• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เวียกรา : ยาปลุกนกเขา ไม่ใช่ยาปลุกเซ็กส์

“พบยาเวียกรา ปลุกนกเขาได้ผล”
“อย. ไทยรับรองยาเวียกรา” “หนุ่มเวียกราตายแล้ว ๑๖ ราย”

ข่าวยอดฮิตไม่แพ้บอล โลกฟีเวอร์ในช่วงนี้ คือเรื่องราวเกี่ยวกับยาเวียกรา
ยานี้เป็นยาใหม่เอี่ยมอ่อง ผลิตโดยบริษัทยาชื่อดังและเพิ่งได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ข่าวแจ้งว่า เพียงระยะประมาณ ๒ เดือนเศษๆ มีชายอเมริกันใช้ยานี้ถึง ๑,๕๐๐,๐๐๐ คนแล้ว
ยานี้มิได้จำกัดอยู่ใน อเมริกาเท่านั้น แต่ได้แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆอย่างรวดเร็ว
และดูเหมือนว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชีย ที่ได้มีประกาศรับรองยาตัวนี้โดยคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๔๑ ซึ่งจะมีการนำมาใช้ในโรงพยาบาลภายใน ๑-๒ เดือนข้างหน้านี้ โดยอนุญาตให้แพทย์เพียง ๔ สาขา(แพทย์โรคหัวใจ, แพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ, แพทย์ระบบต่อมไร้ท่อ, จิตแพทย์)เท่านั้นที่มีสิทธิ์สั่งใช้ และยังไม่อนุญาตให้วางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป ทั้งนี้เพื่อ รอดูผลการใช้ยาว่ามีความปลอดภัยเพียงใด

    
 
เหตุใดยาเวียกราจึงดังระเบิด
ก็เพราะยานี้เป็น “ยาในฝัน” ในการแก้ปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของมนุษย์ผู้ชายทั่วโลก
ในสหรัฐอเมริกามีการคาดคะเนว่า ปัญหานกเขาไม่ขันนี้พบในชายอายุตั้งแต่ ๔๐ ปีขึ้นไป ประมาณ ๑ ใน ๒๐ คน (ร้อยละ ๕) และในชายอายุตั้งแต่ ๖๕ ปีขึ้นไป ถึง ๑ ใน ๔ คน (ร้อยละ ๒๕)

ที่ผ่านมา วงการแพทย์ก็มีความเพียรพยายามค้นหาวิธีการต่างๆในการเยียวยารักษา เพราะปัญหานี้ได้สร้าง ความทุกข์และปมด้อยแก่ ผู้ชายจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมตะวันตกที่ถือเรื่องเพศเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตครอบครัว
วิธีการที่เคยมีมาในอดีตล้วนมีความยุ่งยาก และมีข้อจำกัดมากมาย

เวียกราเป็นยาชนิดกิน ตัวแรกที่ได้ผลและสะดวกในการใช้ (ขณะนี้บริษัทยาต่างๆ ก็แข่งกันค้นหายากินชนิดใหม่ๆ ที่ได้ผลดีและมีสภาพปลอดภัยยิ่งๆขึ้นไป)

ยานี้มีชื่อทางยาว่า “ซิลเดนาฟิล” จงใจตั้งชื่อยี่ห้อว่า “เวียกรา” (Viagra) บ้างก็เรียกว่า “ไวอากรา” ว่ากันว่า เพื่อให้ฝรั่งนึกถึงคำว่า “ไวเกอร์” (Vigor) แปลว่า “พลัง” และน้ำตก “ไนแอกการา” (Niagara) ที่พวยพุ่งอย่างมหัศจรรย์
ยานี้จะออกฤทธิ์ในการปรับปรุงกลไกการคั่งของเลือดในองคชาตให้ดีขึ้น (ดูภาพประกอบ) จึงมีประโยชน์(ใช้ได้ผล)เฉพาะในชายที่มีปัญหานกเขาไม่ขัน(มะเขือเผา) กล่าวคือ ใจยังสู้(ยังมีอารมณ์ทางเพศ) แต่นกเขาไม่ยอมสู้เท่านั้น

ในคนปกติทั่วไปที่ นกเขายังขันดีอยู่นั้น การกินยานี้มิได้ช่วย กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ มิได้ช่วยให้ นกเขาสู้ดีขึ้นหรือนานขึ้นแต่อย่างใด
ยานี้จึงเป็นยาปลุกนกเขา(หรือมังกร) มิใช่ยาปลุกเซ็กส์(ควรทำความเข้าใจความแตกต่างกันของสองสิ่งนี้!)

เนื่องด้วยความดังของยานี้ เมื่อพบว่ามีคนใช้ ยานี้แล้วเกิดตาย ขึ้นมา ก็เลยมีการ ตีข่าวขึ้นเป็นระยะ ล่าสุด (๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑) บอกว่าตายแล้ว ๑๖ ราย แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาก็ยังยืนยันว่า การตายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากยาเวียกรา แต่เป็นเพราะบางรายใช้ผิด(ไม่ทำตามกฎ) เช่น กินยานี้ร่วมกับยารักษาโรคหัวใจ ไนโตรกลีเซอรีน ที่ฉลากยาบอกห้ามไว้แล้ว บางคนก็เป็นเพราะเป็นโรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคความดันเลือดสูง หรือโรค อื่นๆ ซ่อนเร้นอยู่ก่อน (ดูข้อความในกรอบเรื่อง “ข้อควรระวังในการ ใช้ยาเวียกรา)
ปัญหาที่น่าเป็นห่วงก็คือ ประชาชนทั่วไปมีแนวโน้มที่จะหายานี้มาใช้เอง (ขณะนี้มีการจำหน่ายในตลาดมืดบ้านเรา ตกเม็ดละ ๑,๐๐๐-๑,๘๐๐ บาท ซึ่งราคาที่จะขายในโรงพยาบาล ตั้งไว้ประมาณ ๔๐๐ บาท)
ที่ตั้งใจจะไปปรึกษาแพทย์ ๔ สาขา นั้นคงไม่สะดวก เพราะแพทย์ ๔ สาขานั้นก็มีอยู่จำนวนน้อยมาก และข่าวคราวที่กระพือกันนี้ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆว่า เวียกราเป็นยาปลุกเซ็กส์หรือยาโด๊ป
กลัวว่าชายไทยทั้งหนุ่มน้อยและหนุ่มใหญ่ทั้งหลายจะหายานี้กินกันเป็นว่าเล่น ก็ขอฝากเตือนกันต่อๆ ไปด้วยเถอะครับ

“ข้อควรระวังในการใช้ยาเวียกรา”
๑. ก่อนจะตัดสินใจใช้ยานี้ ควรปรึกษาแพทย์ว่า ปัญหาของคุณจำเป็นต้องใช้ยานี้รักษาหรือไม่
๒. ผู้ที่มีปัญหาเรื่องนกเขาไม่ขัน ควรตรวจเช็ก ร่างกายให้แน่ใจว่ามีโรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, ความดันเลือดสูง หรือโรคประจำตัวอื่นๆ ซ่อนเร้นอยู่หรือไม่ ถ้ามีจะได้ให้การบำบัดรักษาที่เหมาะสมต่อไป
๓. ห้ามใช้ยาเวียกราร่วมกับยารักษาโรคหัวใจ ไนโตรกลีเซอรีน หรือยาลดความดันเลือด เพราะอาจทำให้ความดันเลือดลดต่ำ จนเป็นลมหรือช็อกได้
๔. ยานี้อาจมีผลข้างเคียง ทำให้ปวดศีรษะ, หน้าแดง, ร้อนวูบวาบ, คลื่นไส้, ตาพร่ามัวหรือมองเห็นแสงสีฟ้าสีเขียวได้

ข้อมูลสื่อ

231-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 231
กรกฎาคม 2541
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ