• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดูแลผิวกายในหน้าหนาว

ในช่วงที่ลมหนาวเริ่มมาเยือนเช่นนี้ ส่วนใหญ่จะพบกับปัญหาผิวแห้ง เพราะมีความชื้นในอากาศต่ำ อากาศแห้ง จนทำให้ผิวหนังไม่สามารถอุ้มน้ำได้ จึงเกิดอาการผิวแห้ง และมีอาการคัน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ผิวจะแห้งมากกว่าปกติ จนเกิดอาการคัน เป็นแผลและติดเชื้อที่ผิวหนังตามมาได้

การดูแลผิวในช่วงนี้ ควรเริ่มจากการอาบน้ำโดยไม่ควรอาบน้ำบ่อย ไม่อาบน้ำนาน และอย่าอาบน้ำอุ่นมาก เพราะจะไปล้างไขมันที่เคลือบปกป้องผิวออกไป ในคนที่เคยอาบน้ำ 2 ครั้งต่อวันก็อาจอาบน้ำฟอกสบู่เพียงครั้งเดียว เมื่ออาบอีกครั้งก็อาจฟอกสบู่เฉพาะส่วนที่อับชื้นหรือใช้วิธีเช็ดตัวแทน
สบู่ที่ใช้ก็ควรเลือกสบู่สังเคราะห์ที่ปรับค่าพีเอชเป็นกลาง หรือสบู่ที่มีส่วนผสมของไขมัน เพราะหลังล้างตัวจะมีคราบไขมันติดอยู่ช่วยเคลือบผิวได้ หรือใช้เบบี้ออยผสมลงไปในน้ำสุดท้ายที่อาบก็อาจช่วยปกป้องผิวได้เช่นกัน

หลังอาบน้ำควรทาครีมบำรุงผิวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อช่วยเก็บความชื้นให้อยู่บนผิว โดยเลือกครีมบำรุงผิวที่เป็นโคลด์ครีมหรือโลชั่นที่ที่ข้นกว่าปกติ หรืออาจใช้น้ำมันทาผิวเช่นน้ำมันมะกอกหนือเบบี้ออยก็ได้
สำหรับคนที่นอนในห้องปรับอากาศ ซึ่งอากาศจะแห้ง ควรนำน้ำใส่ภาชนะตั้งไว้ในห้องด้วย เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ เพราะในฤดูหนาวมีความชื้นต่ำอยู่แล้ว จะทำให้ปัญหาผิวแห้งและทางเดินหายใจแห้ง

การรับประทานอาหารช่วงนี้ก็ควรรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ รวมทั้งดื่มน้ำมาก ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นอย่างเพียงพอและต่อต้านเชื้อโรค จะช่วยดูแลผิวให้สวยในหน้าหนาวนี้ได้
 

ข้อมูลสื่อ

272-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 272
ธันวาคม 2544
เรื่องน่ารู้