• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ฟันหลุด ถนอมไว้ได้ด้วยนมสด

ฟันหลุด ถนอมไว้ได้ด้วยนมสด


เมื่อฟันของคุณเกิดหลุดออกมาจากที่อยู่ของมันในปากคุณโดยอุบัติเหตุหรือการชกต่อย คุณจะเก็บฟันไว้อย่างไรก่อนจะถึงมือหมอฟัน ซึ่งหมอฟันสามารถจัดฟันเข้าที่เดิมให้คุณได้ (หากคุณไปถึงหมอในเวลาไม่เกิน ๑-๒ ชั่วโมง) ในกรณีที่ฟันเพียงแต่เลื่อนออกมา แต่ยังไม่หลุดออกนอกปาก คุณก็เพียงแต่ดันมันกลับเข้าไปในเบ้าฟันตามเดิม แล้วหุบปากให้สนิท ระหว่างที่เดินทางไปหาหมอฟัน แต่หากฟันนั้นเกิดหลุดออกนอกช่องปากแล้วตกลงสู่พื้นหรือที่ใดก็ตาม ฟันนั้นย่อมเกิดการปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อมนั้นๆ อย่างนี้แล้วคุณต้องทำความสะอาดฟันเสียก่อน โดยใช้น้ำสะอาด หรือที่ดีที่สุด คือ ใช้นมกล่องยูเอชที (UHT) หรือนมสด (ที่ยังสดจริงๆ) โดยเทราดนมหรือน้ำลงบนส่วนผิวรากฟัน อย่าใช้นิ้วหรือวัสดุใดๆ เช็ดถูก เพราะจะทำให้เนื้อเยื่อที่หุ้มรากฟันชอกช้ำ หรือฉีกขาดเพิ่มขึ้น เมื่อได้ชะล้างจนดูสะอาดพอแล้ว ก็นำฟันนั้นแช่ในนม ถ้าเป็นนมยูเอชทีก็แช่ฟันลงไปในกล่องนมเลย แล้วผนึกให้ดี ถ้าเป็นไปได้ นำกล่องนมนั้นแช่ในถุงหรือกระติกบรรจุน้ำแข็งอีกที แล้วรีบไปพบหมอฟัน

จากการวิจัยเป็นเวลา ๓ ปี ของ ผศ.ลอเลนซ์ และนายทิม สมิธลูกศิษย์ของเขา ที่มหาวิทยาลัย ควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ข้อสรุปว่า สารที่มีประสิทธิภาพดี ที่สุดในการเก็บรักษาฟันที่หลุดออกมาจากเบ้าฟัน ได้แก่ วุ้นสังเคราะห์ที่ใช้สำหรับเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องทดลอง แต่เนื่องจากเป็นสิ่งที่หาได้ยาก และไม่เป็นที่รู้จักของชาวบ้านเท่าใดนัก เขาจึงเสนอให้ใช้นมกล่องยูเอชทีแทน สำหรับกรณีฉุกเฉินเช่นนี้ ซึ่งเขาได้ใช้นมรูปแบบนี้ในการวิจัยข้างต้นด้วย และพบว่า มันมีความเหมาะสมที่สุดในเชิงปฏิบัติ เนื่องจากหาได้ง่าย ราคาไม่แพง และใช้ง่าย

นมสดมีข้อดี คือ ความสดของนมแน่นอนกว่านมชนิดอื่นๆ เพราะเก็บไว้ในกล่องได้โดยไม่ต้องแช่เย็น และโดยคุณสมบัติของนมจะไม่ทำให้ เซลล์หุ้มรากฟันบวมและแตกออกเหมือนน้ำ ทั้งยังประกอบด้วยสารโปรตีนและน้ำตาลที่จำเป็นต่อการหล่อเลี้ยงเซลล์ รวมทั้งมีความเป็นกรดเป็นด่างที่คงที่ เป็นประโยชน์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดได้ ดังนั้นหากใครยังไม่มีนมกล่องยูเอชทีไว้ในบ้าน อาจเริ่มหามาเก็บไว้ในบ้าน เพื่อใช้ยามฉุกเฉินบ้างนะครับ โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกตัวน้อยๆ ที่ซุกซนเป็นลิง หรือมีผู้ใหญ่ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ด้านอารมณ์ นมกล่องละ ๖-๗ บาท แต่อาจช่วยรักษาฟันของคุณได้อย่างคาดไม่ถึง นับว่าเป็นการลงทุนที่ต่ำสุดๆ เลยก็ว่าได้ และที่สำคัญเมื่อถึงเวลาเข้าจริงๆ อย่าเผลอไปหยิบนมอื่น (โดยเฉพาะที่ไม่สด) มาใช้ก็แล้วกัน

ข้อมูลสื่อ

246-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 246
ตุลาคม 2542
เรื่องน่ารู้