• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้แขนขัด

ถ้ายกแขนไม่ขึ้นจะเป็นอัมพาตไหม?

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๔ ตุลาคมที่ผ่านมา ประมาณ ๐๙.๓๐ น. มีคนไข้ชายอายุประมาณ ๕๐ ปีกว่าเล็กน้อยมาหาผมที่คลินิก มีอาการยกแขนไม่ขึ้น เขาบอกผมว่าปวดไหล่ทั้งคืน นอนไม่หลับ

ผมถามเขาว่าเป็นตั้งแต่เมื่อไร จึงทราบ ว่าเป็นนาน ๖ เดือนแล้ว เมื่อตรวจร่างกายพบกล้ามเนื้อสะบักกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหลังลีบลงเล็กน้อย คำถามที่เขากลัวคือ ผมจะเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตไหม?Ž ผมบอกเขาว่า ไม่เป็นหรอก เพราะโรคอัมพาตเกิดจากหลอด-เลือดในสมองตีบแตกหรืออุดตันถึงจะเป็น

ผมก็ถามสาเหตุว่าเขาไปยกของหนักหรือเปล่า เขาบอกว่าก็มีบ้าง แต่ที่เขาสงสัยคือ ให้หมอนวดมานวด ใช้วิธีเอานิ้วลากที่ท้องใต้ชายโครง ลากด้านขวางซ้าย-ขวา ขวา-ซ้าย แต่ลากแรงและเจ็บมากจนเขาต้อง ใช้มือข้างที่เจ็บเหนี่ยวขอบเตียงสุดแรง ผลปรากฏพี่น้องที่ถูกนวดจากหมอนวดคนนี้จะมีรอยเขียวช้ำที่ท้อง ผมบอกเขาว่า ทีหลังถ้าให้หมอนวดนวดเจ็บมากๆ ไม่ต้องทน บอกเลิกนวดได้เลย เพราะถ้านวดเจ็บมากกล้ามเนื้อจะยิ่งเกร็ง แล้วจะทำให้อาการที่เป็นอยู่เป็นมากขึ้นได้

เพราะฉะนั้น หากจะนวดให้ดี ให้สบายทั้งที น่าจะเลือกหมอนวดที่เรียนมาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่เรียนตำราแล้วนวดเลย โดยไม่ผ่านครูช่วยฝึกฝนมาก่อน
หลังจากผมตรวจร่างกายการเคลื่อนไหวและสอบ ถามอาการของเขาแล้ว ผมก็กดจุดแก้ปวดไหล่ แล้วก็ให้บริหาร ท่าฤาษีดัดตนที่แก้ปวดไหล่ ปวดแขนร่วมกับท่าแบบ ประยุกต์ด้วยหลายท่า และท่าที่ผมจะนำเสนอท่านผู้อ่านด้วย ในฉบับนี้ เป็นท่าที่ผมแนะนำให้คนไข้ไปบริหารดัดตนเป็นประจำทุกวัน เป็นท่าที่บริหารได้ง่ายๆ และค่อนข้างจะได้ผล เพราะผมแนะนำไปบริหารหลายคนแล้ว และเนื่องจากคนไข้คนนี้มีนิสัยชอบนอนตะแคงด้วย ซึ่งถ้าใช้หมอนเตี้ยก็มีแนวโน้มที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการไหล่ติด ถ้าท่านนอนตะแคงหลับสนิทด้วยหมอนเตี้ยย่อมมีโอกาสเป็นถึงขั้นไหล่ติดจนยกแขนไม่ขึ้นได้ แต่จะไม่เป็นอัมพาต ควรปรับหมอนสูงขึ้น ช่วยให้ไหล่กดพื้นน้อยลง และบริหารท่าเดิมๆ ที่เคยบอกกล่าวไว้แล้ว เป็นการเตือนความจำอีกสักครั้งนะครับ
สำหรับคนที่นอนตะแคงขวาเป็นข้างขวา คนที่เป็นข้างซ้ายก็ทำสลับข้างกัน
 

                 

ข้อมูลสื่อ

308-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 308
ธันวาคม 2547
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี