• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้กล้ามเนื้ออกด้านบนขัดยอก

ดัดตน แก้กล้ามเนื้ออกด้านบนขัดยอก


ตอนเช้าวันหนึ่งมีคนไข้มานั่งรอนวดตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าที่ม้าสนามหน้าร้าน ผมเปิดร้านก็พบเขานั่งรออยู่ เขาบอกผมว่าจะมานวดเพราะเจ็บที่หน้าอกด้านบนหลังจากไปตีกอล์ฟมา ผมเชิญให้เข้ามาในร้านแล้วบอกให้เขาทำท่าฤาษีดัดตน โดยให้เขานั่งคุกเข่าแล้วเอามือทั้งสองจับข้อเท้าไว้ หายใจเข้า ดึงข้อเท้าให้แขนตึงพร้อมกับแอ่นอกแล้วเงยศีรษะไปทางด้านหลังให้เต็มที่ หยุดนิดหนึ่งแล้วหายใจออก แล้วจึงกลับมาอยู่ในท่าที่ศีรษะและลำตัวตั้งตรงตามเดิม ให้ทำสลับกันดังนี้ 3 ครั้ง

พอทำเสร็จเขาบอกว่าดีขึ้นมาก ผมเลยให้เขาทำโยคะท่าปลาต่อ โดยจัดการให้เขานั่งขัดสมาธิเพชร เอามือทั้งสองจับจับหัวแม่เท้าทั้งสอง แล้วค่อยๆ นอนหงายไปทางด้านหลังจนหลังแตะพื้นให้ศีรษะตั้งฉากกับพื้น หายใจเบาๆ สบายๆ อย่าให้ตึงเครียด กำหนดจิตลงบริเวณที่ปวดสักพักหนึ่ง แล้วจึงค่อยๆ ลุกขึ้นนั่ง จะทำให้สบายตัวขึ้นมาก

สองท่านี้หมอนวดสาวคนหนึ่งได้ใช้ดัดตัวเป็นประจำเมื่อมีอาการปวดอกด้านบน เธอบอกว่าถ้าเป็นมากบางครั้งหายใจไม่ใคร่ออก ตั้งแต่ผมสอนให้ทำสองท่านี้ เธอจะทำทุกครั้งเมื่อมีอาการดังกล่าว เธอยังบอกผมว่าบางครั้งต้องขอเวลาแขกมาทำสองท่านี้ก่อนแล้วจึงนวดต่อไปได้

ท่าที่ 1

หัตถ์หน่วงนิ้วเท้าพับ          ชงชิดเพลาเฮย
แก้สลักไหล่เพื่อพิศม์           ผ่อนน้อย
วตันตตมะฤทธิ์                    มฤครก ท่านแฮ
มีโคห้าร้อย                         หยาดน้ำนมควาย
                                                              
นายปรีดาราช

ผลในทางบำบัด บำบัดอาการคอแข็งในขณะที่มีอาการตึงตัวของเส้นสายในด้านตรงข้าม ทำให้กล้ามเนื้อออกกำลัง อาการที่กล้ามเนื้อด้านหลังสบาย กล้ามเนื้ออกและท้องตึง ช่วยให้หายใจได้สม่ำเสมอในระหว่างบริการ การหงายศีรษะไปทางด้านหลังทำให้เลือดหลั่งไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในส่วนคอ เลือดที่สูบฉีดจากหัวใจถูกสกัดกั้นให้ไปคั่งอยู่ที่คอ ทำความสะอาดให้แก่ต่อมธัยรอยด์ ต่อมทอนซิล กะบังลม อาศนะท่านี้มีประโยชน์สำหรับขจัดโรคหวัดและต่อมทอนซิลอักเสบ
 

ข้อมูลสื่อ

167-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 167
มีนาคม 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี