• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้โรคลมในอก

ดัดตนแก้โรคลมในอก
 

      วรเชษแปลงเปลี่ยนข้อ          ลิขิตสาร
พระรถเรื่องโบราณ                       บอกแจ้ง
ไสยยาสน์เหยียดเครียดปาน        ฉุดชัก ไว้แฮ
แก้ลมไออกแห้ง                          เทือดให้ เห็นคุณ


ให้นอนหงายแบบสบายๆ วางมือทั้งสองไว้ข้างตัว ทำใจให้สบายๆ สูดลมหายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งยกแขนทั้งสองข้างขึ้นหรือศีรษะอย่างช้าๆ ตามลมหายใจ ยืดให้สุดตัวเต็มที่ แล้วหายใจออก ค่อยๆ ยกแขนกลับลงมาไว้ข้างตัวตามเดิม ทำให้ผ่อนคลายเต็มที่ทั้งร่างกายและใจ ทำซ้ำกัน 3-5 ครั้งต่อ 1 รอบ วันหนึ่งจะทำสัก 2-3 รอบก็ได้ตามความเหมาะสม

ยืนเหนี่ยวข้อเท้าเชิดหัตถ์เห็น       ยากแฮ
แก้เสียดทรวงเส้นเอ็น                   ขอดได้
นารทเศกไม้เป็นปลิงเกาะ             กระบี่พ่อ
ยิ้มเยาะวานรให้เหือดร้าย              รังแก


ท่าต่อไป คือ ยืนตรง งอเข่าข้างหนึ่งยกขึ้นไปทางด้านหลัง เอามือจับข้อเท้าข้างที่งอไว้ ยกแขนข้างที่เหลือขึ้นเหยียดให้ตรง กระดกข้อมือขึ้นตั้งฉากให้หลังมือตรงกับไหล่ สายตามองอยู่ที่หลังมือ หายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ พร้อมทั้งเหยียดขาข้างที่งอออกไปทางด้านหลังให้มากที่สุด โดยมือยังจับข้อเท่านั้นอยู่

ส่วนมือที่ยกขึ้นข้าหน้านั้นดันฝ่ามือไปให้มากที่สุด แล้วหายใจเข้า-ออกช้าๆ 3 ครั้ง ผ่อนขาและแขนกลับตามเดิมแบบสบายๆ จะทำให้อาการผ่อนคลายลงได้มาก

การดำเนินชีวิตของคนไทยในปัจจุบันนี้ดุเหมือนว่าจะต้องทำอะไรแข่งกับเวลา เพราะปัญหาจราจรที่ติดขัดทำให้หลายคนต้องอาศัยอาหารจานด่วน ซึ่งประกอบไปด้วยแป้งและไขมันเป็นหลัก เมื่อคนเรากินอาหารประเภทนี้เข้าไปมาก และไม่มีการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ จะเกิดการสะสมไขมันไว้ในร่างกายจนกลายเป็นคนอ้วนในที่สุด และปัญหาที่ตามมา คือ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไขมันอุดตันในเส้นเลือด เบาหวาน เป็นต้น

นอกจากนี้คนอ้วนมักจะมีอาการของโรคลมในอก คือ รู้สึกเหมือนจะมีลมวิ่งอยู่ในบริเวณในทรวงอก ทำให้เกิดการจุกเสียดไม่สบายตัว ทางแก้ของอาการเหล่านี้ผมขอให้ดัดตนแบบที่เสนอมานี้บางทีจะช่วยลดอาการลงได้บ้าง ถ้าเป็นน้อยก็อาจจะหายเลย นอกจากช่วยลดอาการแล้วท่าดัดท่าแรกยังเป็นท่าผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายให้สบายหายเครียดอีกด้วย

 

ส่วนท่าที่สอง ช่วยให้ขามีแรงรับน้ำหนักและทรงตัวได้ดี ถ้าจะให้ดีกว่านี้ต้องเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะช่วยให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจตลอดไป

ข้อมูลสื่อ

173-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 173
กันยายน 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี