• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลม เมื่อย ปลายเท้าและปลายมือ

ดัดตนแก้ลม เมื่อย ปลายเท้าและปลายมือ

 

หัตถ์หน่วงนิ้วเท้าทบ             จบกัน
นอนเหยียดเบียดอกพลัน        เหยียดแขน
องค์ แอ่นแหงนพักตร์ หัน       เหินหา วรา วเหาะนา
กาลสิทธิแก้เมื่อยแสน            มือเท้าเพลาหาย
                                                                    สุวรรณหงส์

 
ปัจจุบันมีศาสตร์ต่างๆ มากมายที่มาทำการรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้คนที่มีทุกข์ แต่ละอย่างก็โฆษณาจนเกินความจริงทำให้ผู้คนหลงเชื่อซื้อหาไปกินไปใช้ด้วยราคาที่แพงมาก ท่านศาสตราจารย์ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว ท่านได้บอกว่า “ยารักษาโรคให้หายไม่ได้ คนเท่านั้นที่รักษาโรคให้หายได้” เมื่อหลายปีมาแล้วผมได้ไปนวด คุณพ่อของพระเอกหนังชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย ท่านได้เล่าให้ผมฟังว่า มีผู้ชายสองคนอ้างเป็นหมอจีนคนหนึ่ง อีกคนเป็นล่ามคอยแปลภาษาพูด หมอบอกว่า จะตรวจโรคให้ฟรีก็เลยให้ตรวจดู แต่พอตรวจเสร็จแล้ว ก็บอกว่าในไม่ช้าจะเป็นอัมพาต เขาตกใจมาก จึงถามว่ามีทางป้องกันไหม หมอบอกว่ามียาเทียบละ ๖,๐๐๐ บาท ถ้าต้มกินแล้วจะป้องกันได้ เขาตกลงซื้อทันทีเพราะหมอจะรีบกลับเมืองจีนด่วน

เรื่องทำนองนี้ผมได้รับฟังจากคนไข้ของผมบ่อยครั้ง ผมอยากจะเสนอแนะว่า ถ้ามีโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ถ้ามีอาการปวดเมื่อยมือเท้าก็บริหารด้วยท่าฤๅษีดัดตนที่ผมได้นำมาเขียนนี้ด้วยตนเอง ทุกวันก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้น อย่าไปหลงเชื่อโฆษณาเลย

 

ท่าเตรียม
นอนคว่ำเหยียดขาข้างซ้ายให้ตรง งอขาข้างที่เมื่อยพับลงมาให้ถึงกันโดยใช้มือข้างเดียวกันกดปลายเท้าไว้

 

ท่าบริหาร
หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งยกศีรษะให้ตั้งฉากกับลำตัวให้มากเท่าที่จะทำได้ โดยที่มือออกแรงกดปลายเท้าข้างที่งอให้ชิดกันมากที่สุด พอสูดลมหายใจ กลั้นหายใจนิดหนึ่ง แล้วนับ ๑-๑๐ หายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งผ่อนมือและเท้าให้กลับอยู่ในท่าเดิม ทำสลับกัน ๓-๖ ครั้งทุกวัน

 

ข้อมูลสื่อ

220-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 220
สิงหาคม 2540
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี