• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาคลอร์เฟนิรามีน

ยาคลอร์เฟนิรามีน

"เป็นหวัดบ่อย และกินยาแก้แพ้คลอร์เฟนิรามีน จะช่วยแก้หวัดได้ไหม  และใช้แทนยาหลับได้ไหม"

ดิฉันมีปัญหาเรื่องยาแก้แพ้จะเรียนถามค่ะ

1. ช่วงนี้ดิฉันจะเป็นหวัดบ่อย เพื่อนแนะนำให้กินยาคลอร์เฟนิรามีน(เพื่อนบอกว่าเคยอ่านฉลากของยาแก้หวัดในท้องตลาดเห็นมีคลอร์เฟนิรามีนผสมอยู่ด้วย เลยซื้อยาคลอร์เฟนิรามีนมากิน)ดิฉันอ่านฉลากดูปรากฏว่ายาคลอร์เฟนิรามีนเป็นยาแก้แพ้ ไม่ทราบว่าจะใช้กินแก้หวัดได้หรือเปล่า
2. เวลากินยาคลอร์เฟนิรามีนแล้วจะง่วงนอน เคยได้ยินเพื่อนบอกว่าใช้กินเวลานอนไม่หลับจะช่วยให้นอนหลับ ไม่ทราบว่าจะมีอันตรายหรือเหมาะสมที่จะกินช่วยให้นอนหลับได้หรือเปล่า
3. ยาคลอร์เฟนิรามีนเป็นยาต้านฮีสตามีนหรือเปล่าคะ และเวลากินหากไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือกาเฟอีนจะมีอันตรายหรือไม่

 

                                                                                                          ผู้ถาม วันเพ็ญ/กรุงเทพฯ

                                           ******************************
ผู้ตอบ น.พ.ประกอบ ผู้วิบูลย์สุข

1. ผลของการเป็นหวัดคือการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจส่วนต้น อาการที่เกิดขึ้นนั้นเหมือนกับการแพ้ คือมีการหลั่งของน้ำมูกหรือเสมหะ ดังนั้นจึงใช้ยาแก้แพ้ได้ ยาแก้แพ้แก้ได้ทั้งอาการแพ้จากสิ่งต่างๆและแก้หวัดได้ด้วย ยาในกลุ่มแก้แพ้มีหลายขนาน บางขนานนิยมใช้แก้แพ้ได้อย่างเดียว เช่น ไฮดรอกซีซิน บางขนานใช้ได้ดีทั้งแก้หวัดและแก้แพ้ เช่น ยาคลอร์เฟนิรามีนอย่างที่คุณวันเพ็ญได้ซื้อมา ยาขนานนี้มีมานานแล้ว และค่อนข้างปลอดภัยมาก นิยมใช้เป็นส่วนผสมในยาแก้หวัดหรือใช้เดี่ยวๆ สรุปว่าใช้ได้ครับ และอยากย้ำว่า ยาเหล่านี้เป็นยารักษาอาการเท่านั้นไม่ได้รักษาต้นเหตุ เช่น อาการมีน้ำมูกจากไซนัสอักเสบ แพ้อากาศ มีของแปลกปลอมในจมูก(ในเด็ก) จึงต้องรักษาต้นเหตุด้วยครับ

2. ยาแก้แพ้หรือยาแก้หวัดเกือบทุกขนานมีผลข้างเคียงในเรื่องทำให้ง่วงซึม การใช้ผลข้างเคียงด้านนี้มาใช้เป็นยานอนหลับนั้นใช้ได้ครับ และจะเหมาะสมกว่าการใช้ยานอนหลับโดยตรง โดยเฉพาะกรณีจำเป็นต้องใช้ยาเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 2 สัปดาห์ เพราะในกลุ่มแพ้นี้ไม่เสพติด เลิกยาได้ง่ายกว่า และไม่เกิดผลแทรกซ้อนรุนแรง จะมีบ้างเช่น คอแห้ง ใจสั่น ตาพร่า ซึ่งหยุดยาไม่นานอาการเหล่านี้ก็หายไป

ในทางตรงข้าม หากใช้ยานอนหลับโดยตรงทุกคืนเป็นเวลานานเกินไปกว่า 1 สัปดาห์ จะมีโอกาสสูงที่จะเกิดความเคยชินและติดยา เมื่อต้องการเลิกจะมีอาการวิตกกังวล ใจสั่น นอนไม่หลับ ฝันร้าย ฯลฯ ซึ่งอาการเหล่านี้ทำให้เลิกยาได้ยาก

โดยสรุป คือ หากคาดการณ์ว่าการนอนไม่หลับเป็นแค่วันหรือสองวันพอจะใช้ยานอนหลับได้ แต่หากคาดว่าจะนอนไม่หลับเป็นสัปดาห์และต้องการใช้ยานอนหลับให้ใช้ 1 คืนเว้น 2 คืน หากนานกว่า 1 สัปดาห์ไม่แนะนำให้ใช้ยานอนหลับแต่อาจจะใช้ยาแก้แพ้แทนได้ แต่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องหาสาเหตุว่าอะไรทำให้ไม่หลับ สมควรพบแพทย์หรือจิตแพทย์เพื่อช่วยรักษา

นอกจากนี้การใช้วิธีอื่นๆ ที่ไม่ต้องอาศัยยาก็น่านำไปปฏิบัติครับ เช่น ไม่ดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนหลังเที่ยง ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆสักแก้วก่อนเข้านอน ทำสมาธิ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เมื่อถึงเวลานอนแล้วนอนไม่หลับให้ลุกขึ้นมาหาอะไรทำไปจนง่วงแล้วค่อยเข้านอน ฯลฯ

3. ใช่ครับ  ยาคลอร์เฟนิรามีนเป็นยาต้านแอนตี้ฮีสตามีนหรือยาแก้แพ้นั่นเอง ยากลุ่มนี้เป็นยาที่มีฤทธิ์กดสมองอ่อนๆ ดังนั้น หากใช้ร่วมกับยาหรือสารที่มีฤทธิ์กดสมอง เช่น แอลกอฮอล์จะช่วยกันกดสมองยิ่งขึ้นไปอีกจึงอันตรายหากต้องขับรถคุมเครื่องจักร อยู่ในภาวะเสี่ยง เช่น ขึ้นที่สูง ฯลฯ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้กินร่วมกันครับ

 

                                                   ************************************

 

 

ข้อมูลสื่อ

211-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 211
พฤศจิกายน 2539
นพ.ประกอบ ผู้วิบูลย์สุข