• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมในคางแบบประยุกต์

ดัดตนแก้ลมในคางแบบประยุกต์


มีหลายคนที่ทรมานกับโรคอาการปวดคางเหมือนกับขากรรไกรเคลื่อน ซึ่งมักจะมีอาการ คือ เวลาจะอ้าปากหรือเคี้ยวอาหารจะรู้สึกปวดที่คางตรงขากรรไกรมากเกือบจะทนไม่ได้ บางคนไปหาหมอที่โรงพยาบาล แล้วหมอก็จ่ายยาแก้กล้ามเนื้ออักเสบ ให้กินทุกวัน อาการก็ดีขึ้นเล็กน้อย พอหมดฤทธิ์ยาก็เป็นอีก

เกือบทุกรายที่มาหาผม ผมบอกเขาให้กินยาตามหมอสั่ง แล้วบริหารท่าฤาษีดัดตนแก้ลมในคางแบบประยุกต์ที่ผมนำมาเขียนนี้ทุกวัน บางรายพอมาพบผมก็บอกว่า ดีขึ้น บางรายก็ไม่มีอาการปวดคางอีกเลย ผมบอกเขาว่าถ้าหายแล้วจะทำต่อไปอีกก็ได้ เพราะท่านี้จะช่วยลดอาการหูอื้อตาฟางได้อีกด้วย

มีผู้รู้หลายท่านพูดตรงกันว่า การดูแลตนเองให้สุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา ดีกว่าปล่อยให้ป่วยแล้วไปหาหมอ ซึ่งผมก็เห็นด้วย หลายปีมาแล้วผมได้มีโอกาสเข้าประชุมที่โรงแรมแห่งหนึ่ง มีนายแพทย์ท่านหนึ่งพูดว่า ความคิดของคนไทยเข้าใจว่าถ้าตำบลไหน หรือจังหวัดไหนมีโรงพยาบาลมากก็ถือว่าที่นั่นเจริญมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับชาวตะวันตกหรือยุโรปว่าถ้าตำบลไหนหรือจังหวัดไหนไม่มีโรงพยาบาลเลยถือว่าที่นั่นเจริญ เพราะประชาชนของเขามีสุขภาพดีถ้วนหน้า ผมก็อยากจะเห็นคนไทยทุกคนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าในปี ๒๕๔๓ ตามคำขวัญขององค์การอนามัยโลกที่กล่าวไว้หลายปีมาแล้ว

ข้อมูลสื่อ

249-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 249
มกราคม 2543
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี