• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้อาการเจ็บหลัง

ดัดตนแก้อาการเจ็บหลัง


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม ผมนั่งรถแท็กซี่จากเอกมัยไปคลองจั่น ในระหว่างที่ผมนั่งอยู่ในนั้นก็ได้พูดคุยกับคนขับ ถามถึงสารทุกข์สุกดิบเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง

เขาบอกผมว่าเดี๋ยวนี้หาเงินยากเนื่องจากการจราจรติดขัดมาก ออกรถมาวิ่งได้ไม่กี่เที่ยวก็ต้องรีบส่งกะแล้ว ยังไม่ทันหาเงินได้ตามที่ต้องการเลย เขาก็บ่นต่อไปว่า วันนี้ไม่อยากจะออกรถเลย แต่ก็จำเป็นต้องออก มิเช่นนั้นจะขาดรายได้ พอผมถามถึงเหตุผลที่ทำให้ไม่อยากจะขับรถ เขาก็เล่าว่า วันก่อนบังเอิญไปยกถุงทรายเข้าบ้านเลยทำให้เจ็บหลังแล้วเสียวแปลบที่ขา เวลาขยับขาเหยียบคลัตช์ เหยียบเบรกยิ่งเสียวแปลบยิ่งขึ้น

ผมจึงบอกเขาว่า เวลารถติดไฟแดงให้เขาทำท่าอุ้มลูก เขาก็งง ผมเลยแนะนำตัวเองกับเขาว่าผมเป็นอาจารย์สอนนวด ท่าทางเขาเหมือนยินดีที่ได้ยินเช่นนั้น ความจริงผมไม่อยากบอกเขาหรอก แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้เขาก่อน เมื่อเขามีความเชื่อมั่นว่าผมช่วยเขาได้แน่ ก็จะทำให้เขามีกำลังใจและหายปวดไปเกือบครึ่งหนึ่งแล้ว พอดีรถติดไฟแดง ผมก็บอกให้เขางอขาข้างที่ปวด แล้วเอามือทั้งสองข้างสอดใต้ขายกขึ้นแนบอกพอเอาขาลงเขาบอกว่าดีขึ้นแต่ยังตึงๆ อยู่

พอรถติดไฟแดงอีกครั้งผมก็บอกให้ทำแบบเดิม แต่ให้หายใจเข้าลึกๆ พอหายใจออกก็ให้งอขาแล้วยกขึ้นแนบอกอีกแล้วค้างไว้ภายหลังจากหายใจเข้า-ออกสามครั้งแล้วจึงเอาลง เมื่อทำจนรบแล้วเขาบอกผมว่าอาการปวดที่ว่านั้นหายเป็นปลิดทิ้งเลย และถามว่าสถานพยาบาลที่ผมรักษานั้นอยู่ที่ไหน ผมก็เลยบอกที่อยู่ให้ไป

ท่าอุ้มลูก ให้ตัวตรงพิงฝาหรือเบาะที่นั่ง งอเข่าท่าไขว่ห้าง เอามือทั้งสองข้างสอดไว้ใต้ขาแล้วหายใจเข้าลึกๆ พอหายใจออก ให้ยกขาขึ้นแนบอกแล้วค้างไว้ หายใจเข้า-ออกช้าๆ สามครั้งแล้ววางขาลงตามเดิม จะทำให้อาการปวดลดลงได้มากหรืออาจหายปวดเลยก็ได้

 

ข้อมูลสื่อ

174-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 174
ตุลาคม 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี