• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคเลือดจาง

โรคเลือดจาง
 

ผู้ถาม ธนิตา/สุโขทัย

ดิฉันเป็นโรคเลือดจางตั้งแต่เด็ก อาการไม่หนักหนาเท่าไร ถ้าดิฉันจะทำศัลยกรรมเสริมจมูกจะได้หรือไม่ คุณหมอโปรดแนะนำด้วย

ดิฉันอายุ ๑๗ ปี เป็นโรคเลือดจางตั้งแต่เด็กๆ มีอาการไม่มากนักและไม่ต้องให้เลือดหรือถ่ายเลือดแต่อย่างใด (นอกจากไม่สบายมากๆ เคยได้รับเลือด ๒ ครั้ง ตอนอายุประมาณ ๑๒ ปี และ ๑๔ ปี) ไม่มีอาการใดๆ นอกจากตาเหลือง ผิวซีด ปกติดิฉันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยแพทย์จะนัดไปตรวจเลือดประมาณ ๗-๘ เดือนต่อครั้ง แพทย์จะดูที่อัตราร้อยละของอะไรก็ไม่ทราบค่ะ ของดิฉันประมาณร้อยละ ๒๔-๒๕ ค่ะ ถ้าต่ำกว่าร้อยละ ๒๑ แพทย์จะให้เลือด ดิฉันลืมบอกไปว่า ดิฉันเป็นประเภทเม็ดเลือดแดงเปราะและร่างกายของดิฉันก็สมบูรณ์ดี ไม่เตี้ยแคระ ประจำเดือนมาปกติ ไม่ปวด หรือมีอาการอื่นใดๆ ดิฉันอยากทราบว่า

๑. ถ้าดิฉันเอนทรานซ์ได้ (ผ่านข้อเขียน) ดิฉันจะผ่านการตรวจร่างกายหรือไม่

๒. ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เป็นอะไรมากนัก เล่นกีฬาได้ ไม่เคยเป็นลม หรือชัก เข้าร่วมกิจกรรม เดินทางไกลกับเพื่อนๆได้ ถ้าดิฉันจะทำศัลยกรรมเสริมจมูกได้หรือไม่ เพราะตามปกติคนเป็นโรคนี้ ดั้งจมูกจะไม่มี ซึ่งดิฉันก็เป็นเช่นนั้น

 

ผู้ตอบ น.พ.สุรพล อิสรไกรศีล

จากประวัติเข้าใจว่าคุณคงเป็นโรคธาลัสซีเมีย โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมถ่ายทอดจากพ่อแม่มายังลูก จะมีอาการเลือดจางจากการมีเม็ดเลือดแดงแตกง่าย มีตาเหลือง ตัวเหลือง ตัวเล็กกว่าปกติและมีหน้าตาเปลี่ยนแปลง เช่น จมูกแบน อย่างกรณีของคุณ อาจพบมีนิ่วในถุงน้ำดี ถ้าเป็นมากจะมีหัวใจวาย และมีภาวะเหล็กเกินได้ สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้

๑. เป็นโรคธาลัสซีเมีย ถ้าเป็นไม่มาก คงจะสามารถผ่านการตรวจร่างกายได้

๒. ไม่ควรจะไปทำศัลยกรรมเสริมจมูก เพราะเป็นธาลัสซีเมีย เมื่อเป็นแผลจะหายช้า

ข้อมูลสื่อ

218-013 quiz2
นิตยสารหมอชาวบ้าน 218
มิถุนายน 2540