• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้เมื่อยขา

ดัดตนแก้เมื่อยขา

เมื่อยขา ทุกคนรู้จักอาการเมื่อยขาเพราะอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลย ได้แต่นั่งๆนอนๆ ก็จะมีอาการปวดเมื่อยไปทั้งตัว แต่ส่วนขาจะเมื่อยมากกว่าส่วนอื่น ยิ่งคนที่กินอิ่มแล้วมีอาการง่วงนอน เหมือนที่คนชอบพูดกันว่า พอหนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน หรือกินแล้วนอน ทอนกำลัง เมื่อนอนแล้วจะรู้สึกเมื่อยขาตรงส่วนเข่ามากที่สุด คนที่ชอบออกกำลังด้วยการเดินเร็วสลับกับการ วิ่งประมาณครึ่งชั่วโมง ถ้าเป็นคนที่เริ่มออกกำลังใหม่ๆ หรือไม่เคยออกกำลังมาก่อน เลยก็จะเมื่อยรอบๆต้นขามาก

ผมเมื่อเริ่มออกกำลังครั้งแรกๆด้วยการเดินเร็วสลับวิ่ง ก็จะเมื่อยรอบๆต้นขามาก พอไปให้หมอนวดกดขาก็จะปวดต้นขาด้านข้างมากเกือบจะทนไม่ได้ผมบอกหมอนวดว่าไปวิ่งออกกำลังมา หมอนวดบอก ก็อย่าไปวิ่งออกกำลังกายเลยเพราะพอนวดหายเจ็บ แล้วไปวิ่งอีกก็เจ็บอีก ผมก็บอกหมอเขาว่าคนที่ออก กำลังใหม่ก็จะเจ็บอย่างนี้แหละ แต่พอวิ่งออกกำลังนานๆ เข้าก็จะชินไปเอง ผมบอกหมอนวดว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยร่าง กายจะอ่อนแอไม่มีภูมิต้าน ทานโรค พอเจอเชื้อโรคเข้าหน่อยก็จะป่วยได้ง่ายกว่าคนที่ออกกำลังเป็นประจำ



เมื่อหลายปีก่อนผมเคยพบกับคนจีนสัญชาติอเมริกาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรด้า พอเขามาประชุมที่กรุงเทพฯ เขาก็เรียกผมไปนวด ผมพบเขาครั้งแรกดูเขามีรูปร่างดีท่าทางแข็งแรง พอปีต่อมาพบเขาอีกครั้งครั้งนี้ดูเขาอ้วนฉุๆ ผมถามเขาว่า ทำไมปล่อยให้อ้วนเขาบอก ผมว่าเดินเล่นกอล์ฟมากไปหน่อยทำให้เขาปวดหลังและเมื่อยเข่ามากเขาเลยหยุดออกกำลัง พอผมนวดเขาเสร็จ ผมก็แนะนำเขาว่าหยุดออกกำลังกายเลยไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไปถ้าทนเจ็บหน่อยแล้วค่อยๆ ออกกำลังเบาๆ ไปก่อน จนกว่าอาการดีขึ้นค่อยออกกำลังกายเหมือนเดิม

ครั้งหลังผมได้มีโอกาสไปนวดเขาอีก ครั้งนี้ดูร่างกายเขาแข็งแรงเหมือนเดิมเขาบอกผมว่า เป็นเพราะเขาออกกำลังเป็นประจำทุกวันและเขาได้ออกกำลังแบบท่าฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเขียนทุกวันด้วย
 

ข้อมูลสื่อ

278-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 278
มิถุนายน 2545
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี