• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ชุดสวยของคุณแม่

หากใครชมว่าคุณแม่แต่งตัวสวย คุณแม่จะยิ้มจนแก้มแทบปริและมักจะเล่าให้คุณพ่อฟัง “นี่คุณ วันนี้แม่แต่งชุดใหม่ ใครๆในที่ทำงานชมกันไม่หยุดปาก โดยเฉพาะพวกหนุ่มๆ”

หากใครให้ผ้าคุณแม่ คุณแม่เอาไปตัดเย็บเสร็จ จะต้องหาโอกาสแต่งชุดนั้นไปให้เจ้าของผ้าเห็นเสมอ ซึ่งคนให้มักจะพอใจและหาโอกาสให้ผ้าชิ้นใหม่มาอีก
คุณแม่มักออกแบบเสื้อผ้าเองแล้วให้ช่างตัดให้ เป็นช่างตัดเสื้อธรรมดาราคาไม่แพง แต่คุณแม่เข้าใจเลือกแบบทำให้ดูเก๋ ไม่ว่าชุดทำงานหรือชุดใส่ในโอกาสอื่นๆ เสื้อผ้าสำเร็จรูปยี่ห้อดังๆก็ไม่เคยซื้อ แม้บางครั้งจะประกาศลดถึง ๕o เปอร์เซ็นต์ คุณแม่ยังว่าแพง

คุณแม่เคยเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง เมื่อคณะที่ไปด้วยเขาชอปปิ้ง ซื้อเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอาง คุณแม่กลับไม่สนใจและมักหลบไปเดินชมบ้านเมืองและถ่ายรูป สิ่งที่ได้จากเมืองนอกกลับมาคือรูปถ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณแม่ชอบถ่ายรูปกับดอกไม้สวยๆ

หมอไทยคนหนึ่งเดินทางไปประชุมวิชาการที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เขาเดินหาซื้อเสื้อผ้าทั้งของตัวเองและของฝากหลายชุด เขาหันมาบอกกับเพื่อนร่วมคณะว่า “ซื้อของเมืองนอกต้องดูดีๆ อย่าดูแค่เนื้อผ้าและแบบ ต้องดูว่าทำจากที่ไหนด้วย ถ้าเผลอซื้อของเมดอินไทยแลนด์แล้วซวยตายเลย” เพื่อนฟังแล้วยังงงๆ
หมอไทยอีกคนหนึ่งเดินทางไปดูงานที่กรุงลอนดอน ใช้เวลาไปเดินหาซื้อเสื้อผ้าใช้แล้วที่ฝรั่งเอามาขายแบกะดิน เพื่อเอามาฝากพวกพ้องที่บ้าน ก็ไม่รู้ว่าคนรับจะรู้สึกยังไง ถ้ารู้ที่ไปที่มา

เสื้อผ้ายี่ห้อระดับอินเตอร์หลายยี่ห้อผลิตในเมืองไทย เพราะคุณภาพดี ฝีมือประณีต และค่าแรงต่ำ ผลิตแล้วติดโลโก้เสร็จ ส่งไปวางตลาดทั่วโลก คนไทยเดินทางไปตามซื้อกลับมาใส่ที่เมืองไทยอวดกันว่าใครจะใส่ของแพงกว่ากัน

ชุดลำลองของคุณแม่มักใช้เสื้อยืด กางเกงยีนส์ที่ลูกสาวเบื่อแล้ว บางครั้งคุณแม่ก็ใส่เสื้อเชิ้ตเก่าของคุณพ่อ แต่ที่ดูสวยคงเป็นเพราะหุ่นของคุณแม่
คุณแม่ทำงานหนักทั้งงานราชการ งานบ้านจิปาถะ รับส่งลูกๆ หุงหาอาหาร ซักเสื้อผ้า ทำความสะอาดบ้านและปลูกต้นไม้ คงเพราะได้ทำงานมากๆ คุณแม่จึงดูกระฉับกระเฉง สาวกว่าอายุ หุ่นดี และแต่งตัวแล้วดูสวย

เช้าวันจันทร์คุณแม่แต่งชุดใหม่สีแดงเลือดนกทั้งเสื้อและกระโปรง มีกระเป๋า ๒ ใบ ใช้ซิบรูดปิดตรงบริเวณหน้าอก คุณแม่คุยว่ากระเป๋านี้ใส่เงินแล้วไม่มีหาย
“คุณแม่เป็นเชียร์ลีดเดอร์ทีมไหนครับ” ลูกชายแซว
คุณแม่เลยตัดสินใจกลับไปเปลี่ยนกระโปรงออกเป็นกระโปรงดำ
“กระโปรงแดงเอาไว้ใช้กับเสื้อตัวอื่น” คุณแม่บอกคุณพ่อ
คุณแม่มีเทคนิคการสลับชุดไปมาทำให้เหมือนมีเสื้อผ้ามากชุดขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินตัดเพิ่ม
ก่อนนอนคืนหนึ่ง คุณแม่ทำตาหวานแหววเข้ามาหาคุณพ่อ
“นี่คุณ ใกล้วันเกิดคุณแล้วนะ แม่ขอเงินไปเตรียมซื้อของขวัญให้มากๆแหละดี” คุณพ่องงว่าจะซื้อของขวัญให้ทั้งทียังมาขอเงินก่อน และก็ยิ่งงงมากขึ้นเมื่อคุณแม่พูดต่อ

“แม่จะเอาไปตัดชุดสวยๆ เอาไว้แต่งและผูกโบว์น่ารักๆ เป็นของขวัญวันเกิดให้คุณไงคะ” !!

 

ข้อมูลสื่อ

229-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 229
พฤษภาคม 2541
รักศิริ พรที่สุด