277-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 277
พฤษภาคม 2545
เรื่องน่ารู้
กองบรรณาธิการ