• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิธีนวดแก้นั่งขัดสมาธิไม่ได้

วิธีนวดแก้นั่งขัดสมาธิไม่ได้


ทุกวันนี้มนุษย์เราต้องผจญกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติอย่างรวดเร็วจนปรับตัวไม่ทัน เป็นเหตุให้เกิดความตึงเครียดทางอารมณ์ ทำให้ต้องหาทางออกเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้นนั้น
วิธีหนึ่งที่ผู้สูงอายุนิยมกันคือไปหาความสงบที่วัด แต่มีบางท่านพบปัญหาเรื่องของขาไม่ดี จะนั่งสมาธิหรือนั่งพับเพียบไม่ได้เหมือนคนอื่นๆเขา มีผู้ป่วยของผมหลายคนเล่าปัญหานี้ให้ฟังเป็นประจำ ผมก็เลยบอกเขาใช้วิธียืดขาตามแบบของผม บางท่านทำตามที่ผมบอก ที่เป็นแต่น้อยๆ ทำครั้งสองครั้งก็หาย แต่ถ้าเป็นมากและเป็นมานานแล้วก็ต้องทำหลายๆครั้ง ถ้าเป็นพวกฝรั่งที่ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อนเลยคงหายยาก ถ้าท่านใดมีปัญหาแบบนี้ลองเอาไปทำดูบ้างก็จะช่วยได้มากทีเดียว

 

 

วิธียืดแก้ไขอาการนั่งขัดสมาธิหรือพับเพียบไม่ได้ มีดังนี้ คือ

 1. ให้ผู้ถูกนวดนอนหงาย ผู้นวดนั่งระหว่างขาผู้ถูกนวด ถ้าผู้ถูกนวดเป็นที่ขาข้างซ้าย ผู้นวดใช้นิ้วหัวแม่เท้ากับนิ้วชี้ขวาคีบเอ็นร้อยหวายข้างซ้ายของผู้ถูกนวด โดยให้ฝ่าเท้าขนานไปกับขา แล้วเหยียดขาให้ตรงออกไป และขาของผู้ถูกนวดก็จะถ่างกว้างออกไปให้ขาตึงพอทนได้ แล้วใช้เข่าซ้ายของผู้นวดกดตรงที่เอ็นระหว่างขานั้น แล้วใช้มือทั้งสองข้างเหนี่ยวหน้าขาหาเข่าช้าๆ จากเบาไปหาหนักเท่าที่ผู้ถูกนวดพอทนได้ (ภาพที่ 1) การกดนั้นมี 3 ขั้นตอน คือ

- เมื่อยืดถ่างขาได้ที่แล้ว เอาเข่าวางลงตรงจุดที่ต้องการกดนั้นก่อน อย่าเพิ่งกด

- ทั้งผู้นวดและผู้ถูกนวดหายใจเข้าพร้อมกันช้าๆ แล้วค่อยๆกดลงช้าๆ เมื่อตอนหายใจออกจนสุดลมหายใจ

- เมื่อสุดลมหายใจแล้ว พอหายใจเข้าก็ผ่อนเข่าที่กดออกช้าๆ ทำอย่างนี้โดยกดปล่อยสลับกันไม่เกิน 6 ครั้ง

2. ถ้าผู้ถูกนวดนอนหงาย ผู้นวดนั่งคุกเข่าอยู่ระหว่างขาผู้ถูกนวด แล้วเอาขาข้างซ้ายของผู้ถูกนวดงอเข่า โดยเอาเท้ามาวางไว้ที่เอวของผู้นวด และผู้นวดใช้มือทั้งสองข้างกดลงที่เอ็นต้นขาด้านใน สลับขึ้นลงไปมาให้ทั่ว โดยนับ 1-20 แล้วหยุด เสร็จแล้วคลึงบริเวณที่กดสักพักหนึ่งเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว (ภาพที่ 2)

คราวนี้ไม่ว่าพระท่านจะเทศน์นานแค่ไหนคุณก็นั่งฟังได้อย่างสบายแล้วล่ะครับ

ข้อมูลสื่อ

163-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 163
พฤศจิกายน 2535
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี