• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมในคอ แก้ลมสมาธิ และศีรษะ

ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนในโลกต้องการและไม่มีใครปฏิเสธ แต่คนที่จะมีความสุขได้ก็ต้องได้มาจากความสำเร็จ และคนที่จะมีความสำเร็จได้ก็ต้องมีการงานที่ดี คนที่มีการงานที่ดีต้องมีจิตใจที่ดีด้วย การที่จะมีจิตใจที่ดีได้ก็ต้องฝึกสมาธิ การทำสมาธินั้นมีหลายแบบ หลายวิธี ไม่เหมือนกัน ที่เหมือนกันก็คือ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ทำให้กายและใจมีความสุขสบาย

ขณะที่ผมนั่งเขียนอยู่นี่ ได้มีสุภาพสตรีวัยกลางคนได้เข้ามานวดและขอให้นวดเฉพาะที่บ่า คอ และศีรษะเท่านั้น เขาบอกว่าตึงที่บ่า คอ และศีรษะมากจนถึงใบหน้า ปากแทบจะเบี้ยว ผมต้องบอกเขาว่า การนวดแบบไทยนั้นต้องนวดทั้งตัวก่อน เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายแล้วจึงจะนวดซ้ำอีกทีที่จุดเป็นมาก เขาบอกว่าบางครั้งเขาปวดศีรษะมากจนอาเจียน ผมถามเขาว่าถ้าอาเจียนแล้วอาการดีขึ้นไหม เขาบอกว่าไม่ ถ้าปล่อยให้อาเจียนแล้วจะอาเจียนมากขึ้น จนดิฉันต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อให้หมอฉีดยาให้ถึงจะหาย

ผมแนะนำว่าหลังจากนวดแล้วต้องบริหารท่าฤาษีดัดตนแก้อาการปวดคอ บ่า และศีรษะ ที่ผมเขียนลงในที่นี้หลายครั้งหลายวิธี และคราวนี้ผมขอเสนอวิธีที่ผมนำมาเขียนนี้ดูอีกแบบหนึ่ง เพราะเป็นวิธีที่ทำให้จิตใจเป็นสมาธิดี แล้วกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะ คอ และบ่าจะผ่อนคลายลงด้วย ผมเคยให้หมอนวดคนตาบอดทดลองทำหลายคนแล้ว และอาการที่เป็นอยู่ดีขึ้นเกือบทุกคน
 

ข้อมูลสื่อ

237-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 237
มกราคม 2542
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี