• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผมสวยด้วยการบำรุงรักษา

ผมสวยด้วยการบำรุงรักษา


บางคนโชคดีเกิดมามีผมสวยดกดำตามธรรมชาติ แต่ถึงแม้จะมีผมงามเพียงใด ถ้าไม่รู้จักบำรุงรักษาให้สวยสดอยู่เสมอ ก็เสื่อมความงามได้เหมือนกัน หน้าร้อนนี้ถ้าจะไปพักตากอากาศชายทะเลต้องระวังการเล่นน้ำทะเลนาน ๆ ผมถูกแช่อยู่ในน้ำเค็มจะทำให้เส้นผมแห้ง กรอบ ถ้านานๆลงทะเลสักครั้งก็คงไม่เป็นไร พอจะคืนสภาพได้ แต่ถ้าลงบ่อยๆ หรือติดต่อกันหลายวัน ผมจะถูกน้ำเค็มกัดจนเสียสภาพได้ น้ำในสระว่ายน้ำที่ผสมคลอรีนก็กัดผมได้มาก จะเห็นว่านักว่ายน้ำที่ต้องลงสระซ้อมทุกวัน มีผมแดง ผมแตก ไปตามกัน ทุกครั้งที่ขึ้นจากว่ายน้ำทะเล หรือจากสระว่ายน้ำควรสระผมด้วยแชมพู และใช้ครีมนวดเพื่อป้องกันผมฝืด หรือใช้น้ำมันใส่ผมใส่ให้มีน้ำมันสักเล็กน้อย เป็นตัวช่วยหล่อลื่นไม่ให้ผมแห้งเกินไป โดยเฉพาะบริเวณปลายผม

แสงแดดทำให้เส้นผมเสียได้เหมือนกัน ถ้าต้องตากแดดนานๆ เช่น นั่งรถ นั่งเรือเปิดหลังคา นั่งดูกีฬา นั่งเล่นชายหาด หรือทำงานกลางแจ้ง ควรป้องกันด้วยการสวมหมวกหรือใช้ผ้าโพกศีรษะ จะกันความร้อนแรงจากแสงแดดลงไปได้มาก

สารเคมีที่มีฤทธิ์ระคายต่อเส้นผมโดยตรง เช่น น้ำยาดัดผม ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง ถ้าดัดผมบ่อยๆ หรือใช้เวลาดัดนาน ทำให้ผมต้องแช่น้ำยาอยู่นาน น้ำยากัดผมให้แตกและหัก ถ้าน้ำยาซึมมาสัมผัสหนังศีรษะ จะกัดหนังศีรษะให้อักเสบ จนถึงเป็นแผลพุพองได้ น้ำยายืดผมมีฤทธิ์เช่นเดียวกับน้ำยาดัดผม น้ำยายืดผมอาจรุนแรงกว่า เพราะจะต้องหวีให้ผมเหยียด ทำให้มีโอกาสกัดเส้นผมได้มาก จึงไม่ควรยืดผมบ่อยหรือทำเป็นประจำ

ผมขาวหรือหงอกก่อนวัย เกิดจากพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ ไม่มียากินให้ผมกลับดำ ถ้าจำเป็นและไม่อยากมีผมขาวต้องใช้วิธีย้อมผม น้ำยาที่มีคุณภาพจะไม่ทำลายเส้นผม แต่ถ้าย้อมเป็นประจำนานๆเข้าเส้นผมจะกระด้างและแห้งได้เหมือนกัน ปัญหาของการย้อมผม คือ อาการแพ้ เกิดผื่นขึ้นตามหน้า ตาบวม มีผื่นบริเวณท้ายทอยและตามขอบผม ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าย้อมดีกว่า เป็นภาระเปล่าๆ ยิ่งถ้าย้อมตั้งแต่อายุน้อยจะต้องย้อมต่อไปเรื่อยๆ ในเด็กๆ ถึงจะมีผมหงอกก็ดูไม่แปลกและไม่น่าเกลียด ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนน้ำมันใส่ผมที่อ้างว่าทำให้ผมหงอกกลับดำได้นั้น ไม่ใช่ตัวยาบำรุงให้ผมกลับดำ แต่เป็นน้ำมันที่มียาย้อมผมผสมอยู่ด้วย สเปรย์ผมถูกนำมาใช้เพื่อให้ผมคงรูปทรงอยู่ได้นาน จัดว่าไม่มีอันตรายอะไร แต่ถ้าไปเจอชนิดไม่ได้มาตรฐาน หรือหมดอายุ เมื่อนำมาฉีดผมสเปรย์อาจจับเป็นเม็ดๆ เหมือนไข่เหาติดอยู่ตามเส้นผม ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเหา บางทีใช้แล้วผมติดกันเป็นสังกะตัง หวีไม่ออก แบบนี้ต้องรีบไปสระผมล้างออกให้หมด ฉะนั้นเวลาหวีผมจะถูกกระตุกให้หักและเป็นสาเหตุของผมร่วง

เมื่อเป็นรังแค เรามักโทษว่า แชมพูเป็นตัวก่อให้เกิดรังแค ทำให้ต้องเปลี่ยนแชมพูไปเรื่อยๆ ความจริงแล้วส่วนประกอบในแชมพูชนิดต่างๆ จะมีมาตรฐานเหมือนกัน ถึงแม้จะเปลี่ยนแชมพูแล้ว รังแคก็ยังไม่หาย ทั้งนี้เพราะสาเหตุของรังแค ไม่ได้มาจากแชมพู รังแคเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ใช้คำว่าเป็นโรค อาจรุนแรงเกินไป ควรเรียกว่าเป็นความผิดปกติของหนังศีรษะมากกว่า คือ แทนที่เซลล์จะลอกหลุดไปตามธรรมชาติ แต่คนคนนั้นมีความบกพร่องในเซลล์ เกิดทับถมกันเป็นขุยๆ ทำให้เกิดเป็นรังแค บางคนเป็นไม่มากมีรังแคบางๆ นวดน้ำมันครั้งสองครั้งก็หลุดหมด บางคนเป็นชนิดหนา ติดแน่นมากคลำดูเป็นรอยนูน พอเอาเล็บแกะจะมีเลือดซิบๆ หรือมีน้ำเหลืองซึม อันนี้เป็นโรครังแคจัด เป็นโรคชื่อโซริเอสิส หรือสะเก็ดเงินหรือเรื้อนกวาง เมื่อเป็นถึงขนาดนี้ใช้น้ำมันนวดไม่ลอก ต้องใช้ยาละลายขุย เช่น กรดซาลิโซลิกผสมน้ำมันดิน หรือน้ำมันปิโตรลาตุ้มตามความเหมาะสม บางรายเป็นหนักถึงขนาดจำเป็นต้องกินยาก็มี

สำหรับแชมพูที่อ้างว่าแก้ผมร่วง หรือทำให้ผมขึ้นตามที่โฆษณา เป็นการโฆษณาชวนเชื่อมากกว่าโลชั่นปลูกผมที่พอจะใช้ได้ผลเป็นพวกผสมตัวยาชื่อมินอกซิดิล อาจจะได้ผลประมาณร้อยละ ๓๐ แต่ไม่ได้ผลทุกคน แล้วแต่เป็นมากเป็นน้อยและสาเหตุที่เป็น ถ้าใช้ไปสักหนึ่งเดือนแล้วยังไม่เห็นผลควรเลิกใช้ เพราะอาจเสียเงินเปล่าไม่ควรนำยาตัวนี้มากิน ยาพวกนี้กินแล้วมีขนขึ้นตามหน้าตามตัว และมีฤทธิ์แทรกซ้อนเป็นอันตราย ทำให้ตัวบวม หน้าบวม และเป็นโรคหัวใจได้ เมื่อมีผมร่วงต้องตรวจหาสาเหตุ บางครั้งไม่สบาย ป่วยเป็นไข้สูง หรือหลังผ่าตัด หลังคลอด ผมจะเริ่มร่วงจนน่าใจหาย ประมาณ ๓-๔ เดือน ผมจะดีขึ้นโดยธรรมชาติ

ถ้าผมร่วงชนิดเป็นหย่อมๆ เหมือนแมลงสาปแทะ จัดว่าเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โชคดีที่ผมร่วงแบบเป็นหย่อม ๆชนิดนี้หายเองได้ ถ้าลุกลามไปมากจนเป็นวงโตหรือเป็นหลายวงควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรด่วนไปซื้อยาเชื้อรามาใช้ เพราะผมร่วงชนิดนี้ไม่ใช่เชื้อรา

อาหารสำหรับเส้นผมโดยตรงไม่มีแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายก็จะมีผลพลอยได้ทำให้ผมดีไปด้วย เพราะสุขภาพดีผมก็ดีตาม มีคนอ้างถึงอาหารต่างๆว่ามีผลต่อเส้นผมโดยตรง ตามหลักวิชาการ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ที่เห็นได้ชัดคือเมื่อขาดสารอาหาร เช่น วิตามินบี ๕ หรือขาดสารโปรตีนจะมีผมแห้ง ผมแดง และผมร่วง ต่อเมื่อได้รับอาหารที่มีวิตามินดังกล่าวมาทดแทนเพียงพอ ผมก็จะกลับสู่สภาพเดิม เมื่ออากาศร้อนมีเหงื่อออกมากที่ศีรษะ ควรสระผมบ่อยๆ สระแล้วเป่าให้แห้ง อย่าทิ้งให้ชื้นอยู่นาน หน้าร้อนควรตัดผมสั้น จะทำให้รักษาความสะอาดง่ายและเย็นสบายดี

ข้อมูลสื่อ

226-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 226
กุมภาพันธ์ 2541
พญ.ปรียา กุลละวณิชย์