• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ขนมจีนน้ำยา

ขนมจีนน้ำยา

เมื่อเอ่ยถึง “ขนมจีนน้ำยา” หลายคนต้องร้องอ๋อ! เพราะรู้จักกันดีในนามของอาหารพื้นบ้านไทย ที่ทุกภาคให้ความสนใจและนิยมกินแกล้มกับผักต่างๆได้รสชาติดีทีเดียว
ในสมัยโบราณมีชาวบ้านหลายหมู่บ้านนิยมทำขนมจีนน้ำยาเมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา-ออกพรรษา และก็ทำมากเป็นพิเศษเพื่อแบ่งไปทำบุญที่วัดส่วนหนึ่ง ที่เหลือก็แจกจ่ายให้เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงได้ชิมฝีมือ บ้านไหนทำอร่อยก็ได้รับคำชม ทำให้ผู้ทำอิ่มอกอิ่มใจไปอีกนาน
นอกจากนั้นขนมจีนน้ำยายังเป็นอาหารจานโปรดของผู้เฒ่าผู้แก่หรือแม้กระทั่งหนุ่มสาว ในประเพณีงานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีการทำขนมจีนในเทศกาลและประเพณีเหล่านี้หลงเหลืออยู่เลย


 

การทำขนมจีนน้ำยานอกจากทำไม่ยากแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรีระหว่างผู้ทำอีกด้วย เพราะต่างก็ช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้เสร็จเร็ว จะได้เริ่มทำงานชิ้นต่อไปได้เร็วขึ้น

เครื่องปรุง

1. ปลาช่อนขนาด 7-8 ขีด 1 ตัว
2. มะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม
3. พริกแห้งเม็ดใหญ่ประมาณ 20 เม็ด
4. เกลือ 2 ช้อนชา
5. ข่า 7 แว่น
6. ตะไคร้ 1-2 ต้น
7. หัวหอม 3-4 หัว
8. กระเทียม 5-6 กลีบ
9. ผิวมะกรูด
10. กระชาย 1-2 หัว
11. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1.ผ่าพริกแห้ง แกะเมล็ดออกให้หมด ล้างน้ำ และโขลกรวมกับเครื่องน้ำพริกทั้งหมด ยกเว้นหอม กระเทียม และกะปิ ใส่ทีหลัง โขลกจนละเอียดเข้ากันดี
2. คั้นกะทิให้ได้หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง กลางกะทิ 4 ถ้วยตวง หางกะทิ 3 ถ้วยตวง
3. ปลาช่อนจอดเกล็ดล้างด้วยเกลือให้หมดเมือก ตัดเป็นท่อนใหญ่ นำหางกะทิ 2 ถ้วย ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด นำปลาใส่ลงต้มให้สุก ตักใส่จาน เมื่อปลาเย็นแกะเอาแต่เนื้อ
4. นำน้ำพริกมาโขลกรวมกับเนื้อปลา ให้เป็นปุ๋ย
5. นำหางกะทิที่เหลือละลายในน้ำพริก ใส่หม้อตั้งไฟแล้วค่อยๆใส่กลางกะทิลงไป คอยคนอย่าให้ไหม้ ใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยวไฟอ่อนๆจนกะทิแตกมันดี ใส่น้ำปลา ชิมรสให้พอดี
ผักแกล้ม
ใบแมงลัก, ถั่วงอกลวก, มะระจีน, พริกป่น, ถั่วฝักยาวลวก/สด และผักกาดดองหั่น

เคล็ดลับ
ขนมจีนที่ซื้อมาควรนึ่งใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะผ้าขาวบางชุบน้ำแล้ววางบนชั้นในหม้อนึ่ง เมื่อน้ำเดือดวางขนมจีนลงไปนึ่งประมาณ 3-5 นาที
 

ข้อมูลสื่อ

186-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 186
ตุลาคม 2537
เข้าครัว
นาตยา