• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ปวดขา

ดัดตนแก้ปวดขา


ขาเป็นอวัยวะที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพด้วย ท่านเจ้าคุณธรรมเสนานี จังหวัดราชบุรี ท่านเขียนไว้ว่า กินแล้วนั่งอ้วนดี กินแล้วเดินอายุยืน กินแล้วยืนมีกำลังแข็งแรง กินแล้วนอนทอนกำลัง แต่คนที่มีอาการปวดขาหรือขาไม่มีแรง ก็หมดสิทธิ์ที่ขาจะพาไปหาสุขภาพที่ดีได้

คนที่มานวดแก้อาการปวดขาพับใต้เข่ากับผมคนหนึ่ง เวลาเดินจะมีอาการปวดแปลบตรงใต้ขาพับเข่า ทำให้เดินไม่ค่อยได้ ผมได้ช่วยกดเส้นบริเวณกลางต้นขาด้านหลัง แล้วแนะนำให้เขาบริหารท่าฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเขียนนี้ทุกวัน และผมบอกเขาว่าถ้าขาหายดี แล้วจะได้เดินมากๆ ตามที่คอลัมน์โลกโศภินในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ ๖ ตุลาคมนี้ว่า "เผยเคล็ดช่วยให้ผู้หญิงหนีห่างจากโรคหัวใจได้ด้วยการเดินเร็ว อยู่ที่ยิ่งเดิน นานเดินเร็ว ยิ่งหนีห่างโรคหัวใจได้ไกลเท่านั้น" ซึ่งวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์ ของสหรัฐฯ ได้บอกเคล็ดไว้ว่า เคล็ดอยู่ที่ต้องเดินให้ได้ใน ๑ สัปดาห์ให้อึด ยิ่งเดินได้นานเท่าไรยิ่งดี พยายามเดินเร็วให้นานขึ้น หรือไม่ก็ออกกำลังกายอย่างอื่นอย่างจริงจังประกอบด้วย จะช่วยให้หนีห่างจากการเป็นโรคหัวใจได้ไกลขึ้น

ท่าที่ ๑

ท่าเตรียม นั่งชันเข่าไขว้ขา เอามือทั้ง ๒ จับขาทั้ง ๒ ข้างไว้ ทำใจให้เป็นสมาธิ

ท่าบริหาร หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งพยายามแบะเข่าออกโดยมีมือทั้ง ๒ พยายามออกแรงต้านขาไว้ พอสุดลมหายใจเข้าหยุดนิดหนึ่งแล้วนับ ๑-๑๐ เสร็จแล้วหายใจออกผ่อนมือและขากลับที่เดิม ทำสลับกัน ๓-๖ ครั้งทุกวัน

 

ท่าที่ ๒

ท่าเตรียม นั่งเหยียดขาราบติดพื้นเอาขาข้างดีไขว้ทับเหนือเข่าข้างที่เจ็บไว้ ท้าวมือทั้ง ๒ ข้างไว้ที่พื้น แขนเหยียดตรง

ท่าบริหาร หายใจเข้าช้าๆ สุดแล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งไถมือไปข้างหน้าจนสุดเท่าที่จะทำได้ จะรู้สึกตึงที่ได้ขาพับเข่ามาก เสร็จแล้วผ่อนมือกลับที่เดิม ทำสลับกัน ๓-๖ ครั้งทุกวันจนกว่าจะหายตึง

 

ข้อมูลสื่อ

247-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 247
พฤศจิกายน 2542
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี