• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ลูกชอบกัด

ลูกชอบกัด
 

ผู้ถาม อรัญญา/กรุงเทพ

ลูกสาวฟันเพิ่งงอกได้ไม่นานลูกจะชอบกัดมาก กลัวจะติดเป็นนิสัยไปจนโต ไม่ทราบจะแก้ไขอย่างไรคะ

ดิฉันมีลูกสาวขณะนี้อายุ ๗ เดือน ฟัน ๒ ซี่ล่างขึ้นตอนอายุประมาณ ๔ เดือน และ ๒ ซี่บนขึ้นตอนอายุประมาณ ๖ เดือน ซึ่งจะเร็วกว่าเด็กทั่วไปในวัยเดียวกัน ตอนนี้ลูกจะชอบกัดมาก บางทีก็กัดผ้า กัดของเล่น หรือกัดคนอุ้มเลย ไม่ทราบว่าเด็กในวัยนี้จำเป็นต้องดูแลฟันของเขาหรือไม่ ถ้าจำเป็น ต้องทำอย่างไรบ้างคะ แล้วมีวิธีอะไรทำให้เขาไม่กัดบ้างคะ ดิฉันกลัวว่าเขาจะติดไปจนโตเหมือนเด็กบางคนที่ชอบกัดเพื่อนๆ ค่ะ


ผู้ตอบ ท.พ.ไพฑูรย์ สุริยะวงศ์ไพศาล

ฟันน้ำนมของเด็กวัยทารกที่จะเริ่มขึ้นซี่แรกคือฟันหน้าล่างตรงกลาง เมื่ออายุประมาณ ๖ เดือน โดยเฉลี่ย แล้วถัดไปเป็นฟันหน้าบนคู่ตรงข้ามกับฟันหน้าล่าง เมื่อเด็กอายุประมาณ ๗ เดือนโดยเฉลี่ย คำว่าโดยเฉลี่ยหมายความว่าตัวเลขที่นำมาเฉลี่ยอาจน้อยหรือมากกว่านี้ก็ได้ ดังนั้นลูกของคุณจึงมีฟันขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ อย่าไปยึดติดกับตัวเองจนเกินไปเลยครับ ส่วนพฤติกรรมของลูกคุณที่ชอบกัดแทะสิ่งต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่คนอุ้ม น่ามองว่าเป็นความน่ารักน่าเอ็นดูของแกมากกว่า จะมองไปในทางลบ เพราะเด็กทุกคนที่เพิ่งมีฟันก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งลูกหมาลูกแมวก็เช่นกัน ลองไปสังเกตดูที่เขากัดแทะสิ่งต่างๆนั้น เป็นเพราะเขากำลังเรียนรู้การใช้ฟันซึ่งเป็นอวัยวะใหม่ที่งอกงามขึ้นมา คุณควรส่งเสริมการเรียนรู้นี้ โดยอาจให้ลูกถือของกินหรือของเล่นที่ใช้สำหรับฝึกจับให้แกกัดแทน อาทิ เช่น ถั่วฝักยาวชิ้นเล็กๆ หรือผักผลไม้ชิ้นเล็กๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกไม่ว่าจะเป็นการให้ความเพลิดเพลินจากการสัมผัสรสชาติของอาหาร หรือการฝึกควบคุมระบบกล้ามเนื้อ ตา มือ ระบบบดเคี้ยว ให้มีความสัมพันธ์กัน การกระตุ้นให้ฟันงอกขึ้นมาได้เต็มที่ กระตุ้นการเจริญของกระดูกขากรรไกร เป็นต้น

ความกังวลที่ว่าเมื่อแกโตขึ้นแล้วจะติดนิสัยชอบไปกัดเพื่อนๆนั้น เป็นสิ่งที่ผิด เลิกคิดเสีย แล้วหันมาทำตามคำแนะนำข้างต้นจะดีกว่า ตามทฤษฏีของซิกมันด์ ฟอยด์เกี่ยวกับพัฒนาการทางจิตใจของเด็กกล่าวเอาไว้ว่า เด็กวัยทารกจะมีความสุขอยู่ที่ปากเป็นสำคัญ การได้รับการตอบสนองความสุขทางปากนี้จะช่วยส่งเสริมความเจริญเติบโตทางจิตใจอย่างเหมาะสม ตรงข้างการไปกดความต้องการนี้ กลับจะเป็นอันตรายต่อจิตใจเด็ก

เช่น จากวัยทารกเข้าสู่วัยเด็กเล็กอายุประมาณ ๒ - ๓ ปี ความสุขของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการขับถ่ายอย่างค่อยเป็นค่อยไป การควบคุมการขับถ่ายได้ดีจะช่วยให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นตนเอง มีความมั่นใจ เอาละครับ ผมจะไม่เลยไปถึงเรื่องจิตวิทยามากไปกว่านี้อีก แต่ที่ต้องกล่าวถึงเพื่อให้ข้อคิดกับคุณบ้าง คุณควรสนใจค้นคว้าเพิ่มเติม จะเป็นประโยชน์ต่อลูกและคุณมาก แล้วคุณจะเลี้ยงลูกอย่างสนุกและมีความสุข

ส่วนเรื่องการดูแลฟันลูก ให้คุณฝึกเรื่องการเลี้ยงดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นโทษกับฟันและสุขภาพ กับฝึกเรื่องความสะอาด โดยให้ดื่มน้ำหลังอาหารและแปรงฟันหรือเช็ดฟันให้ลูกเช้า เย็น (ก่อนนอน) ทุกวัน เดี๋ยวนี้มีชุดฝึกแปรงฟันวางขายในตลาดหลายยี่ห้อ คุณลองไปหาดู หรือถามจากหมอฟันที่คุณไปหาอยู่ก็ได้ครับ

ข้อมูลสื่อ

218-013 quiz1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540