• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กังวลกับการพูดติดอ่าง

ถาม ดิฉันมีปัญหาจะขอเรียนถามป้าหมอดังนี้ค่ะ คือดิฉันเป็น คนพูดติดอ่างค่ะ เวลาที่คิดว่าคำพูดที่พูดออกมานั้นจะต้องติดอ่างแน่ๆ ก็ติดอ่างจริงๆ แต่เวลาที่ไม่ได้คิดว่าติดอ่างก็พูดได้โดยไม่ติดอ่างค่ะ แต่ว่าทำอย่างไรก็เลิกคิดไม่ได้ค่ะ โดยเฉพาะบางคำ อย่างเช่นตัวที่ขึ้นต้นด้วย จ ก ต จะพูดติดอ่างมาก เวลาพูดก็จะคิดขึ้นมาทันทีเลยว่าต้องติดอ่างแน่ๆ

ดิฉันคิดว่ามันเกิดมาจากจิตใจแล้วก็เกิดความคิด ตอนนี้ดิฉันกำลังเริ่มต้นทำงาน การติดต่อสื่อสาร การพูดคุยกับบุคคลอื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เลยยิ่งทำให้มีความตื่นเต้นแล้วก็ประหม่ามากเกินกว่าปกติ

ตอนนี้มีความเครียดกับเรื่องนี้มากค่ะ ทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองมาก อยากทราบว่าโรคติดอ่างสามารถบำบัดให้หายได้ใช่ไหมคะ ขอให้ป้าหมอช่วยแนะนำวิธีการบำบัดรักษาให้ด้วยนะคะ หรือว่ามีสถานที่ที่รักษาและบำบัดโรคติดอ่างบ้างหรือเปล่าคะ
สุธินี/กรุงเทพฯ


ตอบ คุณให้ข้อมูลมาว่า คุณเป็นคนที่พูดติดอ่างเวลาที่คิดว่าต้องติดอ่างแน่ๆ แต่เวลาไม่คิดก็จะพูดได้โดยไม่ติดอ่าง และไม่รู้จะทำอย่างไรให้หายขาดได้

อาการพูดติดอ่างเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการที่สะดุดในวัยเด็ก อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก หรือเกิดขึ้นเมื่อเด็กเริ่มโตขึ้น คาดว่า อาจจะมีผู้ปกครองที่ดูแลเอาใจใส่และฝึกฝนทุกอย่าง อย่างเข้มงวด เอาจริงเอาจัง และพิถีพิถันตลอดเวลา ทำให้เด็กต้องระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษไม่ว่าจะทำอะไร

โดยเฉพาะถ้าพ่อแม่เป็นคนที่เน้นในเรื่องของการพูด ร เรือ ล ลิง สระ -ะ สระ -า เด็กก็ยิ่งต้องเตรียม ตัวเรื่องการพูดมากเป็นพิเศษโดยไม่รู้ตัว และเมื่อมีปัญหาแล้วได้รับการเตือนหรือดุก็จะยิ่งทำให้ความมั่นใจลดลง ซึ่งการเตือนหรือดุนั้นถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกทาง และพฤติกรรมสะดุดนี้ก็จะเกิดขึ้นเมื่อเด็ก เติบโตต่อไป

แต่การที่เด็กถูกฝึกหัดเลี้ยงดูมาอย่างพิถีพิถันและเข้มงวดนั้น ก็มีส่วนดีไม่ใช่น้อย เพราะจะทำให้เติบโต ขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนที่รับผิดชอบต่อสังคม เป็นคนที่รับผิดชอบต่อตัวเอง และรับผิดชอบต่องานที่ทำอยู่ ตรงจุดนี้แหละที่จะทำให้มีเพื่อนมาก เป็นที่รักใคร่และชื่นชอบของเพื่อนร่วมงาน จึงถือว่าอาการติดอ่างเป็นจุดอ่อนที่ไม่สำคัญในการที่จะคบหาสมาคมกับใครๆ

แต่อย่างไรก็ดียังถือว่าเป็นจุดอ่อน ซึ่งถ้าได้รับการแก้ไขก็จะทำให้สิ่งที่ตามมาเป็นประโยชน์กับคนคนนั้นอย่างเต็มที่

เพราะพวกเราอ่านประวัติศาสตร์ของอเมริกา เราจะพบว่าบรรดาผู้นำของสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นมา กล่าวคำปราศรัยทีละนานๆ ด้วยคำปราศรัยที่เต็มไปด้วยความหมายซาบซึ้งตรึงใจชาวอเมริกันและชาวโลกที่ได้ร่วมรับฟัง แต่นั่นไม่ได้เป็นคำปราศรัยที่ท่านคิดขณะนั้นและพูดขณะนั้น แต่เป็นการเตรียมมาก่อนไม่ว่าจะเป็นท่าที ลีลา คำพูดที่ควรจะเน้นตรงไหน หรือเบาตรงไหน

ดังนั้น ถ้าคุณเห็นว่าการพูดติดอ่างเป็นปัญหาต่อการพูดจาสื่อสารกับบุคคลอื่น เพราะคุณกำลังเริ่มทำ งาน การฝึกหัดคงจะเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด บางคนอาจจะฝึกหัดด้วยตัวเอง โดยเตรียมตัวทุกวันก่อนออกจากบ้าน ฝึกอ่านหนังสือดังๆ ฝึกคิด ทบทวนว่าถ้าพูดกับใครจะโต้ตอบอย่างไร เรียกว่าเตรียมตัวให้พร้อมซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากการฝึกหัด

บางครั้งสังคมไทยยังยอมรับพฤติกรรมที่การตอบคำถามของผู้อื่น เช่น เมื่อเขาถามประโยคซึ่งคุณอึดอัด ใจหรือไม่แน่ใจว่าถ้าตอบไปแล้วจะมีการติดอ่างหรือไม่ หลายคนก็ใช้วิธียิ้มตอบ หรือเฉยๆ ซึ่งคนที่ถามก็จะยอมรับได้เช่นกัน

ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่พูดติดอ่าง มิหนำซ้ำยังเคยสอบตก ตอนที่สมัครเป็นประธานาธิบดี คือท่านประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่คนชาติอื่นๆทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี ถ้าคุณได้อ่าน ประวัติของท่านจะเห็นว่า ท่านเอาชนะอาการพูดติดอ่างด้วยการฝึกฝนตัวเองตลอดเวลา จนสามารถเป็นประธานาธิบดีที่พูดคำขวัญที่ประทับใจชาวอเมริกันและประชาชนทั่วโลก โดยกล่าวว่าประชาธิปไตยคือระบอบ การปกครองโดยประชาชนและเพื่อประชาชน และอีกคำขวัญหนึ่งก็คือคำกล่าวที่ว่า อย่าถามว่าประเทศชาติจะให้อะไรกับท่าน แต่จงถามว่าท่านจะให้อะไรกับประเทศชาติ ซึ่งเป็นคำขวัญที่ประทับใจและนำไปใช้ได้ตลอดกาล
 
ถ้าคุณได้ลองฝึกแล้วและคิดว่า ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ขณะนี้ยังไม่มีสถานที่ที่รักษาหรือบำบัดเรื่องพูดติดอ่างโดยตรง แต่อาจจะนำไปปรึกษากับจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้ๆบ้าน หรือใกล้ที่ทำงานของคุณก็ได้ บางครั้งก็อาจจะได้เพิ่มนอกเหนือจากที่คุณเล่าประกอบกับความเห็น ทำให้แพทย์สามารถให้คำแนะนำได้มากกว่าที่ป้าหมอแนะนำไป
 
และป้าหมอมั่นใจว่าเมื่อคุณมีความมุ่งมั่นก็จะทำให้อาการพูดติดอ่างที่เกิดขึ้นลดลงและหมดไปอย่างแน่นอน
 

ข้อมูลสื่อ

266-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 266
มิถุนายน 2544
จิตวิทยา
ป้าหมอ