• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลมทั่วสรรพางค์

ดัดตนแก้ลมทั่วสรรพางค์

 


        เสลขกามนามวิสุทธก้อง    ไตรภพ                            อิสิอุศัพเนตรเจ้า          ตำหรับ
องค์แอ่นแหงนภักตร์ขบ             เขม่นฟ้า                   สรรพว่านประกอบกับ          เวทไช้
กลับแขนกขาทับ                       เน้นนิ่ง อยู่นา          ท้าวแขนพับเพียบทับ          หัตถ์แอ่น องค์เอยลมลมเสียดสรรพางค์                          ดับด้วย ดัดเอง         แก้ทั่วสรรพางค์ให้               เสื่อมสิ้น สรรพลม
     
                                          พระมุนีนายก                                               พระองค์เจ้าศิริวงศ์

 

 1. นั่งคุกเข่าบนส้นเท้า ให้หลังเท้าทั้งสองข้างราบลงชิดพื้น พยายามตั้งตัวให้ตรงเท่าที่จะทำได้ เท้าแขนทั้งสองข้างที่ต้นขาด้านหน้าใกล้เข่า หันฝ่ามือให้นิ้วเข้าหาตัว หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ ออกแรงกดแขนทั้งสองข้าง พร้อมทั้งยืดตัว หลัง ไหล่ และเงยหน้าขึ้นให้มากที่สุด แล้วหายใจออกช้าๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งหมด ให้อยู่ในท่าที่สบายๆ ทำสลับกัน 4-5 ครั้ง

2. นั่งเท้าแขนในท่าพับเพียบให้ต้นขาทับหลังมือที่กดอยู่กับพื้นนั้น ตั้งตัวตรง หายใจเข้าช้าๆ ทิ้งลำตัวให้แอ่นไปข้างหน้าให้มากที่สุด แล้วหายใจออกช้าๆ พร้อมทั้งโก่งตัวไปด้านหลังให้มากที่สุด พักในท่าที่สบายๆ ทำสลับกัน 4-5 ครั้ง จะช่วยคลายอาการที่เป็นอยู่ได้มาก

เมื่อเร็วๆ นี้ลูกค้ามานวดที่ร้าน พอดีผมหยุดอยู่กับบ้าน จึงถามอาการของเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง เขาบอกผมว่าไม่ได้เป็นอะไรเลย มีแต่อาการปวดเมื่อยธรรมดาๆ ผมถามเขาต่อไปว่าทำอะไรมาหนักหรือเปล่า เขาบอกว่าเปล่า ไม่ได้ทำอะไร แม้แต่ออกกำลังกาย ได้แต่ทำงานประจำทุกวันและก็เป็นงานที่ไม่ได้ใช้กำลัง ใช้แต่สมองนิดหน่อยเท่านั้น ผมจึงบอกเขาว่านี่แหละผลจากการที่ไม่ได้ออกกำลังกาย จึงต้องมานอนให้หมอนวด เสร็จแล้วก็สบายอาการหายไปชั่วคราว

พอนานวันหากยังไม่ได้ออกกำลังกายอีกก็จะกลับเมื่อยเหมือนเดิม ผมจึงบอกให้เขาออกกำลังกายบ้าง เขาก็อ้างว่าไม่มีเวลา เพราะต้องรีบออกไปทำงานแต่เช้ากว่าจะถึงบ้านก็ดึก เพราะรถติดมาก ผมก็ยังย้ำให้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายอีกครั้ง ถ้ามีเวลาควรจะออกกำลังกายบ้าง เขาบอกว่าถ้าว่างก็ไม่ค่อยอยากจะทำ อยากนอนพักผ่อนอย่างเดียว ผมเลยแสดงความคิดเห็นไปตรงๆ ว่า คนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็คือ คนที่ขี้เกียจออกกำลังกายนั่นเอง เขาก็ยอมรับโดยดี ผมบอกว่าถ้าเขาขยัน ก็ให้ทำท่าฤาษีดัดตนแก้ปวดเมื่อยทั่วสรรพางค์บ้าง และถ้าทำได้สม่ำเสมอ ก็จะช่วยลดการปวดเมื่อยได้อย่างดี

 

ข้อมูลสื่อ

172-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 172
สิงหาคม 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี