• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผิวแตกเป็นร่องตามเล็บมือ

ผิวแตกเป็นร่องตามเล็บมือ
 

ผู้ถาม สมเดช/สมุทรปราการ

บริเวณปลายนิ้วมือของลูกชายที่เล็บจะมีจุดคล้ายตุ่มขาวใส เมื่อบีบจะแตกมีน้ำใสๆไหลออก ได้พาไปหาหมอและได้ยามาทา ผมไม่ทราบว่าลูกชายผมเป็นอะไร และจะรักษาด้วยวิธีไหนครับ

ลูกชายผมอายุ ๕ ปี ที่ปลายนิ้วมือโดยเฉพาะเล็บหากสังเกตดูได้ ผิวหนังจะมีจุดคล้ายตุ่มขาวใส เมื่อบีบจะแตกมีน้ำใสๆไหลออกมาอาการนี้ได้ลามไปนิ้วอื่นด้วย พาลูกไปหาหมอที่คลินิก หมอให้ยามาทา และแนะนำว่าอย่าให้ถูกน้ำนานๆ พยายามอย่าให้นิ้วชื้น ทายาแล้วตุ่มยุบ พอยาหมดอาการก็กลับมาอีก เป็นมาประมาณครึ่งปีแล้วครับ เดี๋ยวนี้ไม่มีตุ่มใสแล้ว แต่จะเป็นรอยแตกเป็นร่องเล็กๆตามเล็บมือ ผมก็ทายาให้ตามที่หมอสั่ง ผิวหนังจะแห้งตาย และหลุดออกไปเรื่อยๆ ผมขอเรียนถามว่า โรคนี้ชื่อโรคอะไรครับ มีวิธีดูแลรักษาและป้องกันอย่างไรบ้าง จะรักษาให้หายขาดได้หรือไม่

ผู้ตอบ น.พ.สมยศ จารุวิจิตรรัตนา

จากอาการที่เล่ามานี้ ผมคิดว่าลูกชายคุณคงจะเป็นโรคที่เรียกว่า เอ็กซีม่า (eczema) ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ มักจะเป็นๆหายๆ ระยะที่เป็นเฉียบพลัน (acute eczema) จะเป็นตุ่มน้ำใส มีอาการคัน ถ้าตุ่มน้ำใสแตกออกจะมีน้ำเหลืองเยิ้มได้ในระยะเรื้อรัง (chronic eczema ) ผิวจะแห้งหนาขึ้น อาจจะมีรอยแตกได้ ถึงแม้จะไม่ทราบสาเหตุ แต่การถูกน้ำโดยเฉพาะน้ำสบู่ น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกต่าง ๆจะทำให้ผิวหนังแห้งมากยิ่งขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการมากขึ้นได้จึงควรหลีกเลี่ยงการรักษาในช่วงที่เป็นมากให้ยาคอร์ติโคสตีรอยด์ทา และกินยาคลอร์เฟนิรามีนแก้คัน ให้ใช้ครีมที่ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น เช่น ยูเรีย ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ทาบ่อยๆผิวจะแห้งน้อยลงได้

ข้อมูลสื่อ

225-016 quiz6
นิตยสารหมอชาวบ้าน 225
มกราคม 2541
ศ.นพ.สมยศ จารุวิจิตรรัตนา