• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มารู้จักโรคอ้วนกันเถอะ

ไม่อยากให้มีใครมาทักคุณหรอกนะคะว่าอ้วนไปแล้ว โดยเฉพาะคุณสาวๆทั้งหลาย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่า เราอ้วนไปหรือเปล่า มีวิธีคำนวนค่าปกติอย่างง่ายๆนะคะ สำหรับคุณผู้ชายเอาความสูง(เซนติเมตร) ลบด้วย 100 สำหรับคุณผู้หญิงลบด้วย 110 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ น้ำหนักร่างกายที่เหมาะสม ถ้าค่าที่ได้น้อยกว่าน้ำหนักตัวจริง นั่นแสดงว่าคุณอ้วนแล้วนะคะ

ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับโรคอ้วนกันเถอะ สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโรคอ้วนส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารมากเกินความต้องการ ทำให้มีปริมาณแคลอรี่สูงเกินกว่าที่จะนำไปใช้เป็นพลังงาน เป็นผลให้มีการสะสมไขมันในเซลล์เนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งอาจกระจายทั่วร่างกายหรือเฉพาะเพียงบางส่วน นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม กรรมพันธุ์ ความเครียด ความผิดปกติในการทำงานของต่อมไร้ท่อ ขาดการออกกำลังกาย หรืออาจเกิดจากยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด ยารักษาโรคภูมิแพ้ เป็นต้นและเจ้า ความอ้วนนี้ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆตามมาภายหลัง ทั้งโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ไขข้อข้อเสื่อม มะเร็ง เป็นต้น

ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจจะแก้ปัญหาที่ท่านได้เผชิญกับความอ้วนอยู่ด้วยการใช้ยาลดความอ้วน แต่ทราบไหมคะว่ายาลดความอ้วนนั้นส่งผลกระทบอย่างไรตามมา

มาซิคะ...มารู้จักยาลดความอ้วนกันสักนิดก่อนคิดใช้ยา นะคะ ยาลดความอ้วนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ยาในกลุ่มใกล้เคียงกับแอมเฟตามีน ซึ่งจะไปกดศูนย์ควบคุมความหิวไว้ ทำให้ไม่อยากอาหาร น้ำหนักตัวลดลงในเวลาอันสั้น แต่ส่งผลเสียให้เกิดอาการแทรกซ้อนหลายอย่างตามมา ได้แก่ อ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นลม บางรายก็ช็อกจนอาจเสียชีวิตได้ อันตรายมากนะคะ (ซึ่งปัจจุบันสนง.อย.ได้ควบคุมการใช้ยากลุ่มนี้ให้อยู่ในความ ดูแลของแพทย์เท่านั้น) ยาอีกกลุ่มคือ ยาที่ทำให้อุจจาระในลำไส้รวมเป็นก้อน เช่น เมธิลเซลลูโลส(METHYLCELLULOSE) อาจมีผลทำให้อิ่ม แต่ก็มีผลทำให้ระคาย เคืองต่อทางเดินอาหารได้ นอกจากนี้ยังมียาอื่นๆอีกหลายชนิด การเลือกใช้ยาใดนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละคน ซึ่งก่อนใช้ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนทุกครั้ง ไม่ควรซื้อยากินเอง อย่างเด็ดขาดนะคะ ส่วนวิธีการต่างๆที่เห็นตามโฆษณาว่าสามารถลดไขมันเฉพาะแห่ง เช่น บริเวณหน้าท้องจะไม่ค่อยได้ผลมากนัก จากการศึกษาพบว่าวิธีการนวดตัวและการใช้เครื่องเขย่าหน้าท้องนั้นไม่ได้ผลในการลดไขมันหน้าท้อง และไขมันจะไม่ได้กระจายไปบริเวณอื่นตามที่เข้าใจ ทั้งนี้เพราะกลไกการกระจายตัวของไขมันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่างที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน ดังนั้นการตัดสินใจซื้อควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนนะคะ
จริงๆแล้วการลดความอ้วนที่ถูกต้องควรใช้หลักตามธรรมชาติ เริ่มจากควบคุมอาหารที่รับประทานให้พอเหมาะ เลือกที่มีไขมันน้อย งดอาหารระหว่างมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลหรือแป้งมากๆ งดเหล้า เบียร์ และน้ำอัดลม ควรรับประทานอาหารพวก ผักผลไม้ให้มาก เพราะมีกากอาหารซึ่งจะถูกดูดซึมได้ช้าและอิ่มนาน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้คุณก็สามารถลดน้ำหนักได้ โดยไม่ต้องรับประทานยาให้ยุ่งยากและเป็นวิธีที่ปลอดภัยด้วยค่ะ

ข้อมูลสื่อ

240-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 240
เมษายน 2542
ภกญ.รุจจิราภรณ์ เอกปัญญาสกุล