• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผัดไทยสุโขทัย

ผัดไทยสุโขทัย

 

 


เย็นวันก่อนดิฉันแวะมาที่สำนักงานของหมอชาวบ้าน เจอน้องๆกำลังยกโขยงจะออกไปข้างนอก น้องนิ (สมฤดี) มากระซิบบอกดิฉันว่าเย็นแล้วไปหาของอร่อยๆ กินกันเถอะ เอ้า! ไปก็ไป ว่าแล้วพวกเราก็ยกขบวนจากซอยประดิพัทธ์ 10 เดินทางไปสะพานควาย น้องนิเสนอให้กินที่ซอยประดิพัทธ์ 18 พร้อมบรรยายสรรพคุณยกใหญ่ว่าเจ้านี้อร่อยไม่เหมือนใคร พวกเราชาวหมอชาวบ้านก็ไปไหนไปกันอยู่แล้ว พอถึงซอย 18 คุณนิเธอก็ตรงรี่ไปที่ร้าน (รถเข็น) พร้อมสั่งอาหารดูราวกับไม่ได้กินอาหารมา 7 วัน ดิฉันเหลือบดูที่ร้าน เห็นป้ายเขียนผัดไทยสุโขทัย ธรรมดา 12 บาท พิเศษ 15-20 บาท

เอ๊ะ! ไม่เคยเจอ ผัดไทยสุโขทัย ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ก็รี่เข้าไปดู (ก็อยากรู้นี่คะว่าผัดไทยสุโขทัยเป็นอย่างไร)

พ่อหนุ่มน้อยหน้ามนคนขายกำลังเริ่มผัดพอดี ดิฉันเห็นเขาใส่น้ำตาลปีบประมาณเท่าหัวแม่มือลงไปในกระทะขณะตั้งไฟอ่อนๆ พอน้ำตาลละลายเริ่มเดือดเขาก็ใส่หัวไชโป๊สับ เต้าหู้แข็งหั่นเป็นชิ้นเล็กและกุ้งแห้งลงไป คนให้เข้ากัน แล้วเติมกุ้งสด (ลวกก่อน) ลงไป แล้วเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยธรรมดานี่แหละมาลวก (เขาใช้หม้อและตะแกรงลวกก๋วยเตี๋ยว) พอเส้นนิ่มแล้วเอาขึ้น ต่อจากนั้นจึงใส่ลงไปในกระทะเครื่องปรุงที่รออยู่ เขาใส่ใบกุยช่ายหั่น แล้วเหยาะน้ำปลา น้ำส้มลงไป ช่วงนี้เขาเร่งไฟขึ้น แต่ไม่ให้แรงมาก ผัดให้เส้นกับเครื่องเข้ากัน เติมพริกป่นลงไป

เอ๊ะ! นั่นพ่อหนุ่มหน้ามนหยิบถั่วฝักยาวหั่นเฉียงเป็นท่อนๆ ใส่ตะแกรงก๋วยเตี๋ยวมาลวกแล้วเอาลงกระทะ
เขาคงเห็นดิฉันยืนงงกระมัง จึงได้บอกว่า “นี้เป็นสูตรสุโขทัยครับ เขาจะใส่ถั่วฝักยาว แต่ไม่ใส่ถั่วงอก” พอผัดคลุกเคล้าเข้ากันดีก็ตักขึ้นใส่จาน แล้วโรยด้วยผักชีฝรั่งหั่นฝอย เขาบอกด้วยความภูมิใจว่า นี่แหละสัญลักษณ์ของอาหารสุโขทัย คือ มักจะใส่ถั่วฝักยาวและผักชีฝรั่ง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยก็เหมือนกัน เขาจะใส่ถั่วฝักยาวลวกแทนที่จะใส่ถั่วงอก ดิฉันไม่พูดพล่ามทำเพลงรีบคว้าจานผัดไทยแล้วไปหาโต๊ะนั่ง แหม! คุณคะอร่อยจริงๆ บีบมะนาวลงไปนิดหนึ่ง กินแกล้มกับถั่วงอกดิบและใบกุยช่ายและที่ขาดไม่ได้คือหัวปลีค่ะ

ส่วนจานของน้องนิใส่ไข่ด้วย หลังจากคลุกเคล้าเครื่องปรุงกับเส้นเรียบร้อยแล้ว ดิฉันเห็นพ่อหนุ่ม (คนเดิม) เขาหยอดน้ำมันลงไปนิดหนึ่ง โดยเกลี่ยเส้นแอบไว้มุมหนึ่ง แล้วตอกไข่ใส่ลงไป เอาเส้นมาแผ่ทับ กะว่าพอไข่สุกก็ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน

รู้แล้วใช่ไหมคะ เคล็ดลับของผัดไทยสุโขทัยอยู่ตรงไหน

ไม่ใช่ค่ะ ไม่ใช่เฉพาะตรงที่ใส่ถั่วฝักยาวและโรยด้วยผักชีฝรั่งหั่นฝอยอย่างเดียว แต่อยู่ที่วิธีทำด้วยค่ะ
ลองนำไปทำกันดูนะคะ ดิฉันว่าไม่ยาก แต่อร่อยมากๆเลย ไม่เลี่ยน หอมน่ากินจริงๆ ส่วนใครที่มีนิวาสถานอยู่แถวสะพานควาย ก็ลองแวะไปที่ร้านในซอย 18 ดู เฉพาะตอนเย็นๆ นะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

ข้อมูลสื่อ

166-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 166
กุมภาพันธ์ 2536
เข้าครัว
นาตยา