• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ให้ความชุ่มชื่น ลดการสูญเสียน้ำทางผิวหนัง

 ให้ความชุ่มชื้น ลดการสูญเสียน้ำทางผิวหนัง

ภก.สุดเมืองฝัน ธนธัญญา


องค์การเภสัชกรรมคิดค้นเทคโนโลยีในการสกัดสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) จากสมุนไพร
ยอดนิยมของคนไทย (Champion of Thailand) เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันและลดรอยเหี่ยวย่นของใบหน้า   และสังเคราะห์เซลล์เทียมที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากถึง 100 นาโนเมตร เป็นถุงน้ำ (Vesicle) มีผนังที่สร้างขึ้นจากสารไขมันธรรมชาติเรียกฟอสโฟลิปิด (Phospholipid) จากนั้นนำสารสกัดต้านอนุมูลอิสระ


สารให้ความชุ่มชื้น (Moisturiser) และวิตามิน ใส่ลงไปในเซลล์เทียมๆ นี้จะทำหน้าที่นำส่งสารออกฤทธิ์ดังกล่าว ลงสู่ชั้นผิวหนังอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ผิวเนียนนุ่ม   ชุ่มชื้น ป้องกันและลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้ นับเป็นผลงานของเภสัชกรไทยที่ผสมผสานความเป็นไทยกับเทคโนโลยีสากล เพื่อการพึ่งตนเอง   ลดการนำเข้าและสร้างตลาดในต่างประเทศ


สารสกัดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Anti oxidant) คือ เคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoids)
สมุนไพรยอดนิยมของคนไทย คือ ขมิ้นชัน เซลล์เทียมขนาดเล็กมากเรียกว่า ไลโปโซม (Liposomes) ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว ผลงานองค์การเภสัชกรรม คือ จีพีโอ เคอร์มิน ครีม
(GPO Curmin Cream)

 

ใบหน้าจะเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ลดและป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น รู้ไหม? ยาอะไรเอ่ย?

บทบาทของ Liposomes ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Cosmetics)
ไลโปโซม (Liposomes) เป็นอนุภาคขนาดเล็กมาก มีลักษณะเป็นถุงน้ำ (Vesicle) แขวนลอยอยู่ในตัวกลางที่เป็นน้ำ ผนังสร้างขึ้นจากสารไขมันธรรมชาติฟอสโฟลิปิด (Phospholipid) สามารถบรรจุสารสำคัญไว้ภายในไลโปรโซมได้ เช่น สารให้ความชุ่มชื้น (Moisturiser)  วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)

ลักษณะและส่วนประกอบของไลโปโซม
(รูปที่ ๑)
 ฟอสโฟลิปิด (Phospholipid) สามารถสกัดได้จากเซลล์ของพืชและสัตว์ เช่น ถั่วเหลือง หรือไข่แดง นำมาสร้างเป็น ผนังเซลล์และสร้างเซลล์เทียมเลียนแบบธรรมชาติได้ เรียกเซลล์เทียมนี้ว่า ไลโปโซม
ลักษณะและส่วนประกอบของฟอสโฟลิปิด เป็นดัง (รูปที่ ๒)

คุณสมบัติของ จีพีโอ เคอร์มิน ครีม (GPO CURMIN Cream) เป็นครีมบำรุงผิวให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วน ผสมของไลโปโซมบรรจุสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และสารให้ความชุ่มชื้น (Moisturizers)Antioxidants ออกฤทธิ์ต้านอนุมูล อิสระ (Free radicals) ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของผิวแก่ก่อนวัย
ได้แก่ Curcumi-noids (จากขมิ้นชัน) และวิตามินอี Moisturisers ให้ความชุ่มชื้น ทำให้ผิวนุ่ม
 ลดริ้วรอยจากความแห้งของผิวหนัง ได้แก่ น้ำ กลีเซอรี (glycerine) และ panthenol
Liposomes ทำหน้าที่นำส่ง น้ำ Moisturisers และ Antioxidants ลงสู่ ชั้นผิวหนังอย่างมีประสิทธิภาพ จีพีโอ เคอร์มิน ครีม จึงให้ความชุ่มชื้น ลดการสูญเสียน้ำทางผิวหนัง ป้องกันและลดการทำลายชั้นผิวหนังจากอนุมูลอิสระ ได้นาน ใบหน้าจะเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้น ลดและป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นได้จริง เพียงทาครีมบางๆ บนใบหน้าที่ทำความสะอาดแล้วและลูบไล้ให้ทั่ว วันละ ๒ ครั้ง เช้า-เย็น

 

ข้อมูลสื่อ

301-016
นิตยสารหมอชาวบ้าน 301
พฤษภาคม 2547
ภก.สุดเหมือนฝัน ธนธัญญา