• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สลัดผักและไข่

สลัดผักและไข่

วันนี้ดิฉันไปเดินตลาด เห็นผักสดละลานตาไปหมด จึงนึกได้ว่าใกล้เข้าหน้าหนาวแล้ว ในช่วงหน้าหนาวจะมีผักออกมามากมาย เพราะผักบางชนิดชอบอากาศหนาวจึงมีมากในหน้าหนาว
พอเห็นอย่างนี้ เท้าเร็วเท่าความคิดเดินเข้าไปจับจ่ายผักอย่างสนุกสนาน ผักที่ซื้อมาก็มีผักกาดหอม ผักกาดแก้ว แครอท แตงกวา กะหล่ำปลีทั้งขาวและม่วง บลอกเคอรี่ ข้าวโพด ถั่วแดงต้มสุก หัวหอมใหญ่ มะเขือเทศลูกใหญ่

เห็นรายการผักหลายคนคงเดาได้แล้วสิคะว่าดิฉันจะทำอาหาร ใช่แล้วค่ะ สลัดผัก แต่เพื่อให้ได้คุณค่าอาหารมากขึ้นจึงซื้อไข่กลับไปด้วย จึงได้สลัดผักและไข่ยังไงล่ะคะ คนที่สนใจก็รีบเตรียมเครื่องปรุงแล้วตามดิฉันเข้าครัวเลยนะคะ

อ้อ! คนที่คิดกินสลัดเพื่อควบคุมน้ำหนักให้ระวังแคลอรี่ในน้ำสลัดด้วยนะคะ


เครื่องปรุง

น้ำส้มสายชู 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายขาว 5 ช้อนโต๊ะ
นมข้นหวาน 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง
ไข่ไก้สด 2 ฟอง
มัสตาร์ด 1 ช้อนชา (แล้วแต่ชอบ)
พริกไทย 1 ช้อนชา

วิธีทำ
นำเครื่องปรุงทั้งหมดยกเว้นน้ำมันพืชใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนเครื่องปรุงทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว ให้ค่อยๆเทน้ำมันพืชลงไปในขณะปั่น พอน้ำมันเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ ได้ดีแล้วก็หยุดปั่น แล้วนำน้ำสลัดที่ได้ตั้งพักไว้ให้ขึ้นฟูได้ที่
วิธีดูว่าน้ำสลัดฟูได้ที่หรือยัง คือจะสังเกตเห็นว่ามีฟองผุดขึ้นมา พอน้ำสลัดฟูได้ที่แล้วให้ใช้ไม้พายคนไล่ฟองอากาศ การไล่ฟองอากาศออกจะทำให้น้ำสลัดเก็บได้นานขึ้น
การเก็บน้ำสลัดหากเก็บในตู้เย็นจะเก็บได้ประมาณ 2 สัปดาห์

เคล็ดลับ
ในการทำน้ำสลัด หากใส่น้ำมันพืชลงไปพร้อมเครื่องปรุงอื่นๆ จะทำให้ส่วนผสมไม่เข้ากัน และหลังจากใส่น้ำมันแล้ว หากปั่นต่อนานเกินไป อาจทำให้น้ำมันแยกตัวจากส่วนผสมอื่นๆได้

วิธีเตรียมผัก
ผักกาดแก้วกับผักกาดหอมให้ฉีกเป็นชิ้นใหญ่ แครอทหั่นฝอยเป็นเส้นๆ แตงกวาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่น กะหล่ำปลีให้หั่นฝอย บลอกเคอรี่หั่นเป็นชิ้นแล้วนำลงไปผัดในน้ำมันให้สุก ข้าวโพดใช้ต้มแล้วเป็นเม็ด หัวหอมใหญ่และมะเขือเทศให้หั่นเป็นแว่น และสุดท้ายไข่ต้มใช้ด้ายสะอาดตัดเป็นแว่น
หรือท่านใดชอบกินผลไม้ก็อาจจะใส่ผลไม้ลงไปด้วยก็ได้ เช่น สับปะรด มะม่วง มะละกอ เป็นต้น หรือจะใส่เผือกและมันโดยหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม แล้วนำไปนึ่งให้สุก
 

ข้อมูลสื่อ

187-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 187
พฤศจิกายน 2537
เข้าครัว
นาตยา