• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ลักษณะเล็บที่เปลี่ยนไป บอกอะไรคุณได้บ้าง

ลักษณะเล็บที่เปลี่ยนไป บอกอะไรคุณได้บ้าง


เล็บมือของคนเราสามารถบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับตัวตนผู้เป็นเจ้าของได้หลายอย่าง เช่น ดูเล็บมือก็อาจรู้ว่าคุณทำงานลักษณะไหน รายได้เป็นอย่างไร หรือแม้แต่งานอดิเรกของคุณน่าจะเป็นอะไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่เล็บจะบ่งชี้ได้ก็คือสุขภาพร่างกายของคุณ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณควรดูแลเอาใจใส่เล็บของคุณอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยปละละเลยจนอาจก่อให้เกิดปัญหา เพราะนอกจากสำคัญกับเรื่องสุขภาพแล้ว เล็บยังทำให้คุณดูมีบุคลิกภาพดีอีกด้วย
 
วิธีการดูแลก็ง่ายๆ เพื่อความสะอาดของเล็บมือ คุณควรตัดเล็บสัปดาห์ละครั้ง และที่สำคัญควรคำนึงถึงผิวหนังบริเวณรอบๆเล็บของคุณด้วย ไม่ควรตัดสั้นเกินไปจนถึงผิวหนัง ปลายนิ้วหรือขอบข้างเล็บ เวลาตะไบแต่งปลายเล็บ ให้ถูตะไบไปทางเดียวกัน อย่าถูย้อนไปย้อนมา และถ้าเป็นไปได้ คุณควรตัดเล็บหลังจากที่เพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เพราะหลังจากโดนน้ำ เล็บและผิวหนังรอบเล็บของคุณจะอ่อนตัว ง่ายแก่การตัดทำความสะอาด จากนั้นก็ล้างมือและเช็ดให้แห้ง แต่หากเล็บของคุณมีลักษณะบางอย่างชวนให้สงสัยว่าจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เช่น มีสีคล้ำ สีซีดขาว เป็นจุดกระเกล็ดปลา หรือดูเหมือนจะเสียรูปเพราะการติดเชื้อใดๆ เรามีข้อแนะนำเพิ่มเติมโดย ดร.ซิลเวีย ไบรซ์ และ ดร.พอล เคชิจิอัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง ได้ชี้ให้เห็นถึงลักษณะเล็บเสียที่แสดงว่ามีปัญหาเรื่องสุขภาพ และจะมีลักษณะแตกต่างกันไป ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ควรแก้ไขอย่างไร ดังนี้
 
๑. เล็บหนา ผิวเล็บร่อนเปราะ
อาจมีสาเหตุมาจากเชื้อราซึ่งเกิดเพราะความอับชื้น แล้วคุณไม่ได้รักษาความสะอาดดีพอ  ปัญหานี้มักจะเกิดกับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หากปล่อยทิ้งไว้ เล็บคุณอาจหักกร่อนและเสียมากขึ้น จนถึงขั้นไม่มีการงอกใหม่ คุณควรไปพบแพทย์โรคผิวหนัง ซึ่งสามารถแนะนำและรักษาได้อย่างถูกวิธี
 
๒. เล็บมีสีดำคล้ำผิดไปจากสีเล็บปกติ
อาจเกิดจากการที่เล็บของคุณไปกระทบกระแทกกับสิ่งใดแรงๆ และหากบริเวณปลายนิ้วมีอาการบวมเป่งด้วย อย่าปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบไปพบแพทย์โรคผิวหนัง และที่สำคัญอย่าแคะเขี่ยเพื่อให้อาการบวมเป่งนั้นยุบแฟบ เพราะหากนิ้วและเล็บคุณเป็นแผล อาจเกิดการติดเชื้อลุกลามได้

๓. เล็บเปลี่ยนเป็นสีต่างจากสีเล็บปกติ
ไม่ว่าจะเป็นสีแดง น้ำเงิน เหลือง น้ำตาล หรือสีอื่นใดที่ผิดจากสีเล็บปกติโดยที่ไม่ได้เกิดจากการกระทบกระแทกหรือเสียดสีใดๆ ให้คิดก่อนว่านั่นอาจหมายถึงเล็บของคุณเกิดการติดเชื้อ ควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อรับการตรวจรักษา
 
๔. เกิดร่องระหว่างเล็บกับผิวหนังและเล็บมีเส้นสีขาว
อาการลักษณะนี้มักจะเกิดในแนวขวางหรือแนวนอนของเล็บ สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นผลจากอาการเจ็บป่วยอื่นๆของร่างกาย หรือเป็นผลที่เกิดหลังจากการผ่าตัด ลักษณะดังกล่าวนี้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
 
๕. เล็บเป็นจุดกระขาวๆ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เล็บลักษณะนี้ไม่มีอันตรายใดๆกับสุขภาพ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทกกับสิ่งใดๆ สามารถหายได้เองในไม่ช้า
 
๖. มีเส้นสีน้ำตาลหรือเส้นสีแดงบนเล็บ
โดยส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นอันตราย สาเหตุมักจะเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทก ซึ่งจะหายไปในไม่ช้า แต่หากไม่ได้เกิดจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ลักษณะนี้อาจบ่งชี้ว่าเล็บของคุณเกิดการติดเชื้อได้เหมือนกัน (เหมือนข้อ ๓) ควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเป็นดีที่สุด
 
๗. มีเส้นหรือแนวสีเข้มบนเล็บ
ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากการกระทบกระแทกหรือบาดเจ็บใดๆ และไม่มีทีท่าว่าจะจางหายไปสักที นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายบอก ถึงอาการมะเร็งผิวหนังได้ คุณควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อทำการตรวจให้แน่ใจ อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจสายเกินแก้
 
๘. มีจุดสีเหลืองหรือจุดเล็กๆบนเล็บ
อาจเป็นอาการของโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งทำให้ผิวหนังลอกร่อน โดยปกติจะเกิดบริเวณข้อศอก หัวเข่า หรือบน หนังศีรษะ แต่ก็มีพบว่าเกิดกับเล็บได้เหมือนกัน ทางที่ดีคุณควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อรับการตรวจและรักษาให้หาย
 
๙. เล็บขบ
ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผิวหนังบริเวณขอบเล็บด้านข้าง หากไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ก็ให้คุณใช้ที่ตัดเล็บคมๆ ตัดขอบเล็บที่งอกเกินและหนังแข็งที่หุ้มเล็บนั้นทิ้ง แต่หากมีอาการเจ็บปวดให้ไปพบแพทย์โรคผิวหนังทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจมีอาการเจ็บปวดเพิ่มมากขึ้น และอาจเกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น นิ้วบวม หรือเกิดการติดเชื้อ
 
๑๐. ขอบเล็บงอกผิดปกติ
อาจมีลักษณะคร่อมผิวหนังบริเวณโคนเล็บ หรืองอกเข้าไปในเนื้อบริเวณขอบเล็บ โดยเฉพาะขอบเล็บด้านข้าง สาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากอาการบาดเจ็บของเล็บ หรือเกิดจากที่คุณตัดเล็บไม่ถูกวิธี หากไม่มีอาการเจ็บปวด ให้คุณใช้ที่ตัดเล็บคมๆ ตัดแต่งขอบเล็บใหม่ ตัดเล็มหนังแข็งที่เกิดเพราะเหตุนี้ทิ้งไป และอาจใช้ครีมทาผิวหนังนวดผิวหนังบริเวณนั้นบ่อยๆ เพื่อให้ผิวรอบๆขอบเล็บอ่อนตัวลง เมื่อเล็บงอกใหม่จะได้เป็นปกติ

ดูแลตัดแต่งทำความสะอาดเล็บของคุณสัปดาห์ละครั้งอย่างสม่ำเสมอ ระวังอย่าให้กระทบกระแทกหรือเสียดสีกับสิ่งใดๆ เพียงแค่นี้ คุณก็จะเป็นเจ้าของเล็บที่ดูสวย ดูดีมีสุขภาพ แถมเสริมบุคลิกภาพให้คุณดูดีอีกด้วย


 

ข้อมูลสื่อ

249-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 249
มกราคม 2543
เรื่องน่ารู้
สุดใจ สิทธิดำรง