• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วิธีนวดแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เส้นท้องตึง

วิธีนวดแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เส้นท้องตึง


คนเราเดี๋ยวนี้เป็นโรคท้องอืดท้องเฟ้อกันมาก เพราะเศรษฐกิจบีบรัดตัวจนทำอะไรก็ต้องรีบร้อนไปหมด กินอาหารไม่เป็นเวลา ถึงเวลาขับถ่ายก็กลั้นเอาไว้ เพราะกลัวจะไม่ทันเวลา จะเดินทางไปไหนก็ต้องเผื่อเวลาล่วงหน้าเป็นชั่วโมง เพราะการจราจรติดขัดมาก บางครั้งทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาจนเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยหรือย่อยยากได้

บางคนนั่งนานเกินไป ขับรถแท็กซี่ หรือคนที่นั่งทำงานนานเกินไปก็ทำให้ท้องอืดได้ บางคนกลายเป็นท้องผูกไปไม่ค่อยถ่าย เดี๋ยวนี้เจอบ่อยมาก บางคนบอก 2-3 วันจะถ่ายครั้งเดียว ท่านเจ้าคุณราชธรรมเสนา เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี (ทองสุข) ท่านเคยเขียนไว้ว่า กินแล้วนั่งอ้วนดี กินแล้วยืนมีกำลังแข็งแรง กินแล้วนอนทอนกำลัง ฉะนั้นถ้าใครมีปัญหาเรื่องท้องอืดให้ใช้วิธีนั่งทับท้องตามแบบสมัยโบราณกันบ้าง เพราะเป็นท่าที่ทำง่ายและได้ผล วานใครทำก็ได้ที่เป็นคนสนิทกัน
 

วิธีนั่งทับท้อง

1. ให้ผู้ถูกนวดนอนหงายชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง ผู้นวดยืนอยู่ที่ระหว่างขา หันหลังให้ผู้ถูกนวด เอามือจับเข่า แล้วค่อยๆ หย่อนก้นลงให้ตรงกับสะดือผู้ถูกนวด เมื่อผู้ถูกนวดไม่เกร็งท้องแล้วก็เอามือจับเท้าผู้ถูกนวดให้ขึ้นมาที่ระดับหน้าของผู้ถูกนวดทีละข้าง และขั้นต่อไปให้เอาเท้าผู้ถูกนวดประกบกันเหมือนพนมเท้า แล้วดึงเข้าหาตัวผู้นวด

2. ให้ผู้ถูกนวดนอนหงายเหยียดเท้าตรงปล่อยตัวตามสบาย ผู้นวดยืนคร่อมตัวผู้ถูกนวด หันหน้าไปทางศีรษะผู้ถูกนวด แล้วค่อยๆ หย่อนก้นลงนั่งให้ตรงกับสะดือผู้ถูกนวด แล้วเอามือจับมือผู้ถูกนวดทั้งสองข้างโดยให้นิ้วทั้งห้าประสานกัน เมื่อผู้ถูกนวดหายเกร็งท้องแล้วก็ค่อยๆ เอนตัวไปทางด้านหลัง หยุดนิดหนึ่ง แล้วค่อยๆ เอนตัวไปด้านหน้า แล้วยกก้นขึ้นนิดหนึ่ง แล้วให้ผู้ถูกนวดหายใจเข้าออก แล้วนั่งแบบเดิมอีกประมาณสามครั้ง ถ้าเป็นมากก็ 5-6 ครั้ง

ลองผลัดกันนั่งดูนะครับ ปลอดภัย สบายท้องดี

 

ข้อมูลสื่อ

164-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 164
ธันวาคม 2535
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี