• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

6 ท่าดัดตนแบบประยุกต์แก้ปวดหลัง

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้านายเก่าของผมที่อายุเกือบ 80 ปีแล้ว ให้ลูกสาวช่วยพามาพบผม เพราะไม่สามารถ มาเองได้ ซึ่งโดยปกติเขาเป็นคนแข็งแรงมาก ออกกำลังกายอยู่เสมอ

เขาเล่าให้ผมฟังว่าเพื่อนของเขาแนะนำให้ไปนวดที่จังหวัดกาญจนบุรี เพราะหมอนวดคนนั้นเก่งมาก ทีแรกเขาก็ไม่ค่อยกล้าที่จะไปนวด เพราะหมอที่โรงพยาบาลบอกว่าข้อกระดูกสันหลังเสื่อมห้ามนวดเด็ดขาด ด้วยความใจร้อนของเขาอยากจะหายปวดไวๆ เขาจึงตัดสินใจไปนวด หมอนวดที่นั่นไม่ใช้มือนวดอย่างเดียว แต่ให้เขานอนคว่ำและใช้เท้าเหยียบขึ้นไปบนหลัง หมอนวดคนนั้นอ้างว่าเพราะหลังเขาแข็งมากใช้มือนวดอย่างเดียวไม่ถึงเส้น หลังจากนวดเสร็จเจ้านายเก่าบอกผมว่าเขาเกือบจะเดินไม่ได้ และปวด หลังหนักยิ่งขึ้นไปอีก เวลายืนหรือเดินเอวจะคดไปข้างหนึ่ง
 
พอคุยเสร็จแล้ว ผมตรวจดูอาการ หลังจากนั้น ผมได้นวดกดจุดข้างๆท้องเบาๆ แล้วก็ให้บริหารท่าฤาษีดัดตนแก้ปวดหลังแบบ ประยุกต์เป็นชุดรวมกัน 6 ท่า หลังจากที่เขาทำตามที่ ผมแนะนำอยู่ประมาณ 10 นาที อาการของเขาก็ดีขึ้น เวลายืนและเดินหลังเขาตรง ตามปกติดี เขาบอกผมว่าดีขึ้นมาก ผมจึงแนะนำให้บริหาร 5 ท่านี้ทุกวัน จนกว่ากล้ามเนื้อหลังของเขาจะแข็งแรงดีขึ้นจนเป็นปกติ

                 

         
 
ท่าฤาษีดัดตนแก้ปวดหลังแบบประยุกต์ที่ผมแนะนำนี้ ผู้ที่มีอาการปวดหลัง สามารถบริหารได้ด้วยตนเองทุกวัน

ข้อมูลสื่อ

267-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 267
กรกฎาคม 2544
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี