• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เต้าหู้แป๊ะซะ

เต้าหู้แป๊ะซะ


หมอชาวบ้านครั้งนี้ต้อนรับเทศกาลกินเจด้วยการไปสืบสาวราวเรื่องเกี่ยวกับการกินเจมาเล่าให้ฟัง คอลัมน์ “เข้าครัว” ไม่อยากน้อยหน้า จึงหาอาหารเจมาฝากท่านผู้อ่านด้วย

“เต้าหู้แป๊ะซะ” คือ อาหารจานเด็ดที่อยากให้ชาวหมอชาวบ้านลองเข้าครัวทำกันดู เริ่มต้นด้วยการเตรียมอุปกรณ์เครื่องปรุง ซึ่งประกอบด้วยเต้าหู้ 2 ก้อน ขิงหั่นฝอยพอประมาณ เห็ดฟาง 1 ขีด ใบขึ้นฉ่ายพอประมาณ พริกขี้หนู ซีอิ๊วขาว น้ำมันพืชเล็กน้อย และน้ำมะนาว

หลายท่านที่เคยไปจ่ายตลาดจะรู่ว่าเต้าหู้นั้นมีมากมายหลายชนิด ที่เราคุนเคยกันดี ก็คือ เต้าหู้ที่เป็นก้อนสีเหลืองและเต้าหู้หลอด แต่นอกเหนือจากนั้นยังมีเต้าหู้ก้อนสีขาวแบบแข็ง (เหมือนสีเหลือง) และแบบนิ่ม ซึ่งบางครั้งเขาจะไม่ทำเป็นก้อน แต่ทำเป็นขนาดใหญ่แล้วมาตัดเป็นชิ้นๆ ขาย เต้าหู้ที่จะทำเต้าหู้แป๊ะซะ ควรเป็นเต้าหู้สีขาวแบบนิ่ม

ในการปรุงก็เริ่มด้วยการเอาเต้าหู้มาใส่ภาชนะที่จะใช้ แล้วหั่นตามยาวและตามขวางสัก 2-3 แถว นำเห็ดฟางที่ผ่าซีกแล้วมาวางไว้บนเต้าหู้ กระจายให้ทั่ว แล้วนำขิงหั่นฝอยมาโรยหน้าพอประมาณ อย่าให้มากไปเพราะจะทำให้ขมได้ เหยาะซีอิ๊วขาวเล็กน้อย และหยอดน้ำมันพืชลงไป 2-3 หยด เสร็จแล้วนำไปนึ่งประมาณ 10 นาที

เมื่อสุกแล้วให้ซอยพริกขี้หนู ใส่ซีอิ๊วขาว น้ำมะนาว ผสมให้ได้รสเผ็ดเค็มเปรี้ยวตามใจชอบ นำมาราดบนเต้าหู้ แล้วโรยด้วยขึ้นฉ่ายหั่นหยาบๆ หากกินตอนกำลังร้อนรับรองว่าคุณจะลืมปลาช่อนแป๊ะซะเลยทีเดียว

เพียงแต่มีข้อพึงระวัง คือ อาหารจานนี้ไม่เหมาะกับคนที่มีความดันโลหิตต่ำ เพราะขึ้นฉ่ายมีสารที่ทำให้ความดันลดลง ดังนั้นสำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูงอาจจะช่วยคุมความดันได้

ข้อมูลสื่อ

174-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 174
ตุลาคม 2536
เข้าครัว
นาตยา