• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

น้ำฝรั่งสด

น้ำฝรั่งสด

 
ครั้งนี้ดิฉันขอแนะนำให้คุณผู้อ่านมากินฝรั่งค่ะ เปล่านะคะ ดิฉันไม่ได้แนะนำอาหารฝรั่งที่พูดถึงคือผลไม้ที่ชื่อ “ฝรั่ง” ค่ะ ดิฉันเข้าใจว่าคงเป็นผลไม้ที่นำเข้ามาปลูกจากต่างประเทศ จึงตั้งชื่อไว้ให้รู้ว่าไม่ใช่ผลไม้พื้นเมือง ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีตลอดปี ราคาก็ไม่แพงมาก และปลูกได้ในทุกภาค จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนไทย

ในฝรั่งมีวิตามินซีมาก หากเทียบกับส้มและมะนาวในปริมาณเท่ากัน ฝรั่งจะมีวิตามินซีมากกว่า ในผลฝรั่งยังมีสารฟลาโวนอยส์ (flavonoids) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเชื่อว่าสามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ และพบว่าที่เปลือกมีสารแทนนิน (tannin) ซึ่งทำให้ฝรั่งมีรสฝาด สารแทนนินมีประโยชน์ในการรักษาโรคท้องร่วงได้ แต่หากได้รับมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ท้องผูกได้

นอกจากนี้ฝรั่งยังใช้ดับกลิ่นปาก หรือกลิ่นอาหารในปากได้ โดยมื้อไหนที่เรากินอาหารมีกลิ่นแรง ก็สามารถกินฝรั่งตามเพื่อดับกลิ่นได้ สมัยก่อนบ้านเราจะปลูกฝรั่งที่มีผลเล็กเรียกว่า ฝรั่งขี้นก เวลาสุกจะมีกลิ่นหอม ไส้ในจะออกสีแดงอ่อนๆ แต่สำหรับฝรั่งที่เรากินกันปัจจุบันนั้นเรียกว่า ฝรั่งสาลี่ มีผลใหญ่และเนื้อมาก แต่ถ้าพูดถึงความหอมหวานแล้ว แพ้ฝรั่งขี้นก...

ปัจจุบันเราแทบจะไม่เห็นฝรั่งขึ้นกว้างขายทั่วไป มีแต่ฝรั่งสาสี่ อาจจะเป็นเพราะคนนิยมปลูก เพราะลูกใหญ่เนื้อมาก คนเก่าคนแก่บอกว่าสมัยโน้นไม่ค่อยมีคนกินน้ำฝรั่งกันหรอก เพราะกินทั้งลูกอร่อยกว่า แต่ที่ทำให้กินกันเนื่องจากมีฝรั่งเหลือทิ้งไว้จนสุกมากมาย ด้วยความช่างคิดก็จะเอาเมล็ดออก แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ นำไปตากแห้งแล้วเอาไปคั่วไฟอ่อนให้หอมแล้วเก็บไว้ เวลาจะกินน้ำฝรั่งก็ต้มนำ เอาฝรั่งแห้งใส่ลงไป เติมน้ำตาลและเกลือตามชอบ เท่านี้ก็ได้น้ำฝรั่งหอมชื่นใจ

สำหรับปัจจุบัน เรามีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย มีเครื่องปั่นอาหารสารพัดอย่าง ที่จะปั่นผลไม้ให้ละเอียดได้ทั้งกากและน้ำ หรือแยกกากแยกน้ำได้ การทำน้ำผลไม้ดื่มนั้น ควรทำและดื่มทันทีไม่ควรทิ้งไว้นานเป็นชั่วโมงๆ เพราะคุณค่าของวิตามินที่ได้จากน้ำผลไม้บางอย่างจะค่อยๆ สลายไป หากไม่ติดอร่อยหรือจะดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ ควรดื่มน้ำผลไม้โดยไม่ต้องเติมน้ำตาลหรือเกลือ

 
วิธีทำ

ใช้ฝรั่งที่ผลมีสีเขียวอยู่ (อย่าใช้ฝรั่งสุก) ๑ หรือ ๒ ผล ไม่ต้องปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาเมล็ดออก ใส่เครื่องปั่น หากเป็นเครื่องปั่นที่ไม่แยกกากคุณอาจต้องเติมน้ำสุกสัก ครึ่งถึง๑ แก้ว ปั่นจนเนื้อฝรั่งละเอียดดี หลังจากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง คุณก็จะได้น้ำฝรั่ง หรือหากมีเครื่องปั่นแบบแยกกาก คุณก็จะสะดวกมากขึ้น เพราะเพียงแต่ใส่ฝรั่งลงไปปั่น เครื่องก็จะแยกกาก เอาน้ำออกมาให้ดื่มได้เลย
สำหรับผู้ที่ต้องการรสหวาน รสเค็ม รสเปรี้ยว ก็คงต้องเติมน้ำตาล เกลือ หรือใส่น้ำมะนาวลงไปตามรสนิยมของแต่ละคน

สำหรับการดื่มน้ำฝรั่งนั้นเราอาจได้วิตามินเกลือแร่จากผลฝรั่ง แต่ใยอาหารที่อยู่ในผลไม้ที่กลายเป็นกากนั้นเราจะไม่ได้ อย่างไรก็กินทั้งผลประกอบด้วยก็จะดีนะคะ

 
 

ข้อมูลสื่อ

227-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 227
มีนาคม 2541
เข้าครัว
นาตยา