• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รักใคร่...ของวัยรุ่น

รักใคร่...ของวัยรุ่น


วัยรุ่นกับเพศสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องราวที่แยกกันยาก โดยเฉพาะในยุคสมัยปัจจุบันที่วัยรุ่นมีอิสระมากขึ้น มีโอกาสที่จะคบหาสมาคมสนิทสนมกันได้ง่ายมากกว่าในอดีต และโอกาสที่จะอยู่กัน ๒ ต่อ ๒ จนเกิดความต้องการตามธรรมชาติมีมากขึ้น เพราะการสื่อสารที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นจากเพจเจอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออินเทอร์เน็ต ที่จริงแล้วตามธรรมชาตินั้น วัยรุ่นเป็นวัยที่อยากรู้อยากลองของใหม่ๆ อยากทำตัวในรูปแบบที่แปลกใหม่ไปกว่าเดิม รวมทั้งต้องการการยอมรับของเพื่อนฝูงที่คบหาสมาคมมากกว่าพ่อแม่ แนวความคิดที่ต้องการขบถจากข้อห้ามข้อเตือนของผู้ใหญ่จึงเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเวลาอันควรที่พ่อแม่และผู้ใหญ่ทั้งหลายวิตกกังวล 

เมื่อเริ่มแตกหนุ่มแตกสาว วัยรุ่นทั้งหนุ่มและสาวมีการสร้างฮอร์โมนเพศขึ้น ผู้ชายวัยรุ่นจะเริ่มมีฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า "เทสโทสเตอโรน" ทำให้เริ่มมีเสียงห้าว มีขนขึ้นตามลำตัว พร้อมทั้งอัณฑะมีการผลิตตัวอสุจิขึ้น ปรากฏการณ์แรกที่แสดงว่าวัยรุ่นชายเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นแล้วก็คือเกิดการ "ฝันเปียก" ขึ้น เป็นการหลั่งน้ำอสุจิที่ผลิตออกมาจนเกินต่อมเก็บออกมาภายนอก และในช่วงนี้นี่เองที่ทำให้พวกเขาเกิดอารมณ์และความรู้สึกแปลกๆ ใหม่ๆ ที่แสนจะเร้าใจ มองเพศตรงข้ามว่าสวยงาม รวมทั้งอยากที่จะมีเพศสัมพันธ์ด้วยตามสัญชาตญาณพื้นฐานของการเจริญพันธุ์ของมนุษยชาติเพื่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์

ส่วนวัยรุ่นหญิงเล่า รังไข่จะเริ่มผลิตไข่ออกมา พร้อมทั้งฮอร์โมนเพศหญิงที่หลั่งออกมาเป็นวงจรและมีประจำเดือน ฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่าเอสโตรเจน จะทำให้เกิดความรัก อยากถูกรักโดยชายหนุ่ม อยากให้มีใครสักคนมารัก มาห่วงใย มาดูแลทุกข์สุข และเมื่อมีชายหนุ่มสักคนมาบอกรักเธอแล้ว จนเธอแน่ใจว่าเขารัก การมีเพศสัมพันธ์ก็อาจตามมาได้ ถ้าเขาร้องขอ และเธอไม่รู้ว่าเธอควรจะปฏิเสธอย่างไรจึงจะยังคงมีสัมพันธภาพที่ราบรื่นดังเดิม และพวกเธอก็ไม่ทราบว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่เป็นใจเท่านั้น ทักษะในการเรียนรู้การดำเนินชีวิตในวัยรุ่นจึงเป็นเรื่องจำเป็น

ข้อมูลสื่อ

293-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 293
กันยายน 2547
นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์