• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

งูรัดเขียด

งูรัดเขียด


“งูรัดเขียด” ฟังชื่อนี้แล้วท่านอาจรู้สึกแปลกๆ แต่ในวงการหมอนวดไทยเขารู้จักกันดีว่าคืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ผมชั่งใจอยู่นานว่าจะเขียนถึงท่างูรัดเขียดอย่างไรจึงจะเหมาะกับผู้อ่าน เพราะท่านี้เป็นท่าที่ใช้ในหมู่หมอนวดที่มีความชำนาญเป็นส่วนใหญ่ เอาเป็นว่าเรามารู้จักท่านี้เผื่อเวลามีหมอนวดคนไหนมาใช้ท่านี้กับเรา จะได้รู้จักและเตรียมรับมือได้อย่างถูกต้อง

ท่านี้เขาทำอย่างนี้ครับ

1. ผู้ถูกนวดนั่งขัดสมาธิ ผู้นวดนั่งอยู่ข้างหลัง เอาเท้าทั้งสองข้างเกี่ยวที่ต้นขาด้านในของผู้ถูกนวดทั้งสองข้าง

2. ให้ผู้ถูกนวดเอามือกอดอกให้แน่น ผู้นวดใช้มือจับตรงข้อศอกเลยเข้าไปทางแขนเล็กน้อย

3. ให้ผู้ถูกนวดหายใจเข้าเต็มที่ แล้วหายใจออกช้าๆ ผู้นวดก็หายใจเข้า - ออกพร้อมๆ กับผู้ถูกนวด แล้วจึงดึงตัวผู้ถูกนวดเอนไปทางด้านหลังจนสุด แล้วค่อยๆ ผ่อนออก เป็นอันเสร็จขั้นตอน

ดูจากภาพและอ่านจากที่บรรยายแล้ว บางท่านอาจรู้สึกว่าท่านี้ผู้นวดกับผู้ถูกนวดออกจะใกล้ชิดกันมากไปหน่อย หรือกอดรัดฟัดเหวี่ยงกันเต็มที่เลย

จะว่าไปแล้ว ท่านี้เป็นท่านวดที่ออกจะลูกทุ่งพอสมควร ไม่ต้องถือเนื้อถือตัวกันเลย ถ้าเป็นผู้หญิงกับผู้ชาย ก็คงไม่ค่อยเหมาะนัก ยกเว้นคนที่เป็นสามีภรรยากัน เอาเป็นว่าสาวๆ อย่าเผลอไปให้หมอนวดหนุ่มๆ ที่ไหนทำท่า “งูรัดเขียด” ก็แล้วกัน เลี่ยงไปใช้วิธีนวดแบบอื่นจะดีกว่า

ประโยชน์ของท่านี้ หมอนวดผู้มีประสบการณ์บอกว่าเคยใช้แก้ปวดหลัง ปวดเอว หรือปวดสะโพกได้เป็นอย่างดี เพราะท่านี้เป็นท่ายืดเส้นหลัง ถ้าปวดหลังเนื่องจากเส้นหลังตึง ท่านี้จะช่วยได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยให้เส้นท้องหายตึงอีกด้วย

ลืมบอกไปว่า ท่านี้เป็นอันตรายสำหรับคนท้อง อย่าเผลอให้ใครทำท่างูรัดเขียดเข้าให้ล่ะ เดี๋ยวอาจจะได้เห็นหน้าลูกก่อนเวลาอันสมควร

 

ข้อมูลสื่อ

165-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 165
มกราคม 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี