• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

จั๋ง...ต้นไม้ฟอกอากาศ

จั๋ง...ต้นไม้ฟอกอากาศ


เรามักเข้าใจกันว่า อากาศในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศนั้นสะอาด และปลอดภัย แต่คุณทราบไหมว่า นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า สิ่งแวดล้อมในห้องปรับอากาศ หรือห้องต่างๆที่ปิดทึบนั้น อาจมีมลภาวะมากกว่าสิ่งแวดล้อมภายนอกหลายเท่า โดยเฉพาะในห้องหรืออาคารที่การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศไม่ดีพอ จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของแบคทีเรียและทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ การบำรุงรักษาเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้คุณภาพอากาศในอาคารดีขึ้น การทำความสะอาดแผ่นกรองของเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อากาศที่ไหลจากภายนอกสู่ภายในสะอาดขึ้น ในอาคารที่ติดเครื่องปรับอากาศจะทำให้อากาศในห้องแห้งกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังแห้ง จมูกและทางเดินหายใจแห้ง ทำให้ไวต่อการแพ้ไอระเหยของสารเคมีในอากาศ ไวรัส และสิ่งกระตุ้นต่างๆ อาการหวัด แพ้ และหอบหืด เนื่องจากอากาศหนาว ส่วนใหญ่เกิดจากความชื้นในอากาศต่ำ แต่ถ้าระดับความชื้นมากเกินไป ก็จะทำให้คุณภาพอากาศใน อาคารเกิดปัญหาทำให้เกิดเชื้อรา และมีผลต่อสุขภาพได้ การปลูกต้นไม้ในอาคาร จะมีส่วนช่วยให้ความชื้นในห้องดีขึ้น เพราะต้นไม้จะคายน้ำออกทางใบ เมื่อความชื้นในห้องต่ำ ต้นไม้จะคายความชื้นออกมาและเมื่อความชื้นในห้องสูง ต้นไม้ก็จะลดการคายน้ำลงหรือช่วยดูดซับไอน้ำในห้องได้ด้วย

จั๋ง (Lady Palm)
จั๋งเป็นไม้ประดับในอาคาร อีกชนิดหนึ่งที่สวยงาม ทนทาน และดีที่สุดในการช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศในอาคาร และมีคุณสมบัติในการดูดไอระเหยของสารเคมีต่างๆ ได้ดีเท่าต้นหมากเหลืองที่เคยเสนอไปแล้ว

จั๋งมีคุณสมบัติเฉพาะเหมือนหมากเหลือง คือ ดูดหรือสะสมเกลือ และแร่ธาตุต่างๆ ไปไว้ที่ปลายใบ ทำให้ปลายใบอาจแห้งหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ถ้าจะให้สวยงามต้องหมั่นใช้กรรไกรขลิบปลายใบออก ต้นจั๋งนี้ชอบความชื้นเหมือนต้นไม้ตระกูลหมากทั่วไป และจากลักษณะที่โตช้าทำให้เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องเปลี่ยนกระถางบ่อย

ข้อมูลสื่อ

246-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 246
ตุลาคม 2542
ดร.จิรพล สินธุนาวา