• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาหารจานเบต้า

ยุคสมัยนี้ ใครๆก็ห่วงใยสุขภาพกันทั้งนั้น หันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดเรื่องอาหารสุขภาพ

วันก่อนได้ยินเพื่อนร่วมงานคุยกันว่าไปซื้อน้ำ ‘เบต้า-แคโรทีน’ มากิน
ก็เลยนึกในใจว่า คนสมัยนี้เก่งจัง หาวิธีให้คนที่ไม่มีเวลากินอาหารครบหมวดหมู่สารอาหาร ได้มีทางเลือกในการที่จะซื้อหามาบริโภคกันได้สะดวกมากขึ้น จริงๆ แล้วในเมืองไทยเราเป็นเมืองโชคดี มีผักผลไม้หมุนเวียนเปลี่ยนมาให้กินกันตลอดทั้งปี ถ้าเรารู้จักเลือกกิน ก็จะได้ประโยชน์มากทีเดียว

ทีนี้เรามารู้จักเจ้าสารตัวนี้กันสักนิดดีกว่านะคะ จะได้รู้ว่าทำไมหลายคนจึงแสวงหาที่จะกินกัน เบต้า- แคโรทีนเป็นสารที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายได้ และจนถึงปัจจุบันมีการศึกษาจากต่างประเทศยืนยันว่า เจ้าสารนี้แหละสามารถลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในปอดลงได้ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย (antioxidant)
 
เป็นที่น่าแปลกว่า เจ้าเบต้า-แคโรทีนนี้ทนความ ร้อน ไม่เหมือนวิตามินตัวอื่นๆที่สลายไปในความร้อนได้ง่าย เพราะฉะนั้นจะต้ม จะผัด จะแกง อย่างไรก็ได้ไม่ต้องเกรงใจ ว่าไปแล้วสำหรับแครอทถ้า กินสุกจะให้เบต้า-แคโรทีนมากกว่าใน รูปกินดิบถึง ๕ เท่าเลยทีเดียว มีข้อสังเกตอีกนิดหนึ่งว่าหากต้องการให้เจ้าสารนี้เปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ดี ต้องอาศัย ไขมันเป็นตัวช่วยดูดซึมด้วย

ดังนั้นในวันหนึ่งๆ จึงควรกินอาหารที่มีเบต้า-แคโรทีน หรือผักผลไม้เป็นประจำ เพราะนอกจากจะให้ประโยชน์กับร่างกายในหลายๆด้านแล้ว ยังมีราคาถูก และมีให้เลือกมากมายทุกฤดูกาล ไม่ต้องไปเสียเงินพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย

ต้มซุปไก่
เครื่องปรุง : เนื้อไก่ หรือน่องไก่เล็ก มะเขือเทศ หัวหอมใหญ่ มันฝรั่ง แครอท ใบขึ้นฉ่าย
วิธีทำ : ตั้งน้ำให้เดือด ใส่ไก่ และเครื่องปรุงลงไป ต้มจนไก่และเครื่องปรุงสุก ตั้งไฟเคี่ยวไว้สักพัก (ประมาณ ๑๐-๑๕ นาที) เติมน้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว ถ้าชอบน้ำซุปแบบรสเข้มข้นให้ตำกระเทียมพริกไทยให้ละอียดใส่ลงไปก็ได้ เวาจะกินโรยหน้าด้วยใบขึ้นฉ่าย

ฟักทองผัดไข่
เครื่องปรุง :
ฟักทอง ไข่ กระเทียม น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว น้ำตาล พริกไทยป่น
วิธีทำ : ปอกเปลือก และหั่นฟักทองเป็นชิ้นพอคำ เจียวกระเทียมพอเหลือง ใส่ฟักทองลงไปผัดพอใกล้สุก ใส่ไข่ลงไป คลุกเคล้าจนเข้ากัน เติมเครื่องปรุงรส และพริกไทยป่น

ยำมะเขือเทศ
เครื่องปรุง :
มะเขือเทศลูกเล็ก พริกขี้กนู กุ้งแห้ง มะนาว น้ำตาลปีบ น้ำปลา
วิธีทำ : เตรียมน้ำยำด้วยพริกขี้หนูบุบ กุ้งแห้งตำ  ใส่มะนาว น้ำตาล น้ำปลา ชิมรสตามชอบ ล้างมะเขือเทศให้สะอาด นำมาผ่าครึ่งจัดใส่จานนำน้ำยาที่เตรียมไว้ มาราดลงบนมะเขือเทศ จะโรยหน้าด้วยถั่วลิสงก็ได้

ส้มตำแครอท
เครื่องปรุง : แครอท กุ้งแห้ง พริกขี้หนู กระเทียม มะเขือเทศ มะนาว น้ำปลา น้ำตาลปีบ ถั่วลิสงคั่ว
วิธีทำ : ขูดแครอทเป็นเส้นๆ อย่าให้เล็กมาก แช่ไว้ในน้ำเย็น ตำพริกขี้หนู กระเทียม ถั่วลิสง กุ้งแห้งพอแหลก ใส่เครื่องปรุงรส ชิมรสตามชอบใจ
นำแครอทที่เตรียมไว้ใส่ในเครื่องปรุง แล้วตำเบาๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยถั่วลสงคั่ว 
 
        

ข้อมูลสื่อ

232-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 232
สิงหาคม 2541
เข้าครัว
นาตยา