• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่

 
ไข้หวัดใหญ่ (Influenza/Flu) เป็นโรคที่พบได้มากในคนทุกเพศ ทุกวัย พบได้เกือบตลอดทั้งปี แต่จะเป็นมากในช่วงฤดูฝน (เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม) บางปีอาจพบการระบาดทั่วโลก

สาเหตุ
เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นไวรัสที่มีชื่อว่า อินฟลูเอนซาไวรัส (Influenza Virus) เชื้อนี้จะอยู่ในน้ำมูก น้ำลายหรือเสมหะของผู้ป่วย ติดต่อได้โดยการไอ จาม หรือหายใจรดกัน


อาการ
มักจะเกิดขึ้นทันทีทันใดด้วยอาการไข้สูง หนาวๆ ร้อนๆ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก (โดยเฉพาะที่กระเบนเหน็บ ต้นแขน ต้นขา) ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ขมในคอ อาจมีอาการเจ็บในคอ คัดจมูก น้ำมูกใส ไอแห้งๆ จุกแน่นท้อง บางรายอาจไม่มีอาการคัดจมูกหรือเป็นหวัดเลยก็ได้ ไข้มักเป็นอยู่ ๒-๔ วันและจะค่อยๆลดลง อาการไอและอ่อนเพลีย อาจจะเป็นอยู่ ๑-๔ สัปดาห์ แม้ว่าอาการอื่นๆจะทุเลาลงแล้วก็ตาม บางครั้งเมื่อหายจากไข้หวัดแล้วอาจจะมีอาการวิงเวียนเหมือนเมารถเมาเรือ เนื่องจากมีการอักเสบของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งมักจะหายเองภายใน ๓-๕ วัน

การดูแลรักษา
การดูแลรักษาไข้หวัดใหญ่นั้น ให้ดูแลปฏิบัติตัว ดังนี้

๑. นอนพักมากๆ ห้ามอาบน้ำเย็น ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเวลามีไข้สูง กินอาหารอ่อน (ข้าวต้ม โจ๊ก) ดื่มน้ำและน้ำหวานหรือน้ำผลไม้มากๆ

๒. ให้ยารักษาตามอาการที่สำคัญ คือ ยาลดไข้แก้ปวดได้แก่ พาราเซตามอลครั้งละ ๑-๒ เม็ด ซ้ำได้ทุก ๖ ชั่วโมง (ในเด็กเล็กควรหลีกเลี่ยงการใช้แอสไพริน)

๓. ยาปฏิชีวนะ ไม่จำเป็นต้องให้ทุกราย เพราะเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะให้ต่อเมื่อมีภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น มีน้ำมูก หรือเสลดสีเหลืองหรือเขียว ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ หลอดลมอักเสบ เป็นต้น

๔. ถ้ามีอาการไข้เกิน ๔ วัน หรือมีอาการหอบหรือสงสัยปอดอักเสบ โดยเฉพาะถ้าพบในคนสูงอายุหรือเด็กเล็ก ควรส่งโรงพยาบาลด่วน

การจำแนกอาการว่าอาการอย่างไรคืออาการไข้หวัดใหญ่หรือไข้หวัดธรรมดา ให้สังเกตว่าไข้หวัดใหญ่นั้นจะมีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อร่วมด้วย ซึ่งไข้หวัดธรรมดาไม่มี แต่หวัดทั้ง ๒ ชนิดก็มีวิธีดูแลรักษาเหมือนกัน และอาการตัวร้อนมักจะหายได้ภายใน ๓-๔ วันเหมือนกัน

ข้อมูลสื่อ

225-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 225
มกราคม 2541
สาระน่ารู้