• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมเท้าเย็น ใจสวิงสวาย

ดัดตนแก้ลมเท้าเย็น ใจสวิงสวาย

 

นักพรต ประ พฤติสร้าง           จรร ยา
เชอด ชื่อ กระ ปิ ลดา            บศ เจ้า
เท้า ซ้าย ไขว้ เพลาขวา        มือ หน่วง เข่า เอย
ลมร งับ จับ เย็น เท้า            อีก ทั้ง สวิง สวาย
                                                                   หลวง ลิขิต ปรีชา

 

อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ดังคำของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ แต่ถ้าหากบังเอิญเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา ก็อย่าไปตีโพยตีพาย เช่น ปวดศีรษะก็บอกว่าปวดท้องดีกว่า บางคนเจ็บเท้า บอกว่าเจ็บมือดีกว่า

ท่านเจ้าคุณราชธรรมจารย์ เจ้าอาวาสวัดบวรมงคลท่านได้เขียนข้อความสำหรับคนเจ็บไข้ไว้ว่า เจ็บป่วยส่วนไหนของร่างกายไม่ดีทั้งนั้น คนที่อยู่ข้างเคียงของคนป่วยจะไม่มีความสบายใจเลยเหมือนภรรยาของอาจารย์ผม (เขียน รัตนสุวรรณ) ตอนที่เจ็บป่วยอยู่นั้นบ่นอยู่ตลอดเวลาว่าเท้าเย็น อาจารย์ของผมก็ต้องรับเอาการบูรผสมกับน้ำมันก๊าดทาที่เท้าแล้วให้ใส่ถุงเท้าหนาๆ จึงทำให้เท้าอุ่นขึ้น จิตใจของคนป่วยก็ดีขึ้น คนข้างเคยก็สบายใจขึ้นด้วย สำหรับผู้ที่มีเท้าเย็น นอกจากใช้ยาทาแล้ว ก็ควรบริหารท่าฤๅษีดัดตนที่ผมได้นำเอามาเขียนนี้ทุกวัน เพราะท่านี้ผมได้แนะนำคนไข้ของผมที่มีเท้าเย็นบริหารเป็นประจำ หลายคนบอกว่ามีอาการดีขึ้น

ท่าเตรียม นั่งพับเพียบให้ขาซ้ายอยู่ข้างล่าง ขาขวาอยู่ข้างบน ตัวตั้งตรงใจเป็นสมาธิ (จะเอาหลังพิงฝาไว้ก็ได้)

ท่าบริหาร หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งยกเข่าซ้ายขึ้นไขว่เข่าขวา เอามือซ้ายช่วยดันเข่าซ้าย มือขวาจับข้อเท้าซ้ายดึงให้เข่าซ้ายซ้อนเข่าขวาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พอสูดลมหายใจเข้าแล้วหยุด นับหนึ่งถึงสิบแล้วหายใจออกพร้อมทั้งผ่อนมือและเท้ากลับท่าเดิม ทำสลับกัน ๓-๕ ครั้งทุกวันจนกว่าเท้าจะอุ่นขึ้น

 

ข้อมูลสื่อ

218-006
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540
นวดไทย