• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้เข่าขัด

คนไข้ของผมบอกผมว่า เขานั่งทำงานสักพักหนึ่ง พอจะลุกขึ้นยืนรู้สึกลำบากมาก เพราะปวดไปที่เข่าจนไม่มีแรงจะยืน เขาถามผมว่าเป็นเพราะอะไร
ผมว่าสาเหตุที่ทำให้ปวดเข่ามีหลายอย่าง และสาเหตุหนึ่งที่ผมได้อ่านในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่เขียน โดย “ชวนชื่น” ว่าหมอยืนยันว่ารองเท้าส้นสูงเป็นตัวการทำให้เข่า ผู้หญิงเสื่อม รองเท้าส้นสูงฝืนธรรมชาติของข้อเท้า ต้องทนแบกภาระน้ำหนักในการเลี้ยงตัว และเฉลี่ยน้ำหนักในขณะเดิน

หมอเคซีย์ เคอร์ริแกน และคณะวิจัยจากโรงพยาบาลเวชศาสตร์ฟื้นฟูสปอลดิ้ง และวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้รายงานผลการศึกษาวิจัยว่า รองเท้าส้นสูงเป็นตัวการทำให้หัวเข่าของผู้หญิงเสื่อม

เขากับคณะได้ศึกษาด้วยการใช้เครื่องจับสัญญาณ และกล้องถ่ายภาพวัดแรงดึงที่ข้อเท้า และหัวเข่าของสตรีจำนวน ๒๐ ราย เมื่อสวมรองเท้าส้นสูงขนาด ๒.๕ นิ้ว เปรียบเทียบกับผู้หญิงที่เดินเท้าเปล่า พบว่าการใส่รองเท้าส้นสูง เป็นเหตุให้หัวเข่าต้องแบกภาระหนัก ทำให้ข้อเสื่อมได้ ซึ่งเป็นอาการที่ผู้หญิงมักเป็นกันมากกว่าเพศตรงกันข้ามถึงสองเท่า จากข้อความดังกล่าวทำให้เราได้ทราบสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เข่าเสื่อม ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงเสียเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเข่า และบริหารท่าฤาษีดัดตนแก้เข่าขัดทุกวัน ก็จะช่วยลดเรื่องเข่าเสื่อมจนปวดและไม่มีแรงได้

                                                

ข้อมูลสื่อ

231-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 231
กรกฎาคม 2541
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี