• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้คอ ไหล่แบบประยุกต์

เรื่องปวดไหล่นี้ท่านที่ได้อ่านคงจำได้ว่า ผมได้นำท่าฤาษีดัดตนมาเขียนลงหลายครั้งแล้ว และทุกครั้งอาการปวดไหล่จะมีอาการร่วมกับการยกแขนไม่ค่อยได้ หรือยกได้ก็ไม่สุดแขน

แต่รายที่ผมจะเล่าในครั้งนี้ เขามีอาการปวดไหล่จริงและปวดมาก จนบางครั้งเขาเล่าว่าเขานอนไม่หลับเลย แต่ยังยกแขนขึ้นได้ตามปกติ ผมถามเขาว่านอนทับแขนหรือไม่ เขาบอกว่าคงไม่ใช่ เพราะเขาไม่ชอบนอนตะแคง

ผมลองนวดให้เขา หลังจากนวดแล้วเขาบอกว่าอาการดีขึ้นนิดหน่อย ผมเลยแนะนำเขาว่า ถ้าต้องการให้ดีขึ้นกว่าเดิม ต้องบริหารท่าฤาษีดัดตนแก้ปวดไหล่แบบประยุกต์ที่ผมนำมาเขียนนี้ ทุกวันจะทำให้อาการปวดทุเลาขึ้น

และยังได้แนะนำว่า จะให้หมอนวดทุกวันไม่ได้ ต้องเว้นให้ร่างกายพักซ่อมแซมตัวเองบ้าง แต่เราช่วยตัวเองได้ด้วยการบริหารทุกวันถ้ามีเวลาว่าง อย่างที่พระท่านว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คนอื่นช่วยได้เพียงแนะนำ แต่ถ้าตนเองไม่ปฎิบัติเองด้วยก็คงช่วยไม่ได้มาก

ท่าเตรียม
ถ้าเป็นไหล่ซ้าย ยืนให้เท้าซ้ายอยู่หน้า เท้าขวาอยู่หลังตามแนวเดียวกับเท้าซ้าย มือทั้ง ๒ ข้างจับกันแบบมัดข้าวต้มอยู่ด้านหลัง

                                                                  
ท่าบริหาร
หายใจเข้าให้เต็มที่ และหายใจออกช้า ๆ พร้อมกับย่อเข่าซ้ายให้ตั้งฉากกับลำตัว ขาขวาดึงอยู่ด้านซ้าย และออกแรงดึงแขนซ้ายไปทางขวาให้มากที่สุด คือพยายามให้แขนซ้ายกดอยู่ที่เอวด้านซ้าย ซึ่งจะทำให้ปวดข้อไหล่ซ้ายมาก แต่พอผ่อนกลับที่เดิมสู่ท่าเริ่มต้นแล้ว จะช่วยให้ไหล่ซ้ายค่อยลดอาการปวดลง ทำสลับกันถ้าปวดไหล่ข้างขวา

                                                          

 

ข้อมูลสื่อ

271-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 271
พฤศจิกายน 2544
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี