• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้แขนขัดแบบประยุกต์

ดัดตนแก้แขนขัดแบบประยุกต์


ผมเคยเจอคนไข้มาหลายรายแล้วที่แขนขัดหรือแขนไม่มีแรง พลอยทำให้มือไม่มีแรงด้วย จะหยิบหรือถือแก้วน้ำสักใบก็จะหล่นตกลงพื้น บางรายก็เขียนหนังสือไม่ได้ เพราะปากกาจะหล่นจากมือ บางรายหนักกว่านั้น คือ ผู้ที่มีอาการเป็นโรคอัมพฤกษ์ แขนจะอ่อนแรงมาก จะทำอะไรไม่ได้เลย มือจะกำอยู่ตลอดเวลา ผู้ที่ดูแลคนไข้อยู่ควรจัดให้คนไข้นั่ง ถ้าคนไข้นั่งได้ ต้องพยายามให้คนไข้นั่งท้าวแขนข้างที่มีอาการ โดยจับหัวแม่มือข้างที่กำอยู่ง้างออก เพื่อให้นิ้วมือเหยียดได้ง่ายขึ้น เมื่อนิ้วมือเหยียดได้แล้ว ก็ต้องจัดฝ่ามือให้ราบอยู่กับพื้น ให้นิ้วทุกนิ้วเหยียดตรง จะทำให้ออกกำลังที่แขนได้ดีอีกด้วย และช่วยข้อมือที่งอไปด้านหน้าและกระดกข้อมือขึ้นไม่ได้ จะช่วยให้กระดกข้อมือได้ และนิ้วที่กำอยู่ตลอดเวลาจะเหยียดได้เร็วขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นโรคอัมพฤกษ์ เวลานั่งทุกครั้งควรจะจัดแขนให้ท้าวไว้อย่างที่ผมเขียนมานี้ และต้องทนนั่งให้นานเท่าที่จะทนได้ จะช่วยให้ท่านหายจากอาการที่ท่านเป็นอยู่ได้เร็วขึ้น

 

ท่าเตรียม  นั่งพับเพียบ ถ้าเป็นแขนซ้ายให้เอาเข่าหันไปทางด้านซ้าย เอาฝ่ามือซ้ายท้าวไว้ที่พื้น แขนเหยียดตรง มือขวาจับตรงศอกแขนซ้ายไว้เพื่อกันข้อศอกพับ ถ้าเป็นข้างขวาให้เอามือขวาท้าวไว้
ท่าบริหาร  หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งทิ้งน้ำหนักตัวลงไปข้างที่แขนท้าวไว้ นับ ๑-๑๐ แล้วหายใจออกค่อยๆ ผ่อนแขนกลับมาอยู่ในท่าเตรียม ทำสลับกัน ๕-๑๐ ครั้งทุกวัน จนกว่าแขนและมือจะเป็นปกติ

ข้อมูลสื่อ

250-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 250
กุมภาพันธ์ 2543
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี