• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไข่เจียวคอนโด

ไข่เจียวคอนโด


วันนี้ขอนำอาหารพื้นๆ ที่ทุกคนรู้จักกันดีมาแนะนำ นั่นคือ ไข่เจียว ที่เป็นเช่นนี้ เพราะดิฉันประทับใจอย่างยิ่งกับข้อเขียนของคุณประยูร อุลุชาฏะ ในหนังสือรสวิเศษของคนโบราณ ซึ่งเขียนถึงไข่เจียวไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง ดิฉันขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อชาวหมอชาวบ้าน เพื่อให้การเข้าครัวของท่านมีรสชาติและมีศิลปะมากยิ่งขึ้น 
วิธีทำไข่เจียว

ตามตำราฝีมือชาวบ้านแบบมาตรฐานนั้น ให้ใส่น้ำมันในกระทะ เอาไข่เป็ด 3 ฟองใส่ชาม ตีไข่ให้แตก ตีให้เข้ากันนานๆ ใส้น้ำปลา ใส่ต้นหอมหั่นละเอียด (หรือหัวหอมแดงหั่นละเอียด) ลงไปตีด้วย รอจนน้ำมันร้อนเต็มที่ แล้วเทไข่ลงไป พอรู้สึกว่าด้านที่ติดกับก้นกระทะกรอบแล้ว ก็เอาตะหลิวช้อนไข่กลับทีเดียว รอให้กรอบก็ตักใส่ชาม เอาไปวางเทียบสำรับเลยทีเดียว

เคล็ดในการกินไข่เจียวให้อร่อย

จะต้องกินกำลังร้อนๆ กล่าวคือ เมื่อวางจานไข่เจียวลงในสำรับก็ลงมือกินได้ทันที ไข่กำลังร้อน กำลังกรอบ กำลังอร่อยได้ที่พอดี เคล็ดลับในการกินอยู่ตรงนี้

ส่วนการทอดมีเคล็ดอยู่ว่า น้ำมันที่ใส่จะต้องร้อนพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป หากน้ำมันมากไข่จะฟูมากเกินไปและอุ้มน้ำมันไว้ เมื่อกินแล้วจะรู้สึกเลี่ยนปาก ถ้าน้ำมันน้อยเกินไป ไข่เจียวจะไม่ฟูพอดีและแบนติดก้นกระทะ ข้อสำคัญจะทำให้ไข่ไหม้ได้ง่าย ไข่เจียวเป็นอาหารหลักของคนไทยทุกครัวเรือน เมื่อกินทุกวัน ก็มีการประดิษฐ์พลิกแพลงไปบ้าง รสชาติก็จะไม่ซ้ำกัน มีดังนี้

ไข่เจียวหมูสับ ใส่ต้นหอมซอย ใส่ตังฉ่ายมากๆ เหยาะน้ำปลานิดเดียว (เพราะตังฉ่ายเค็มอยู่แล้ว) เมื่อตักใส่จาน เหยาะพริกไทยป่น โรยผักชี เอาพริกขี้ฟ้าสดสีแดงหั่นตามยาวเป็นฝอยโรยด้วย

ไข่เจียวคอนโดหรือไข่เจียวกรอบ 3 ชั้น ไข่เป็ด 3-4 ฟอง ตีให้แตกนานๆ ใส่หอมแดงซอยละเอียด ใส่น้ำมันเล็กน้อยพอติดกระทะสัก 1 ใน 3 พอทอดจนเห็นว่ากรอบพอสมควร เอาตะหลิวแซะช้อนไข่สูงกว่าก้นกระทะเล็กน้อย เหยาะน้ำมันลงก้นกระทะนิดหนึ่ง แล้วเทไข่ลงไปอีกหนึ่งในสองที่เหลือ ปล่อยไข่ที่แซะไว้วางลงไป จนไข่เหลืองดีก็แซะขึ้นจากกระทะใส่น้ำมันลงไปอีก และเทไข่ที่เหลือลงไปข้างบน จากนั้นก็หล่อน้ำมันลงไปรอบๆ พอก้นกระทะร้อนดีจนไข่เหลืองก็กลับไข่ พอกรอบก็ตักไข่ใส่จาน โรยผักชี กินได้เลยทีเดียว

ไข่ยัดไส้ เราจะต้องผัดเครื่องยัดไส้เสียก่อน หลังจากใส่น้ำมันในกระทะ ให้นำกระเทียมสับลงไปเจียวให้เหลือง จากนั้นนำหอมใหญ่ซอย มะเขือเทศกหั่นบางๆ พริกไทยป่น เกลือป่น หมูสับ ใส่รวมกันผัดจนได้ที่แล้วตักใส่ชามพักไว้ ล้างกระทะแล้วใส่น้ำมันน้อยๆ เอาไขที่ตีให้แตกสัก 3 ฟอง ใส่ลงไปในกระทะ เปิดไฟรุมๆ เอียงกระทะให้ไข่แผ่กว้างออกไป เอาตะหลิวแซะไข่ขึ้นมาก่อไส้ หล่อน้ำมันลงไปอีกพอสมควร เมื่อด้านที่ติดกระทะกรอบแล้ว แซะกลับอีกด้านหนึ่ง เมื่อไข่กรอบแล้วตักใส่จานโรยผักชี กับพริกชี้ฟ้าแดงหั่นตามยาว

น่าประทับใจไหมคะ ความรู้เรื่องไข่เจียว พรุ่งนี้เรามาเจียวไข่กินกันให้อร่อยดีกว่านะคะ

ข้อมูลสื่อ

172-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 172
สิงหาคม 2536
เข้าครัว
นาตยา