• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คอตกหมอน

คอตกหมอน


ท่านผู้อ่านเห็นชื่อเรื่องแล้วอย่าเพิ่งรีบวางเสียก่อนนะครับ เพราะแม้ว่าคุณจะได้อ่านเรื่องคอตกหมอนมาแล้วในหนังสือหมอชาวบ้านครั้งอื่นๆ แต่คอตกหมอนหรือคอแข็งนี้มีหลายแบบไม่เหมือนกัน บางรายเป็นแล้วแข็งทื่อไปเลย จะเหลียวไปทางไหนก็ไม่ได้ บางรายเหลียวซ้ายได้ แต่เหลียวทางขวาไม่ได้ บางรายเหลียวทางขวาได้ แต่เหลียวซ้ายไม่ได้ บางรายก้มได้ แต่เงยไม่ได้ บางรายเงยได้ แต่ก้มไม่ได้

สำหรับรายที่มาหาผมนี้เป็นคนหนุ่มรูปร่างแข็งแรงและหล่อพอที่จะเป็นพระเอกหนังได้สบาย แต่ขณะที่เขาเดินเข้ามาหาผม ตัวและคอเขาแข็งทื่อมาเลย ผมทราบอาการจากพ่อของคนไข้รายนี้ซึ่งเป็นคนพามาโดยเขาเล่าว่านอนอยู่เฉยๆ พอตื่นขึ้นมาก็มีอาการคอแข็ง จะนั่งหรือนอนก็ลำบากมาก

ผมเริ่มการรักษาโยบอกให้เขานั่งบนเตียง แล้วก็กดที่จุดห่างจากกระดูกคอข้อที่เจ็ดประมาณสองนิ้ว ผมเพียงวางมือลงเบาๆ เท่านั้น เขาก็ร้องลั่น บอกว่าเจ็บทนไม่ได้ ผมจึงบอกให้เขานอนลง แล้วใช้มือผลักศีรษะเขาเบาๆ พร้อมกับบอกให้เขาหันหน้าไปทางซ้ายและขวาอย่างช้าๆ ครั้งแรกแทบจะหันไม่ได้เลย แต่พยายามทำแบบนี้อยู่ประมาณสิบนาทีก็เริ่มหันได้เล็กน้อย และก็หันเพิ่มได้มากขึ้นเรื่อยๆ

พอเขาหันไปทางซ้ายขวาได้จนสุดแล้ว ผมก็ให้เขาเอามือประสานไว้ใต้ท้ายทอย แล้วชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง พร้อมกับบอกให้เขาหายใจเข้า แต่พอถึงจังหวะหายใจออกก็ให้เขาเอามือเหนี่ยวท้ายทอยขึ้นมาเข้าหาเข่า แล้วค้างไว้หนึ่งอึดใจ จากนั้นก็นอนลงตามเดิม ท่านี้ทำเหมือนออกกำลังท่าลุกนั่ง (sit-up) เคยมีบางรายที่ยังทำไม่ถูก ไปเหยียดเข่าตรงทำให้เวลาดึงท้ายทอยขึ้นจะทำให้ปวดหลังมาก หลังจากที่เขาฝึกทำท่านี้ได้สักพักแล้วอาการของเขาดีขึ้นมาก ผมก็ให้เขานั่งเอาฝ่าเท้าชนกันแล้วเอามือทั้งสองจับที่ฝ่าเท้าโดยให้ศอกทั้งสองข้างวางราบกับพื้นแล้วก้มศีรษะจนชนเท้า หายใจเข้า-ออก ๓ ครั้งแล้วก็เงยขึ้น

เมื่อเสร็จจากท่านี้แล้วเขาบอกว่ารู้สึกหายเกือบปกติแล้ว ผมจึงให้เขาหยุด โดยกำชับว่าถ้าผิดปกติค่อยมาหาผมใหม่ ครั้งแรกที่เขามาหาผมนั้นตอนเช้า พอตอนบ่ายเขาก็กลับมาอีก ผมจึงให้เขานอนลงและทำท่าที่เขาทำมาแล้วในตอนท้าย หลังจากทำเสร็จเขาลุกขึ้นบอกว่าหายสนิทเลย จากอาการของคนไข้รายนี้ที่บอกว่านอนอยู่เฉยๆ แล้วเป็นนั้น ผมคิดว่าคงไม่ “เฉย” แน่ครับ คงต้องมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นโดยที่เขาไม่รู้ตัว เป็นต้นว่า หมอนหรือที่นอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ คุณเองก็ต้องระวังเหมือนกัน อย่านอนหมอนสูง หรือที่นอนที่นิ่มเกินไป เพราะอาจทำให้คุณเกิดอาการคอเคล็ดเหมือน “ตกหมอน” เช่นเดียวกับหนุ่มคนนี้ก็ได้

 

ข้อมูลสื่อ

159-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 159
กรกฎาคม 2535
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี