• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมขา

ขุทธาลกะเจ้า              เจ็บบาท
เพื่อพิกาลลมกาจ         กับเส้น
ดัดตนตัดลมขาด          ขาเมื่อยม้วยแฮ
มือหนึ่งนวดอกเน้น      หนึ่งค้ำคางแหงน
                                   พระญาณปริญติ์


อาการปวดเมื่อยนี้ คนที่ยังอายุน้อยมักไม่ค่อยจะรู้จัก เมื่อสมัยผมยังเป็นเด็ก แม่บอกให้ผมช่วยเหยียบขาให้หน่อย ผมก็มักจะบ่นว่าขี้เกียจ

มาถึงวันนี้รู้ดีแล้วว่าความปวดเมื่อยเป็นอาการที่ทรมานร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้ามีอาการปวดเฉย ๆ กินยาแก้ปวดก็หาย แต่เมื่อยนี่สิ กินยาไม่ค่อยจะหายเลย นอกจากได้บีบนวดและบริหารร่างกายเบา ๆ ก็พอจะบรรเทาอาการเมื่อยลงได้บ้าง

ตัวผมเองตามปกติจะเดินออกกำลังกานทุกวัน รู้สึกร่างกายสบายดี แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาลองวิ่งสลับกับเดิน กลับรู้สึกว่าเมื่อยต้นขาทั้ง 2 มาก เลยให้หมอมานวดที่บ้านช่วยนวดให้ก็ยังไม่หายเมื่อย ต้องหันมาใช้ท่าบริหารแบบฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเขียนนี้ทุกวัน บริหารประมาณ 2 สัปดาห์ อาการปวดเมื่อยต้นขาที่เป็นอยู่ก็ดีขึ้น แทบจะไม่ปวดเมื่อยอีกเลย

ประสบการณ์ที่ผมเจอมากับตัวครั้งนี้ ทำให้ผมได้รู้ว่า คนเรานั้นจะทำอะไรให้ทำแต่พอดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การพักผ่อน การออกกำลังกาย ถ้าทำมากเกินไปก็ไม่ดี

การนวดก็เหมือนกัน ถ้านวดแต่พอดีก็จะสบายหายเมื่อย ถ้านวดมากเกินไปก็จะเมื่อยยิ่งกว่าเดิม

เวลาที่ผมสอนนวดและเป็นหุ่นให้นักเรียนลองนวดดู นักเรียนคนแรก ผมก็ยังรู้สึกเฉย ๆ อยู่ แต่พอคนที่ 3 คนที่ 4 นวดผม ผมกลับยิ่งเมื่อยมากขึ้น เหมือนที่พระยาแพทย์พงศาวิสุทธิ์บดีเขียนไว้ว่า ถ้าแก้ตรงจุดที่ปวดเมื่อยแล้วไม่ควรกดนวดเกิน 6 ครั้ง เพราะจะทำให้ระบมและอาการหนักยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ท่าเตรียม
นั่งพับเพียบ มือขวาวางที่คางด้านขวา มือซ้ายวางที่กลางหน้าอก

                                                          
ท่าบริหาร
หายใจเข้าช้า ๆ เต็มที่ พร้อมกับแรงดันที่คางให้หันไปทางด้ายซ้าย ส่วนมือซ้ายออกแรงกดที่อก เกร็งไว้ในท่านี้สักอึดใจหนึ่ง นับ 1-10 จึงหายใจออก แล้วผ่อนคลายกลับสู่ท่าเดิม

                                                         
............................................

ฤาษีดัดตนแก้ลมขา ตอนแรก | ฤาษีดัดตนแก้ลมขา ตอนที่ 2

ข้อมูลสื่อ

274-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 274
กุมภาพันธ์ 2545
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี