• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เสียวฟันหลังจากอุดฟัน

เสียวฟันหลังจากอุดฟัน
ถาม: ระพีรัตน์/กรุงเทพฯ

ดิฉันมีปัญหาจะขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2547 ดิฉันได้ไปอุดฟัน 2 ซี่ อุดแบบใช้สีเดียวกับฟันซี่ที่ 1  คือฟันกรามซี่ในสุดด้านขวาแถวบน อุดแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ซี่ที่ 2 คือฟันกรามด้านขวาแถวล่าง นับจากข้างในออกมาคือซี่ที่ 3  หมอบอกว่าเนื้อฟันสึก ถ้าไม่อุดจะทำให้ฟันผุได้  หมอก็เลยอุดให้  พออุดเสร็จ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ เวลาเคี้ยวอาหารจะรู้สึกเสียวฟัน (แต่ไม่ปวดนะคะ) ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร และต้องกลับไปให้หมออุดใหม่หรือไม่
ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

 

ตอบ

คุณต้องรีบกลับไปให้หมอที่อุดฟันให้แก้ไขโดยเร็ว อันที่จริงคุณได้เสียเวลาไปมาก สำหรับการรอคอยคำตอบจากการถามทางจดหมาย เพราะกว่าคุณจะเห็นคำตอบนี้ ฟันของคุณอาจเกิดปัญหามากเกินกว่าจะแก้ไขได้ โดยวิธีง่ายๆ สั้นๆ ต่อไปให้ระลึกไว้เสมอว่า อย่าลังเลที่จะรีบแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้อีก
ในทันทีที่รับรู้ได้

ฟันที่อุดแล้วมีปัญหาในเวลาไม่นานหลังจากการอุดโดยเฉพาะคือ เมื่อเวลาเคี้ยวหรือกัดถูก มักเกิดจากการอุดสูงหรือเกินกว่าระดับปกติที่ควรจะเป็น ทั้งนี้มักพบได้ในกรณีที่มีการฉีดยาชาร่วมกับการอุด เพราะฤทธิ์ยาชาทำให้การรับรู้ต่อแรงกดบนฟันคลาดเคลื่อนไป อีกทั้งการควบคุมกล้ามเนื้อก็ไม่ดีเหมือนเวลาปกติ ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนเวลาที่หมอตรวจสอบการสบฟันบนรอยอุดนั้น พอหมดฤทธิ์ยาชา ทุกอย่างก็กลับคืนสภาพปกติ คุณจึงรู้สึกได้ถึงความไม่พอดีของรอยอุด ซึ่งแก้ไขได้โดยการขัดแต่งรอยนั้นเพิ่มเติม แต่การปล่อยปัญหาไว้นานๆ อาจเกิดการอักเสบของโพรงประสาทฟัน ทำให้ปัญหาสลับซับซ้อนมากขึ้น แก้ไขได้ยากขึ้น บางกรณีอาจเกิดการปวดฟันมากจนต้องรักษาคลองรากฟัน ซึ่งเสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก

กรณีที่เกิดขึ้นแบบของคุณนี้ ไม่ใช่ความผิดพลาดของใคร แต่การปล่อยปัญหาไว้จนลุกลาม อาจก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี หรือความเข้าใจผิดต่อกันกลายเป็นความขัดแย้งที่ไม่น่าจะเกิด จึงขอฝากกรณีนี้เป็นข้อเตือนใจผู้อ่านทุกท่านว่า อย่ารั้งรอที่จะรีบกลับไปรับการแก้ไขปัญหาแต่เนิ่นๆ เพื่อตัวท่านเอง
 

ข้อมูลสื่อ

302-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 302
กันยายน 2547